Sức trẻ chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19

  • 07:52 | Thứ Năm, 09/04/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hơn 15.500 đoàn viên thanh niên tình nguyện hỗ trợ các đơn vị, địa phương trong công tác hậu cần tại các điểm cách ly tập trung; hàng chục nghìn khẩu trang kháng khuẩn, dung dịch rửa tay và các nhu yếu phẩm đã được trao tận tay người dân, chiến sỹ… Bằng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, tuổi trẻ Quảng Bình đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện bảo vệ sức khỏe cộng đồng, chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
 
Những ngày cuối tháng 3-2020 tại thôn Giao Tế, xã Đức Ninh (TP. Đồng Hới), Chi đoàn Cơ quan văn phòng Tỉnh đoàn phối hợp với các đơn vị đã tổ chức chương trình “Đổi rác thải nhựa lấy khẩu trang và dung dịch rửa tay khô sát khuẩn”. Chị Nguyễn Thị Hằng, một người dân thôn Giao Tế cho biết: "Khi được nghe thông báo về chương trình đổi rác thải nhựa lấy khẩu trang và dung dịch rửa tay khô sát khuẩn, tôi đã tranh thủ lúc đi chợ, mang theo các loại rác thải sinh hoạt của gia đình như: chai nhựa, lon, bìa giấy… để đổi các sản phẩm phòng, chống dịch về cho gia đình. Tôi thấy đây là hoạt động ý nghĩa nhằm góp phần tuyên truyền bảo vệ môi trường, hướng dẫn cho bà con ý thức trách nhiệm bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng nhằm chung tay ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19."
   Lực lượng ĐVTN tiến hành kiểm tra thân nhiệt cho người dân tại cổng Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.
Lực lượng ĐVTN tiến hành kiểm tra thân nhiệt cho người dân tại cổng Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.
Tại chương trình, chỉ trong một buổi sáng, hơn 2.000 khẩu trang vải kháng khuẩn và 500 chai nước rửa tay khô sát khuẩn đã được trao cho người dân thôn Giao Tế và thu lại hơn 50kg rác thải. Cùng với chương trình“Đổi rác thải nhựa lấy khẩu trang và dung dịch rửa tay khô sát khuẩn”, nhiều mô hình, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ Quảng Bình đã kịp thời đến với người dân trong mùa dịch.
 
Anh Nguyễn Tuấn Hùng, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan (CCQ) tỉnh cho biết: với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tuổi trẻ Khối CCQ tỉnh đã huy động từ nhiều nguồn, trao hàng nghìn khẩu trang vải kháng khuẩn, dung dịch sát khuẩn và nhu yếu phẩm cho cán bộ, chiến sỹ tại các khu cách ly tập trung. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, dán áp phích tại các điểm công cộng tập trung đông người, Đoàn Khối CCQ tỉnh đã phát động tuần cao điểm “Áo xanh thắng nhanh Covid” với hàng loạt hoạt động ý nghĩa như chung tay phối hợp với Thành đoàn Đồng Hới, Đoàn Trường đại học Quảng Bình và các thầy giáo bộ môn Hóa, Trường đại học Quảng Bình tiến hành pha chế dung dịch nước rửa tay sát khuẩn khô để trao cho cán bộ, chiến sỹ, y, bác sỹ trên tuyến đầu chống dịch và bà con ở các khu cách ly. Tại các cơ sở đoàn, lực lượng ĐVTN đã tiến hành đo thân nhiệt và hướng dẫn sát khuẩn cho cán bộ công chức, người lao động trước khi vào làm việc…
 
Trước đó, với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Tỉnh đoàn Quảng Bình đã ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp bộ Đoàn triển khai công tác tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh. Fanpage Tuổi trẻ Quảng Bình và các trang của Đoàn cấp huyện, Đoàn cơ sở đã đăng tải tin bài với hàng trăm nghìn lượt truy cập. Đặc biệt, từ ngày 16-3 đến ngày 23-3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến “Tìm hiểu và phòng tránh bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona (2019-nCov)” trên fanpage Tuổi trẻ Quảng Bình với 8 bộ câu hỏi có nội dung liên quan đến các thông tin và cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, qua đó góp phần tuyên truyền sâu rộng trong ĐVTN cách phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh.
 
