Cảng hàng không Đồng Hới:

Tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19

  • 08:49 | Thứ Hai, 30/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm bảo đảm sức khỏe cho nhân viên và hành khách trong mùa dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, Cảng hàng không Đồng Hới đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động kiểm soát dịch bệnh. Đơn vị đã xây dựng nhiều phương án để đối phó với các tình huống có thể xảy ra, đồng thời, chuẩn bị sẵn phương tiện, nguồn nhân lực, đáp ứng tốt nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
 
Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Giám đốc Cảng hàng không Đồng Hới cho biết, ngay từ đầu mùa dịch, Cảng hàng không Đồng Hới đã xây dựng các kịch bản cụ thể và có kế hoạch ứng phó phù hợp. Ngoài việc trang bị kiến thức phòng bệnh cho đội ngũ nhân viên, đơn vị còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến khuyến cáo của ngành Y tế trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho hành khách thông qua nhiều hình thức, như: đặt pano, áp phích tại các điểm đông người, vận động hành khách sử dụng khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi vào sân bay; đồng thời hướng dẫn người dân thực hiện tốt việc kê khai y tế.
 Nhân viên ngành hàng không hướng dẫn hành khách thực hiện kê khai y tế trước khi sử dụng dịch vụ.
Nhân viên ngành hàng không hướng dẫn hành khách thực hiện kê khai y tế trước khi sử dụng dịch vụ.
Đơn vị còn chủ động đầu tư mua sắm thiết bị đo thân nhiệt, khẩu trang, hóa chất khử khuẩn và các thiết bị cần thiết phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh. Ngoài việc bố trí lại lịch làm việc cho cán bộ, nhân viên phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ công tác phòng, chống dịch, Cảng hàng không Đồng Hới còn bố trí điểm cách ly di động (sử dụng 1 xe ô tô) để thuận lợi cho việc vận chuyển hành khách đến nơi cách ly an toàn.
 
Khi phát hiện hành khách đến từ vùng dịch có biểu hiện ho, sốt, hoặc hành khách đã đi cùng chuyến bay với người mắc Covid-19, cán bộ y tế làm việc tại cảng thực hiện ngay việc cách ly hành khách trên xe và phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Bình đưa hành khách đến các điểm cách ly phù hợp. Từ sự phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các cơ quan chức năng, tất cả các trường hợp có nguy cơ mắc Covid-19 đến Quảng Bình bằng đường hàng không đều được cách ly, theo dõi sức khỏe kịp thời.
 
Việc cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà đối với cán bộ, nhân viên hàng không có tiếp xúc gián tiếp với người mắc Covid-19 cũng được đơn vị thực hiện nghiêm túc. Hiện tại, đã có 12 nhân viên làm việc tại cảng thực hiện biện pháp cách ly này và chưa có cán bộ, nhân viên nào mắc Covid-19.
 
Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh, Bộ Giao thông vận tải về công tác phòng, chống dịch, các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại cảng đã có sự phối hợp chặt chẽ trong triển khai công tác kiểm soát dịch. Bên cạnh đó, Cảng hàng không Đồng Hới còn vận động toàn thể cán bộ, nhân viên chủ động khai báo y tế trực tuyến thông qua ứng dụng trên điện thoại và cổng thông tin điện tử theo hướng dẫn của Bộ Y tế; cập nhật diễn biến của dịch bệnh, cách thức lây lan của vi rút để chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ, giữ gìn sức khỏe cá nhân. 
 Cảng hàng không Đồng Hới luôn tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Cảng hàng không Đồng Hới luôn tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Không chỉ giám sát y tế đối với hành khách, Cảng hàng không Đồng Hới còn thực hiện đo thân nhiệt hàng ngày đối với cán bộ, nhân viên, tạo tâm lý yên tâm cho nhân viên phục vụ hành khách trong mùa dịch. Công tác phòng, chống dịch bệnh được triển khai lồng ghép trong tất cả các cuộc họp giao ban, điều phối, trong sinh hoạt của các tổ chức, đoàn thể. Cán bộ, nhân viên làm việc tại cảng thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn hành khách thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế, tiến hành đo thân nhiệt và bảo đảm an ninh, an toàn tại cảng, không để xảy ra các tình huống phức tạp.
 
Cùng với việc xây dựng kịch bản chi tiết cho từng tình huống xảy ra dịch bệnh, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, bố trí điểm cách ly đối với những người phải cách ly theo quy định, Cảng hàng không Đồng Hới còn thường xuyên quán triệt đến toàn thể cán bộ, nhân viên nhận thức đúng và đủ về tình hình dịch bệnh để phòng ngừa cho bản thân, gia đình và đơn vị.
 
Các hoạt động phòng, chống dịch bệnh được triển khai đồng bộ song phải bảo đảm chất lượng phục vụ hành khách, đồng thời, kêu gọi sự hợp tác của hành khách. Hoạt động khử khuẩn môi trường, phương tiện vận chuyển hành khách đến từ vùng dịch hoặc có tiếp xúc với người mắc Covid-19 được triển khai thường xuyên nhằm bảo đảm môi trường an toàn cho cán bộ, nhân viên và hành khách sử dụng dịch vụ tại cảng. 
 
Ông Nguyễn Thành Nam cho biết thêm, đa số hành khách đều tuân thủ các khuyến cáo của Bộ Y tế, như: đeo khẩu trang khi tiếp xúc, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, thực hiện kê khai y tế… Một số hành khách còn chủ động hợp tác với nhân viên y tế của cảng trong việc thực hiện cách ly theo dõi sức khỏe để phòng dịch bệnh Covid-19.
 
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện tại, mỗi ngày Cảng hàng không Đồng Hới đón tầm 300-500 khách (trước đây khoảng 1.500 khách) chủ yếu là khách trong nước. Lượng khách giảm song trên thực tế tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp nên Cảng hàng không Đồng Hới đang tập trung toàn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhằm bảo đảm an toàn, chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
                                                                                      Nh.V