Phòng, chống dịch bệnh Covid-19: Tự giác, thích nghi và không chủ quan

  • 07:15 | Thứ Tư, 06/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Quảng Bình dần trở lại nhịp sống bình thường. Và mặc dù là một tỉnh “trắng” về dịch bệnh Covid-19 cho đến thời điểm này, nhưng chúng ta không được phép chủ quan. Nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ và người dân đã tuân thủ tốt quy định của Chính phủ, của tỉnh, lựa chọn các phương án để thích nghi với từng giai đoạn nhằm duy trì hoạt động và quan trọng nhất là phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.    
 
Quá trình thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh thời gian qua, nhiều cơ sở kinh doanh, dịch vụ và người dân Quảng Bình đã dần hình thành thói quen mới trong hoạt động và đời sống. Bên cạnh những hình ảnh đáng phê phán, như: tụ tập đông người, không tuân thủ khoảng cách, không đeo khẩu trang nơi công cộng…, thì sự thích ứng nhanh nhạy của các cơ sở dịch vụ kinh doanh và người dân để bảo vệ an toàn cho bản thân và cộng đồng là rất đáng hoan nghênh.
 
Một điều dễ nhận thấy nhất là hoạt động kinh doanh online đang phát triển với sự tham gia của không chỉ hộ kinh doanh nhỏ lẻ mà cả các nhà hàng, siêu thị. Siêu thị Co.op mart Quảng Bình đã mở rộng hình thức hoạt động sang kinh doanh online trong thời điểm giãn cách xã hội với nhiều chính sách khuyến mãi hấp dẫn.

Với danh sách hàng hóa được cập nhật đầy đủ, kịp thời, đội ngũ nhân viên bán hàng, giao hàng sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của khách hàng, người dân thuận tiện trong việc mua hàng và siêu thị vượt qua những khó khăn trong thời điểm dịch bệnh. Nhiều nhà hàng lớn trên địa bàn thành phố Đồng Hới đã giao hàng tận nhà, như: Sabochi Tuệ Lâm, Chang Chang Party…, với thực đơn phong phú như khách trực tiếp đến nhà hàng.

 Đo thân nhiệt khách hàng trước khi vào giao dịch tại Vietcombank.
Đo thân nhiệt khách hàng trước khi vào giao dịch tại Vietcombank.

Kinh doanh online, giao hàng tận nhà là cách thức mà nhiều cơ sở kinh doanh lựa chọn để có thể “cầm cự” qua mùa dịch bệnh. Và hiệu quả mang lại là không nhỏ khi khách hàng thỏa mãn nhu cầu còn nhà hàng, quán ăn vẫn duy trì và tiết kiệm được nhiều chi phí.

Anh Nguyễn Thành Sơn (phường Đồng Phú, TP.Đồng Hới) chia sẻ: “Trong thời điểm này, mua hàng online và được giao hàng tận nhà là cách gia đình tôi lựa chọn để bảo đảm an toàn cho gia đình và cộng đồng. Nếu trước đây đến nhà hàng cũng tốn chừng đó tiền, giờ chỉ cần gọi điện, số tiền cũng không thay đổi, thậm chí còn rẻ hơn, tôi nghĩ các nhà hàng nên duy trì và phát triển dịch vụ này ngay cả khi dịch bệnh được khống chế!”. 

Còn chị Nguyễn Thị Huyền, chủ quán ăn tại phường Đồng Hải (TP.Đồng Hới) cho biết: "Ngay từ thời điểm dịch bệnh ảnh hưởng đến việc kinh doanh buôn bán, tôi đã nghĩ mình nên chuyển sang bán hàng online và giao hàng tận nhà cho khách. Thông qua mạng xã hội, việc kinh doanh của tôi trong thời điểm giãn cách xã hội dù không được như ngày thường nhưng đã giúp quán duy trì ổn định để giảm bớt khó khăn!".
 
