Thực hiện Nghị định 34/2019/NĐ-CP ở Tuyên Hóa:

Loay hoay... thừa, thiếu cán bộ, công chức cấp xã

  • 07:56 | Thứ Hai, 24/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Qua rà soát về việc sắp xếp, tổ chức cán bộ (CB), công chức (CC) và người hoạt động không chuyên trách (KCT) ở cấp xã theo Nghị định 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ, huyện Tuyên Hóa dôi dư 55 CB, CC. Thế nhưng thực tế, nhiều địa phương thừa nhưng... thiếu. 
 
Tinh giản được nhiều vị trí
 
Lê Hóa là xã loại 3 của huyện Tuyên Hóa, theo Nghị định 34, số lượng cán bộ, công chức được bố trí tối đa là 19 người và 10 người hoạt động không chuyên trách (KCT). Sau khi rà soát, sắp xếp, xã Lê Hóa dôi dư 4 CC, gồm: 1 Trưởng Công an xã, 1 văn hóa-xã hội, 1 tư pháp-hộ tịch, 1 địa chính-nông nghiệp và giảm 6 người hoạt động KCT. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đình Hoàn cho biết: “Sau khi Nghị định 34 có hiệu lực, xã đã chủ động rà soát và bước đầu thống nhất sắp xếp lại CB theo đúng quy định, sát với tình hình thực tế của địa phương và bảo đảm bố trí CB có đủ năng lực, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mới.
 
Trong đó, chúng tôi cũng đã tính toán đến việc cơ cấu nhân sự trước đại hội cho phù hợp. Thường trực Đảng ủy xã cũng đã gặp gỡ, trao đổi, vận động các CC, người hoạt động KCT để nắm bắt tư tưởng của anh em. Hiện tại, xã Lê Hóa đang khuyết 1 vị trí Phó Bí thư Đảng ủy, 1 CC văn phòng và kể từ ngày 1-4-2020, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã sẽ nghỉ hưu theo chế độ. Riêng đối với CC tư pháp-hộ tịch (SN 1962) bị dôi dư sau sắp xếp đã chấp nhận về nghỉ hưu trước tuổi. Như vậy, số CC dôi dư chỉ còn lại 3 người, đủ để bố trí vào các vị trí còn thiếu. Với 6 vị trí KCT bị tinh giảm, gồm: 2 Công an xã, 1 Hội Chữ thập đỏ, 1 Hội Khuyến học, 1 Hội Thanh niên xung phong và 1 Khuyến nông dự kiến sẽ giao nhiệm vụ cho các CB, CC khác đảm nhiệm."
Nhiều xã ở Tuyên Hóa loay hoay sắp xếp, tổ chức CB, CC theo Nghị định 34.
Nhiều xã ở Tuyên Hóa loay hoay sắp xếp, tổ chức CB, CC theo Nghị định 34.
Ông Nguyễn Tri Phương, Trưởng phòng Nội vụ huyện Tuyên Hóa, cho biết: “Theo thống kê, toàn huyện Tuyên Hóa dôi dư 55 CB, CC sau khi sắp xếp theo Nghị định 34. Trong đó, số CC văn hóa-xã hội (VH-XH) bị dôi dư có 17 người và 12 Trưởng Công an xã. Hiện tại, huyện giao cho các xã căn cứ vào các quy định và tình hình thực tế tại địa phương, chủ động rà soát, sắp xếp, bố trí các CB, CC bị dôi dư vào các vị trí còn trống. Nếu địa phương không bố trí được tại chỗ, thì lập danh sách để huyện xem xét giải quyết. Trong thời gian chờ sắp xếp, để bảo đảm quyền lợi cho những người này, chúng tôi đang đề xuất cấp trên bố trí đủ quỹ lương để trả lương cho họ”.  
 
Thừa nhưng... thiếu
 
Theo quy định tại Nghị định 34, xã loại 2 như xã Tiến Hóa có số lượng tối đa 21 CB, CC và 12 người hoạt động KCT. Tưởng chừng với địa phương này, áp lực giảm CB, CC và người hoạt động KCT sẽ không lớn, song thực tế ở đây lại phát sinh thêm vấn đề mới. Sau khi rà soát, xã Tiến Hóa thừa 2 người gồm: 1 CC VH-XH và 1 CC kế toán (KT). Theo dự kiến của lãnh đạo xã, vị trí công chức KT sẽ được sắp xếp sang bộ phận văn phòng. Còn CC VH-XH hiện không thể bố trí được tại địa phương. Trong khi xã Tiến Hóa đang thiếu 1 vị trí CC địa chính nhưng địa phương không thể sắp xếp, bố trí CC VH-XH sang làm ở vị trí này, vì bằng cấp chuyên môn không phù hợp. Ngoài ra, tại địa phương đang còn trống 1 vị trí CB nhưng nhân sự đã có quy hoạch từ đầu nhiệm kỳ.
 
