Những bữa cơm nghĩa tình

  • 08:37 | Thứ Năm, 06/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để giúp đỡ những bệnh nhân thuộc diện hộ nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số, Ủy ban MTTQVN huyện Lệ Thủy và Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy đã phối hợp cấp phát những suất cơm miễn phí. Những suất cơm ấm áp nghĩa tình ấy đã phần nào giúp bệnh nhân vơi bớt gánh nặng trong những chuỗi ngày chống chọi với bệnh tật.
 
Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy hàng ngày trực tiếp điều trị hàng trăm bệnh nhân, trong đó có những người thuộc diện hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều bệnh nhân mắc bệnh nặng, thời gian điều trị lâu nên các khoản chi phí sinh hoạt hàng ngày thực sự là một gánh nặng. Nhằm chia sẻ khó khăn với người bệnh, Ủy ban MTTQVN huyện Lệ Thủy và Bệnh viên đa khoa huyện Lệ Thủy đã tổ chức nấu, cấp phát những suất cơm miễn phí và duy trì hơn 5 năm qua. Nguồn kinh phí mỗi năm khoảng từ 80 đến 90 triệu đồng, được trích từ Qũy vì người nghèo của Ủy ban MTTQVN huyện và tiền thu viện phí của Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy. Mỗi suất ăn thường có cơm, canh và 2 món đồ xào hoặc kho mặn trị giá 15 nghìn đồng.
 
Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy cho biết: “Trung bình mỗi ngày bệnh viện có từ 10 đến 15 bệnh nhân thuộc diện hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số đang điều trị được ăn suất cơm miễn phí ngày 2 bữa".
 
Ông Hồ Văn Hoòng, một người dân ở xã Kim Thủy phấn khởi: “Nhờ có những bữa ăn miễn phí tại bệnh viên nên tôi bớt lo lắng để toàn tâm chữa bệnh. Cơm ở đây rất ngon, các cô nấu ăn phục vụ rất nhiệt tình, chu đáo…”. Bản thân ông Hoòng là người dân tộc thiểu số, thường xuyên bị suy nhược cơ thể, sức khỏe yếu. Mỗi năm, ông đến viện khoảng 5 đến 6 đợt, mỗi đợt điều trị khoảng 10 ngày. Mọi chi phí điều trị của ông đều được miễn giảm và mỗi ngày được nhận 2 suất cơm miễn phí.
Các nhân viên trong khoa Dinh dưỡng Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy đang chuẩn bị bữa ăn cho các bệnh nhân
Các nhân viên trong khoa Dinh dưỡng Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy đang chuẩn bị bữa ăn cho các bệnh nhân
Để có được những suất cơm nghĩa tình cho các đối tượng bệnh nhân nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số, khoa Dinh dưỡng của Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy cũng đã có nhiều nỗ lực. Bà Võ Thị Phương, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viên đa khoa huyện Lệ Thủy cho biết: “Trong quá trình chế biến các món ăn cho bệnh nhân, chúng tôi phải phối hợp với các khoa chuyên môn, nắm được tình hình sức khỏe của từng bệnh nhân để có chế độ ăn uống phù hợp. Có những bệnh nhân không thể ăn cơm, bếp sẽ nấu cháo riêng cho họ và thêm bớt gia vị theo chỉ dẫn của y, bác sỹ. Có bệnh nhân đau nặng không về bếp ăn được chúng tôi cũng cử người đưa cơm, cháo lên tận giường. Trong những ngày nghỉ, lễ, Tết, chị em trong khoa vẫn phải duy trì công việc để phục vụ bệnh nhân”.
 
Để hạn chế rác thải nhựa, bệnh viện còn khuyến khích người dân đến nhận suất cơm chuẩn bị hộp đựng hoặc đến tại bếp để ăn. Ngoài ra, bệnh viện còn thường xuyên hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo những chuyến xe miến phí khi chuyển tuyến hoặc đón đưa họ về nhà. Ngân hàng máu sống do Chi đoàn bệnh viện với 80 đoàn viên cũng sẵn sàng hiến máu cho bệnh nhân khi cần.
 
Ông Nguyễn Phúc Lương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Lệ Thủy trăn trở: “Việc duy trì các suất cơm cho bệnh nhân nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số là sự nỗ lực của cả 2 đơn vị, qua đó chia sẻ phần nào khó khăn với bệnh nhân, giúp họ yên tâm điều trị. Tuy nhiên, giá trị của suất ăn còn thấp, người nhà bệnh nhân nghèo và cả những bệnh nhân thuộc hộ cận nghèo chưa được ăn cơm miễn phí. Vì vậy, chúng tôi rất muốn sự chung tay, góp sức thêm của cộng đồng xã hội để nâng cao chất lượng bữa ăn, mở rộng thêm suất cơm miễn phí cho nhiều đối tượng”…
Việt Hà