Cho đi là đáng quý!

  • 13:48 | Thứ Năm, 28/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiệt huyết với công tác từ thiện, sẵn sàng sẻ chia yêu thương và luôn tâm niệm “cho đi là đáng quý”, nhóm thiện nguyện Hội đồng hương (HĐH) Bố Trạch đã trở thành “cầu nối nhân ái” hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Với họ, hạnh phúc trôi qua mỗi ngày là kết nối nhiều tấm lòng hảo tâm hướng về những phận người cần giúp đỡ, để niềm tin, yêu thương được lan tỏa.
 
Sẻ chia yêu thương
 
Trong ngôi nhà cấp 4 cũ kỹ, xuống cấp ở thôn 2 Phong Nha, thị trấn Phong Nha (Bố Trạch), cụ Mai Thị Hân (94 tuổi) tay run run rót trà mời khách. Cụ vẫn chưa hết xúc động khi nhắc đến việc được HĐH Bố Trạch hỗ trợ 20 triệu đồng vượt qua cơn bĩ cực. Kể về hoàn cảnh của mình, cụ không khỏi xót xa. Đã ở vào cái tuổi “gần đất xa trời”, sức khỏe yếu, nhưng cụ vẫn phải lo cho người con trai 50 tuổi bị tâm thần. Hai mẹ con họ, một người già yếu, một người bệnh tật, cứ thế nương tựa vào nhau sống lay lắt qua ngày. 
  Với anh Nguyễn Quốc Việt (ngoài cùng bên phải), hạnh phúc trôi qua mỗi ngày là kết nối nhiều tấm lòng hảo tâm hướng về những phận người cần giúp đỡ.
Với anh Nguyễn Quốc Việt (ngoài cùng bên phải), hạnh phúc trôi qua mỗi ngày là kết nối nhiều tấm lòng hảo tâm hướng về những phận người cần giúp đỡ.
Không còn sức lao động, cụ chỉ còn biết trông cậy vào sự giúp đỡ của bà con, lối xóm. “Nhưng đâu có thể trông cậy người ta giúp đỡ mãi được. Có lúc, mẹ con tôi tưởng không thể vượt qua được khó khăn, thiếu thốn. Số tiền 20 triệu đồng HĐH Bố Trạch hỗ trợ, có thể với người khác không lớn, nhưng với chúng tôi là cả một “gia tài”. Tôi sẽ không bao giờ quên được ân tình này của hội.”, cụ Hân bộc bạch.
 
Đến bây giờ, vợ chồng anh Cao Mạnh Hùng và chị Hồ Thị Lê-người Sách ở bản Ka Ai, xã Dân Hóa (huyện Minh Hóa) vẫn chưa hết cảm kích khi nhớ lại ngày HĐH Bố Trạch đến tận nhà trao cho anh chị 10 triệu đồng để đưa con gái là cháu Cao Thị Hương (13 tháng tuổi) nhập viện điều trị chấn thương sọ não vì bị ngã. Gia đình anh chị có hoàn cảnh rất khó khăn; hai vợ chồng không có nghề nghiệp ổn định, đi phát nương thuê kiếm thu nhập lo cho 3 đứa con nheo nhóc.
 
“Đã nghèo lại gặp eo! Hôm đó, vợ chồng tôi đi làm, các con sang nhà bà ngoại chơi, không may cháu Hương bị ngã từ nhà sàn xuống chấn thương sọ não, vỡ xương thái dương. Làm lụng vất vả không đủ chi tiêu, cả nhà không có lấy một đồng dắt lưng thì biết lấy gì đưa con đi bệnh viện! Rất may là gia đình được HĐH Bố Trạch giúp đỡ. Nếu không có 10 triệu của hội hỗ trợ, không biết con tôi giờ sẽ ra sao.”, chị Lê tâm sự.
 
“Tình cờ biết được hoàn cảnh gia đình anh Hùng đang gặp phải, ngay lập tức, hội lên facebook đăng bài kêu gọi hỗ trợ. Và trong vòng 4 tiếng đồng hồ, hội đã kêu gọi được 10 triệu đồng trao cho anh chị đưa con đi bệnh viện. Vì cháu Hương là người dân tộc thiểu số, có bảo hiểm nên chúng tôi chỉ kêu gọi hỗ trợ tiền ăn ở, đi lại. Rất may, được đưa đi bệnh viện kịp thời nên hiện tại, sức khỏe của cháu đã ổn định và đang dần hồi phục.”, anh Nguyễn Quốc Việt, Trưởng nhóm từ thiện HĐH Bố Trạch cho biết.
 
Cụ Mai Thị Hân và cháu Cao Thị Hương chỉ là hai trong số hàng nghìn trường hợp được HĐH Bố Trạch giúp đỡ thời gian qua. Được thành lập từ tháng 8-2012, đến nay, nhóm có khoảng 100 thành viên nòng cốt và hơn 1.000 tình nguyện viên khắp mọi miền đất nước. Với tâm niệm “cho đi là đáng quý”, mỗi năm, nhóm kêu gọi, giúp đỡ cho hàng trăm trường hợp với số tiền từ 700-800 triệu đồng. Để tạo hiệu quả cho công tác thiện nguyện, nhóm phân công các thành viên rà soát, tìm hiểu và xác minh các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ, sau đó, kêu gọi các nhà hảo tâm. Hầu như ngày nào, nhóm cũng tổ chức đi thăm, tặng quà cho bà con.
 
