Hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo

  • 08:19 | Thứ Hai, 10/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cùng với công tác vận động, hỗ trợ hội viên xây dựng gia đình hạnh phúc, Hội LHPN thị xã Ba Đồn đã chú trọng tới việc giúp hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bằng nhiều hình thức, mô hình đa dạng. Việc làm này đã góp phần cải thiện đời sống cho hội viên phụ nữ (HVPN), đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
 
Phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho hội viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Hội LHPN thị xã Ba Đồn thực hiện hiệu quả. Chị Trần Thị Hường, Chủ tịch Hội LHPN thị xã Ba Đồn cho biết, từ đầu năm, hội đã xây dựng kế hoạch theo dõi giúp đỡ phụ nữ nghèo bằng nhiều hình thức như: tín chấp cho vay vốn, giúp đỡ ngày công, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất cũng như cách chi tiêu hợp lý trong gia đình. Đa số HVPN ở thị xã Ba Đồn sống bằng nghề làm nông, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ.
 
Do vậy, các chị em rất cần có sự hỗ trợ vốn để đầu tư phát triển kinh tế như: trồng trọt, chăn nuôi, buôn bán và phát triển các ngành nghề truyền thống... Nhằm tạo nguồn vốn cho chị em có điều kiện đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, giúp chị em giảm nghèo, các cơ sở hội đã tăng cường hoạt động khai thác nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để hỗ trợ hội viên. Tính đến nay, hội đã đứng ra tín chấp hơn 130 tỷ đồng cho 263 HVPN nghèo vay vốn.
Nghề đan bèo lục bình đem lại thu nhập ổn định lúc nông nhàn cho chị em phụ nữ xã Quảng Sơn, thị xã Ba Đồn.
Nghề đan bèo lục bình đem lại thu nhập ổn định lúc nông nhàn cho chị em phụ nữ xã Quảng Sơn, thị xã Ba Đồn.
Để hỗ trợ phụ nữ chủ động thoát nghèo, phát triển kinh tế, hội đã chỉ đạo các cơ sở hội hàng năm tiến hành rà soát, nắm bắt tình hình hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, đăng ký chỉ tiêu giúp hộ nghèo có địa chỉ; tập trung các giải pháp hỗ trợ đồng bộ để giảm nghèo hiệu quả thông qua việc mở rộng, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng tiết kiệm hỗ trợ phụ nữ nghèo. Ngay từ lúc mới phát động, phong trào đã được đông đảo chị em hưởng ứng nhiệt tình. 100% các chi hội tham gia mô hình nuôi heo đất, hũ gạo tình thương, vận động HVPN tiết kiệm trong chi tiêu hàng ngày để chung tay góp sức giúp đỡ phụ nữ nghèo. 
 
Hiện tại, Hội LHPN thị xã Ba Đồn vẫn duy trì hiệu quả 825 nhóm tiết kiệm tín dụng với số tiền 19,6 tỷ đồng. Với số tiền tiết kiệm này, các cấp hội đã cho 3.924 chị vay để phát triển kinh tế hộ gia đình. Hoạt động này đã góp phần làm thay đổi nhận thức trong sinh hoạt, chi tiêu tiết kiệm của chị em. “Phong trào phụ nữ thực hiện mô hình tiết kiệm đã trở thành điểm nhấn trong hoạt động đồng hành cùng phụ nữ nghèo của Hội LHPN thị xã Ba Đồn. Qua đó, hội ngày càng nâng cao uy tín và trở thành chỗ dựa tin cậy, thu hút đông đảo chị em tham gia sinh hoạt.”, chị Hường cho hay.
 
Để giúp các chị có hoàn cảnh khó khăn sớm thoát nghèo, HVPN thị xã còn hỗ trợ nhau về con giống, trao đổi kinh nghiệm làm kinh tế, giúp nhau về vốn khi khó khăn. Trong năm 2019, các cấp Hội Phụ nữ trong toàn thị xã đã hỗ trợ vật tư, con giống, phân bón trị giá gần 800 triệu đồng cho 565 chị và 3.945 ngày công lao động. Đi đôi với việc vận động phụ nữ giúp nhau xóa đói giảm nghèo, Hội LHPN thị xã Ba Đồn còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức 15 lớp dạy nghề về dịch vụ nhà hàng, đan sản phẩm bèo lục bình…cho 406 HVPN.
 
Chị Trần Thị Lan, thôn Diên Trường, xã Quảng Sơn chia sẻ: “Trước đây, đời sống của chị em phụ nữ thôn Diên Trường gặp rất nhiều khó khăn do không có việc làm ổn định, chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp. Sau khi được học nghề đan bèo lục bình, chị em đã có thêm thu nhập ổn định những lúc nông nhàn. Từ thân cây bèo lục bình, chúng tôi tạo thành các sản phẩm như: giỏ xách, thùng vuông, rổ, chậu hoa... rồi nhập cho các đại lý thu mua. Trung bình cứ 1kg bèo lục bình khô lấy từ đại lý có giá hơn 21.000 đồng, tôi đan được khoảng 5-7 sản phẩm. Sau khi trừ chi phí, thu nhập bình quân mỗi tháng khoảng 2,5-3 triệu đồng”.
 
Thực hiện phong trào hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, Hội LHPN thị xã đã triển khai nhiều hoạt động giúp hội viên mạnh dạn phát huy thế mạnh của địa phương vươn lên phát triển kinh tế. Hội LHPN đã hỗ trợ vốn vay cho 2 tổ hợp tác sản xuất đũa gỗ Quảng Thủy và sản xuất bánh Quảng Phong, mỗi mô hình 50 triệu đồng; tư vấn khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp cho 22 phụ nữ; trưng bày gian hàng, quảng bá sản phẩm cho hơn 150 sản phẩm do phụ nữ sản xuất; tham mưu cho UBND thị xã hỗ trợ xây dựng mới mô hình HTX sản xuất nông sản sạch và ra mắt quầy hàng nông sản sạch tại xã Quảng Hòa, nâng cấp 3 mô hình (HTX đũa Quảng Thủy, chuỗi sản xuất kinh doanh tỏi Quảng Minh và chuỗi liên kết ruốc Nhân Thọ).
 
Với nhiều cách làm sáng tạo, Hội LHPN thị xã Ba Đồn đã trở thành chỗ dựa vững chắc của HVPN trong phát triển kinh tế trên cơ sở phát huy nội lực, tương thân tương ái trong các tầng lớp phụ nữ. Các phong trào, mô hình hay đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đông đảo cán bộ, HVPN, giúp chị em phấn khởi, tự tin vươn lên trong cuộc sống, từng bước nâng cao vị thế của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội, góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững của địa phương.
 
                                                                                                                                 L.Chi