BHXH tỉnh:

Xây dựng nền hành chính phục vụ

  • 08:07 | Thứ Sáu, 21/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân thực hiện các thủ tục hành chính và giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN), công tác cải cách thủ tục hành chính (CC TTHC) được đẩy mạnh, triển khai toàn diện trong toàn hệ thống BHXH tỉnh Quảng Bình.
 
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ
 
Những nỗ lực trong công tác CC TTHC thời gian qua đã giúp ngành BHXH tỉnh Quảng Bình “ghi điểm” trong mắt các doanh nghiệp, người lao động và các đối tác liên quan. Trong năm 2019, công tác CC TTHC tiếp tục được BHXH tỉnh đẩy mạnh, trọng tâm là thực hiện tốt việc CC TTHC từ nội bộ ngành. 
 
Xác định công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, viên chức ngành BHXH là một nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, thời gian qua, BHXH tỉnh chú trọng việc đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. BHXH tỉnh đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác, luân chuyển để đào tạo, rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm; đồng thời, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức học tập và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
 
Trong năm 2019, BHXH tỉnh đã cử hơn 150 lượt công chức, viên chức tham gia các lớp đào tạo, tập huấn nghiệp vụ do ngành và tỉnh tổ chức. Thời gian qua, các đơn vị BHXH tỉnh đã đưa vào áp dụng thành công 45 đề tài, sáng kiến năm 2018 của cán bộ công chức, viên chức BHXH tỉnh về việc đơn giản hóa, rút ngắn các quy trình, hồ sơ, biểu mẫu trong khuôn khổ các quy định của BHXH Việt Nam.
Việc đẩy mạnh CC TTHC giúp ngành BHXH tỉnh phục vụ nhân dân tốt hơn.
Việc đẩy mạnh CC TTHC giúp ngành BHXH tỉnh phục vụ nhân dân tốt hơn.
Bên cạnh đó, BHXH tỉnh thường xuyên quán triệt đội ngũ công chức, viên chức và người lao động của hệ thống BHXH tỉnh, nghiêm túc thực hiện các quy định của ngành về kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ, từ đó đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về lề lối làm việc, về thái độ và trách nhiệm phục vụ nhân dân.
 
Đồng thời, ngành BHXH cũng đẩy mạnh công tác kiểm tra công vụ, chấn chỉnh hoạt động tại một số phòng nghiệp vụ và BHXH cấp huyện còn khó khăn, yếu kém trong công tác quản lý điều hành; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ, gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức và công dân trong giải quyết các TTHC…
 
Thực hiện Quyết định 856/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án “Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của BHXH Việt Nam theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, BHXH tỉnh đã tập trung sắp xếp, sáp nhập một số phòng, ban và đơn vị cơ sở nhằm tinh gọn bộ máy, đáp ứng yêu cầu CC TTHC và hoạt động có hiệu lực, hiệu quả hơn. Theo đó, từ ngày 1-1-2020,  đơn vị BHXH TP. Đồng Hới đã được sáp nhập và chuyển giao chức năng, nhiệm vụ, biên chế về BHXH tỉnh. Cùng với đó, đã sáp nhập Phòng Tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục hành chính vào Văn phòng BHXH tỉnh; đổi tên Phòng Khai thác và Thu nợ thành Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng…
 
Nền hành chính phục vụ
 
Theo Nghị quyết số 21-NQ/TW Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020, cùng với việc thực hiện mục tiêu, giải pháp chủ yếu để phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, thì việc nâng cao chất lượng dịch vụ và công tác thực hiện các chế độ BHXH, BHYT được chú trọng. BHXH tỉnh xác định, mục tiêu CC TTHC phục vụ đối tượng tham gia BHXH, BHYT là một trong những chỉ tiêu quan trọng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
 
Theo đó, thời gian qua, BHXH tỉnh phấn đấu đẩy mạnh đơn giản hóa, điện tử hóa TTHC, phấn đấu giảm thời gian giao dịch nộp BHXH; tiếp tục đẩy mạnh triển khai giao dịch hồ sơ đóng BHXH, BHYT, giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe qua internet đến tất cả đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh.
 
Ngành đã triển khai hệ thống tương tác đa phương tiện với các cá nhân, tổ chức qua hệ thống SMS; thực hiện kết nối chia sẻ dữ liệu với cơ quan Thuế để chia sẻ các thông tin về doanh nghiệp; với ngành Y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) để sử dụng bộ mã danh mục dùng chung áp dụng trong quản lý KCB và thanh toán BHYT; với ngành Tư pháp trong việc cung cấp thông tin đăng ký kê khai và cấp thẻ cho trẻ em dưới 6 tuổi; thông tin về khai tử khi đối tượng hưởng chế độ tuất...
 
Hiện nay, tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH được cắt giảm từ 32 thủ tục xuống chỉ còn 27 thủ tục và dự kiến thời gian tới sẽ tiếp tục cắt giảm TTHC theo quy định tại Quyết định 166/QĐ-BHXH ngày 31-1-2019 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về ban hành quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHTN. Ngoài việc tiếp nhận hồ sơ TTHC trực tiếp tại Văn phòng BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố, BHXH tỉnh triển khai thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua nhiều hình thức khác như: giao dịch điện tử, thực hiện qua dịch vụ bưu chính (chi phí giao, nhận hồ sơ do cơ quan BHXH chi trả).
 
Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, hiện tại, 100% hồ sơ giao dịch với các đơn vị tham gia BHXH, BHYT được tiếp nhận và trả qua dịch vụ bưu chính; 100% hồ sơ đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN và đề nghị cấp sổ BHXH, thẻ BHYT được giao dịch điện tử. “Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH đến tất cả đối tượng và đơn vị sử dụng lao động, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT trên địa bàn tỉnh  được triển khai thực hiện đã giúp cho việc kiểm soát, đánh giá chất lượng công việc được hiệu quả hơn bởi chính người dân, doanh nghiệp.”, ông Tùng nhấn mạnh.
 
BHXH tỉnh Quảng Bình công khai địa chỉ (tại văn phòng các cơ quan BHXH) tiếp nhận phản ánh kiến nghị của các tổ chức, cá nhân và thông báo rộng rãi số điện thoại đường dây nóng 02323.813.333 để kịp thời tiếp nhận ý kiến phản ánh và giải đáp những vướng mắc của các tổ chức, công dân về hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ.
 
Phan Phương