Trao đổi với phóng viên, đồng chí Trần Quốc Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Khác với mọi năm, năm nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn không tổ chức lễ phát động “Tháng Thanh niên”, thay vào đó cơ sở đoàn toàn tỉnh đã đồng loạt ra quân “Ngày chủ nhật xanh” với các hoạt động khám bệnh, phát thuốc miễn phí, vệ sinh môi trường nơi công cộng, trường học, bệnh xá... Tỉnh đoàn đã kịp thời điều chỉnh phương thức tổ chức và quy mô các hoạt động của Đoàn Thanh niên các cấp, hướng vào các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng cũng như kết nối, huy động các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh.
 
Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã thành lập 10 đội thanh niên tình nguyện cấp tỉnh với hơn 200 ĐVTN; các cấp bộ Đoàn có 191 đội hình tình nguyện với 15.546 ĐVTN tham gia đã triển khai được 584 hoạt động tuyên truyền, phòng chống dịch Covid-19; hỗ trợ các chiến sỹ trong công tác hậu cần, dọn dẹp vệ sinh tại khu cách ly, chuẩn bị các bữa ăn cho bà con đang cách ly trên địa bàn.
 
Nhiều cơ sở đoàn như Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các chi đoàn, cơ sở đoàn trên hai tuyến biên giới đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai hoạt động phát khẩu trang y tế, dung dịch diệt khuẩn, tờ rơi, tờ gấp; tích cực tuần tra, quản lý biên giới, cửa khẩu, cảng biển; phối hợp các ngành chức năng tiến hành kiểm dịch nghiêm ngặt, tổ chức phun thuốc khử trùng phòng dịch... Đoàn Thanh niên Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Đoàn cơ sở Sở Y tế bằng sự năng động, kịp thời đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, tham gia hỗ trợ về chuyên môn, nghiệp vụ nhằm phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc triển khai hoạt động cách ly y tế tập trung và hoạt động chăm sóc, theo dõi sức khỏe các đối tượng về từ vùng dịch về hoặc có tiếp xúc với người nghi nhiễm dịch bệnh Covid-19...
 
Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo, quán triệt 100% cấp bộ Đoàn, Hội, Đội phải thực hiện nghiêm túc, cũng như hướng dẫn người thân, bạn bè, hàng xóm khẩn trương khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI nhằm phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tính đến ngày 30-3, đã có hơn 80.000 đoàn viên, thanh thiếu nhi trong toàn tỉnh thực hiện khai báo y tế.
 
Trong thời gian tới, thực hiện lời kêu gọi toàn dân đoàn kết phòng, chống Covid-19, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Quảng Bình xác định sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền; hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các khu cách ly tập trung và các địa điểm công cộng; thực hiện tốt việc khai báo y tế và cách ly xã hội; đồng thời tiếp tục tăng cường vận động các nguồn lực hỗ trợ nhằm cấp phát miễn phí khẩu trang, xà phòng, dung dịch rửa tay sát khuẩn, nhu yếu phẩm cho các điểm cách ly tập trung và nhân dân nhằm góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh.
 
Bằng tinh thần xung kích, tuổi trẻ Quảng Bình đã và đang vào cuộc kịp thời, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm tiên phong với nhiều hoạt động ý nghĩa, sáng tạo. Thông qua các nguồn lực xã hội hóa, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức phát hơn 52.200 khẩu trang miễn phí, 8.000 tờ gấp tuyên truyền, 2.950 bánh xà phòng diệt khuẩn, 2.358 chai dung dịch diệt khuẩn, 11.975 chai nước, trên 1.000 đôi găng tay y tế và áo quần bảo hộ cùng các loại nhu yếu phẩm để phục vụ cho tuyến đầu chống dịch.
 
                                                                                      Thanh Hải