Ban đầu, thành viên của nhóm chỉ là những đồng hương người Bố Trạch ở các tỉnh, thành trong cả nước. Sau đó, thấy rõ hiệu quả hoạt động của nhóm nên nhiều người xin tham gia, không giới hạn là đồng hương Bố Trạch. Phạm vi hỗ trợ cũng được mở rộng từ địa bàn tỉnh Quảng Bình đến các tỉnh, thành khác. Hiện tại, ngoài việc rà soát thêm đối tượng cần giúp đỡ, nhóm đang nhận chăm sóc 45 cụ già có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Bố Trạch.
 
Chàng thủ lĩnh giàu lòng nhân ái
 
Thủ lĩnh của nhóm thiện nguyện HĐH Bố Trạch là chàng trai sinh năm 1991 ở tổ dân phố Cù Lạc 1, thị trấn Phong Nha (Bố Trạch) có tên Nguyễn Quốc Việt. Học chuyên ngành thủy lợi, ra trường, chàng trai Quảng Bình vào Tây Ninh lập nghiệp. Thời gian này, Việt tham gia vào một nhóm thiện nguyện ở địa phương. Ý định lập nhóm từ thiện gồm những người đồng hương Bố Trạch được nhen nhóm trong anh từ đó. Sau một thời gian tích lũy kinh nghiệm, tập hợp được gần 40 thành viên, tháng 8-2012, anh Việt đã quyết định thành lập nhóm thiện nguyện lấy tên HĐH Bố Trạch.
   Mỗi năm, HĐH Bố Trạch kêu gọi, giúp đỡ cho hàng trăm trường hợp với số tiền từ 700-800 triệu đồng.
Mỗi năm, HĐH Bố Trạch kêu gọi, giúp đỡ cho hàng trăm trường hợp với số tiền từ 700-800 triệu đồng.
 
“Thời gian đầu, nhóm chỉ giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn ở Tây Ninh và một số địa bàn lân cận. Sau đó, thấy ở Quảng Bình có nhiều người hoàn cảnh khó khăn nên nhóm đã tập trung hướng về giúp đỡ bà con quê hương. Trong khoảng hơn 6 năm, với vai trò là trưởng nhóm, tôi điều hành hoạt động của nhóm từ xa. Đến tháng 12-2018, tôi chính thức về làm việc tại Quảng Bình và nhờ đó, sâu sát với các hoạt động của nhóm hơn.”, anh Việt chia sẻ.
 
Các thành viên HĐH Bố Trạch bảo, Việt cứ như con thoi, cần mẫn, hết lo chuyện công việc bản thân đến lo chuyện của nhóm. Không ngày nào người ta thấy anh ngơi nghỉ. Từ việc tìm hiểu, rà soát, xét duyệt đối tượng cần giúp đỡ, đến việc đăng bài trên facebook kêu gọi các nhà hảo tâm, rồi tổ chức đi thăm hỏi, trao quà, anh đều đích thân thực hiện. “Tuổi trẻ trôi qua nhanh lắm nên tôi luôn tâm niệm phải sống hết mình, sống một cuộc đời sôi nổi, ý nghĩa để sau này, khi nhìn lại không thấy hối tiếc vì đã sống hoài, sống phí.
 
Nhiều người, thậm chí là người thân thấy tôi suốt ngày lăn lộn với các hoạt động thiện nguyện của HĐH Bố Trạch bảo tôi “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Những lúc như thế, tôi chỉ biết cười trừ rồi lại tự nhủ với bản thân, chỉ cần làm được nhiều điều tốt, chỉ cần giúp đỡ được nhiều người khốn khó thì tôi chẳng nề hà gì.”, anh Việt tâm sự.
 
Thiện nguyện là một công việc nhiều vất vả, nếu không có tấm lòng và sự nhiệt huyết thì sẽ khó lòng làm được. Bởi để mọi người, nhất là các nhà hảo tâm tin tưởng, hỗ trợ, nhóm phải tạo niềm tin và cho thấy hiệu quả hoạt động. Việt bảo: “Chúng tôi chỉ là cầu nối, mọi kế hoạch và nguồn tài chính đều công khai, minh bạch. Chính bởi vậy, nhóm đã tạo được niềm tin với mọi người, khiến cho việc huy động quyên góp trở nên dễ dàng hơn. Ai cũng chỉ được sống một lần trên đời, lựa chọn cho mình cách sống như thế nào là quyền của mỗi người, nhưng sống thật tích cực, thật ý nghĩa thì sẽ không bao giờ phải ân hận. Và với tôi cũng như các thành viên, tình nguyện viên HĐH Bố Trạch, được làm “cầu nối” gắn kết yêu thương, sẻ chia đến mọi người chính là lẽ sống, là niềm vui trong cuộc sống xô bồ hiện tại."
 
Tâm An