Cùng với việc kinh doanh online, nhiều quán ăn, nhà hàng dù đã được phép mở cửa trở lại sau thời gian giãn cách xã hội, nhưng không vì thế mà chủ quan. Trong quá trình phục vụ khách hàng trực tiếp, họ luôn nhắc nhở khách hàng giữ khoảng cách để bảo đảm quy định và giữ an toàn cho mọi người trước nguy cơ dịch bệnh. Nhiều quán ăn còn dán thông báo khuyến khích khách hàng mua mang về nhà hoặc chỉ phục vụ khách mang đi thay vì phục vụ tại chỗ như trước đây. Giờ mở cửa quán cũng được điều chỉnh để phù hợp với bối cảnh dịch bệnh thay vì mở quán từ sáng sớm đến tối khuya như trước đây nhằm hạn chế sự tập trung đông và kéo dài của khách hàng.
 
Anh Ngô Long, xã Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch) chia sẻ: "Dù quán ăn và kinh doanh tạp hóa của vợ chồng tôi khá khiêm tốn, nhưng trong thời điểm dịch bệnh và hiện tại, chúng tôi đều cố gắng phục vụ tận nhà cho khách hàng mà không tăng chi phí. Mọi người cũng rất ủng hộ và dần quen với hình thức kinh doanh còn khá mới mẻ ở nông thôn này. Nhờ đó, quán của gia đình tôi cũng có thể duy trì trong những thời điểm khó khăn nhất".
 
Bên cạnh sự thay đổi trong hình thức kinh doanh, mỗi một người dân đều có những cách thức riêng để bảo vệ bản thân và cộng đồng trước dịch bệnh. Chị Nguyễn Thị Thúy Hồng, Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp cho biết: “Ngay khi dịch bệnh bùng phát ở các tỉnh, thành phố và học sinh Quảng Bình vẫn còn đi học, hầu hết các em đều mang theo dung dịch rửa tay sát khuẩn và tự giác thực hiện những nội dung khuyến cáo để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Hiện nay, các em vẫn tuân thủ nguyên tắc này để bảo đảm an toàn trước dịch bệnh!”.
 
Còn chị Đinh Thị Ngọc Mai, xã Trung Hóa (huyện Minh Hóa) khẳng định: “Cách phòng, chống dịch bệnh tốt nhất theo tôi vẫn là hạn chế tiếp xúc. Mặc dù Minh Hóa vẫn là một trong những địa phương an toàn nhưng cá nhân tôi và nhiều người dân ở đây vẫn tự hạn chế tiếp xúc. Thời gian tới, tôi nghĩ mình vẫn sẽ tiếp tục duy trì lối sống như hiện tại cho đến khi dịch bệnh hoàn toàn được khống chế!”.
 
Trao đổi về những cách thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19, anh Hoàng Văn Phúc, phường Nam Lý (TP. Đồng Hới) chia sẻ: "Mặc dù  tại Việt Nam, dịch bệnh Covid-19 cơ bản được khống chế, nhưng trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới đang vật lộn trong dịch bệnh, dòng người từ các nước đổ về Việt Nam mang theo những nguy cơ hiện hữu, tôi cho rằng chúng ta cần cập nhật những khái niệm và nguyên tắc cơ bản để phòng, chống dịch bệnh.
 
Đó là xác định trạng thái “ngày bình thường mới” với những việc làm cụ thể, như: tuân thủ việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng; hạn chế tụ tập đông người, giữ khoảng cách theo quy định; ứng xử phù hợp nơi cộng cộng và nhắc nhở nhau cùng thực hiện nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19".   
 
Những việc làm rất nhỏ, như: đo thân nhiệt khách hàng trước khi vào siêu thị, giao dịch tại các ngân hàng, công sở tập trung đông người; đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước và sau khi ra vào siêu thị; kê khai y tế khi đi trên các phương tiện giao thông công cộng; cập nhật thông tin y tế trên ứng dụng Sức khỏe Việt Nam… chính là “lá chắn” hữu hiệu cần được tuân thủ chặt chẽ để mỗi người có thể bảo vệ bản thân và cộng đồng an toàn trước dịch bệnh.
 
Ngọc Mai