Như vậy, theo Nghị định 34, xã Tiến Hóa thừa 1 CC VH-XH nhưng lại thiếu 1 CC địa chính (xã đang sử dụng 1 hợp đồng địa chính). Tương tự, xã Văn Hóa (xã loại 3) dôi dư 4 CC, nhưng đang thiếu 1 Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự xã. Trong số 4 CC, xã mới dự kiến bố trí được 2 CC (VH-XH, Trưởng Công an xã), còn 2 vị trí CC tư pháp-hộ tịch và địa chính-nông nghiệp không thể bố trí tại địa phương.
 
Tuy nhiên, vấn đề chưa dừng lại ở đó. Bí thư Đảng ủy xã Tiến Hóa Hoàng Trọng Tài cho biết, theo Thông báo số 930-TB/TU ngày 2-11-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bộ phận Văn phòng chung Đảng ủy-HĐND-UBND cấp xã (gọi tắt là Bộ phận Văn phòng) có từ 2-3 biên chế, kể từ ngày 1-12-2018. Việc điều động, bổ sung 1 CC khác về Bộ phận Văn phòng sẽ được tiến hành từ những vị trí việc làm có 2-3 CC, như: tư pháp-hộ tịch, VH-XH, địa chính-xây dựng-đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc địa chính-nông nghiệp-xây dựng và môi trường (đối với xã), kế toán-ngân sách trong xã hoặc điều động từ xã khác nhưng bảo đảm không tăng so với biên chế CC được giao.
 
Tuy nhiên, theo Nghị định 34, CC văn phòng chỉ quy định 2 biên chế. Như vậy, việc điều động, sắp xếp CC KT bị dôi dư sang Bộ phận Văn phòng như dự kiến của xã Tiến Hóa sẽ đúng với quy định theo Thông báo số 930-TB/TU, nhưng không đúng với quy định tại Nghị định 34. Rõ ràng, xã Tiến Hóa không thể bố trí tại chỗ 2 CC bị dôi dư nói trên. “Nội dung của 2 quy định nói trên chưa thống nhất, đồng bộ. Vì vậy, tỉnh cần xem xét lại và có thông báo điều chỉnh hoặc hướng dẫn cụ thể, để chúng tôi thực hiện”, Bí thư Đảng ủy xã Tiến Hóa cho biết.
 
Cũng theo ông Tài:  “Hiện tại, dù địa phương vẫn đủ số lượng CB, CC (kể cả CC VH-XH bị dôi dư) theo khung biên chế cho phép, tuy nhiên về lâu dài, cấp trên cần có kế hoạch rà soát, cân nhắc để bố trí, đào tạo các CC được sắp xếp sang chức danh, vị trí việc làm mới cho phù hợp với quy định. Hiện, chúng tôi đang làm văn bản báo cáo huyện để có phương án giải quyết”.
 
Ông Lê Nam Giang, Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa cho biết: “Do thời gian triển khai Nghị định 34 được thực hiện cùng lúc với việc đưa Công an chính quy xuống cơ sở và sáp nhập xã, nên áp lực sắp xếp CB, CC trên địa bàn huyện rất lớn. Trước mắt, huyện sẽ tạo điều kiện, ưu tiên những CC dôi dư có năng lực (đã được quy hoạch CB) để tham gia cơ cấu; giao các xã sắp xếp, điều chuyển sang các vị trí còn thiếu tại địa phương. Những CC nào không sắp xếp được, huyện sẽ tập hợp lập danh sách xin ý kiến tỉnh xem xét.
 
Đối với các CC được sắp xếp vào các vị trí chưa đủ điều kiện về bằng cấp chuyên môn, chúng tôi đang đề xuất tỉnh xem xét cần có lộ trình, để có thời gian thực hiện. Bởi thực tế, những CB, CC dôi dư đều có đủ năng lực, trình độ và tuổi còn trẻ, nên cần có thời gian chờ thay thế những người sắp đến tuổi nghỉ hưu. Mặt khác, nếu được sắp xếp sang vị trí việc làm mới, họ cũng cần có thời gian để được đào tạo, chuyển đổi bằng cấp chuyên môn cho phù hợp”.
 
Dương Công Hợp