BHXH Lệ Thủy:

Nâng cao chất lượng hoạt động, bảo đảm an sinh xã hội

  • 08:48 | Thứ Sáu, 07/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Lệ Thủy nỗ lực triển khai hiệu quả các chính sách, chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), hoàn thành tốt chỉ tiêu được giao, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.
 
“Đi từng ngõ, gõ từng nhà”
 
Với đặc thù là ngành trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội, vì thế mà trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ tại địa bàn, BHXH huyện Lệ Thủy luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị là triển khai hiệu quả chính sách BHXH, BHYT. Để mỗi người dân đều được thụ hưởng một cách công bằng chính sách, chế độ ưu việt của Đảng và Nhà nước ta về BHXH, BHYT, hàng năm, trên cơ sở rà soát, nắm chắc tình hình đời sống của nhân dân, BHXH huyện Lệ Thủy đã xây dựng kế hoạch và lộ trình triển khai thực hiện sát với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị.
 
Vì vậy, mặc dù phải hoạt động trên phạm vi tương đối rộng, ở 28/28 xã, thị trấn, trong đó có 4 xã miền núi, 3 xã bãi ngang ven biển và 2 xã vùng rẻo cao biên giới nhưng các chính sách về BHXH, BHYT đều đã được triển khai một cách đồng bộ tại tất cả các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn. Nhờ chủ động đón đầu trong xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các nhóm giải pháp phù hợp với từng loại hình bảo hiểm, từng nhóm đối tượng nên số lượng người dân tham gia và được thụ hưởng các chế độ về BHXH, BHYT ngày càng tăng.
BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho các nhân viên đại lý thu BHXH huyện Lệ Thủy.
BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho các nhân viên đại lý thu BHXH huyện Lệ Thủy.
Ông Đặng Ngọc Đại, Phó Giám đốc BHXH huyện Lệ Thủy cho biết, để bảo đảm việc duy trì vững chắc và phát triển mới các đối tượng tham gia loại hình BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình trong cộng đồng dân cư, BHXH huyện Lệ Thủy đã phối hợp chặt với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động tuyên truyền, đối thoại về chính sách BHXH và BHYT. Bên cạnh đó, đơn vị chú trọng xây dựng đội ngũ đại lý thu ngay tại cơ sở để họ làm nhiệm vụ phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Thông qua việc xây dựng mạng lưới tại cơ sở, hoạt động trên nguyên tắc “đi từng nhà, gõ từng cửa và rà từng đối tượng”, đội ngũ nhân viên đại lý thu đã tuyên truyền một cách đầy đủ, chính xác những thông tin liên quan đến quyền, lợi ích của người dân khi tham gia đóng BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.
 
Bà Bùi Thị Thanh Loan, nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT xã Hoa Thủy (Lệ Thủy) chia sẻ: “Hàng ngày, tôi đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu các văn bản của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT. Sau đó, tranh thủ đi đến từng gia đình tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu về chính sách BHXH, cũng như quyền và lợi ích của bản thân khi tham gia đóng BHXH tự nguyện. Lúc đầu, có thể người dân chưa quan tâm lắm, vì cứ nghĩ loại hình bảo hiểm này cũng như các kiểu bảo hiểm nhân thọ khác. Nhưng khi nghe đây là chính sách an sinh có sự hỗ trợ của Nhà nước, tham gia để về già hưởng lương hưu như những người đi làm có đóng BHXH, họ lại rất quan tâm và tham gia ngày càng tăng”.
 
Bằng các hình thức hoạt động linh hoạt, sát với tình hình thực tế ở mỗi địa phương nên việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình ở huyện Lệ Thủy ngày càng tăng cao. Đặc biệt, năm 2019, BHXH huyện Lệ Thủy đã có sự tăng trưởng đột phá về số lượng người tham gia BHXH tự nguyện. Cụ thể, năm 2019 đã phát triển mới thêm gần 1.000 người tham gia đóng BHXH tự nguyện, tăng gấp 2 lần so với năm 2018, nâng số người tham gia đóng BHXH tự nguyện lên 2.016 người.
 
Nâng cao chất lượng phục vụ
 
Bên cạnh việc chú trọng khai thác và phát triển đối tượng tham gia, BHXH huyện Lệ Thủy còn tập trung giải quyết tốt các chế độ, chính sách, bảo đảm quyền và lợi ích cho người tham gia đóng BHXH, BHTY. Việc giải quyết, chi trả các chế độ chính sách BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được thực hiện theo nguyên tắc: đúng, đủ, kịp thời, an toàn cho người được thụ hưởng. Hàng tháng, ngoài việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHXH huyện Lệ Thủy còn phối hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn huyện chi trả kinh phí khám chữa bệnh BHYT cho người dân.
 
Với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia BHYT, BHXH huyện Lệ Thủy đã hợp đồng với các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) trên địa bàn huyện triển khai công tác khám, chữa bệnh BHYT, vì vậy mà người dân đã được thụ hưởng đầy đủ chính sách BHYT, góp phần vào việc chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân.
 
Ông Thái Văn Công, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy cho biết, bệnh nhân của bệnh viện chủ yếu là bệnh nhân BHYT (chiếm khoảng 95% trở lên). Trong thời gian vừa qua, bệnh viện đã triển khai đưa nhiều kỹ thuật mới, cao vào công tác KCB, rất thuận lợi cho bệnh nhân, khỏi phải đi tuyến trên. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng đẩy mạnh việc cải cách hành chính, nên các quyền lợi của người bệnh khi đến KCB được bảo đảm.
 
Không chỉ triển khai hiệu quả chính sách BHXH, BHYT mà trong những năm qua, BHXH huyện Lệ Thủy còn tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính. Vì vậy mà đến nay, BHXH huyện Lệ Thủy đã cắt giảm 32 thủ tục hành chính theo quy định của BHXH Việt Nam, đồng thời rút ngắn từ 40 đến 50% thời gian giải quyết các giấy tờ, hồ sơ liên quan. Việc rút ngắn thời gian giao dịch, cắt giảm các thủ tục hành chính và thay đổi phong cách phục vụ đã đáp ứng yêu cầu của các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn.
 
Ông Đặng Ngọc Đại, Phó Giám đốc BHXH huyện Lệ Thủy cho biết, trong thời gian tới, BHXH huyện Lệ Thủy sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để mỗi người dân đều được thụ hưởng các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
 
“Để chính sách BHXH, BHYT thực sự là trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội tại địa bàn huyện, tác động tích cực đến mọi mặt đời sống của mỗi người dân thì ngoài sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự nỗ lực của cơ quan BHXH huyện thì yếu tố then chốt vẫn là sự hưởng ứng và tích cực tham gia của các tầng lớp nhân dân. Mục tiêu tiến tới BHXH, BHYT toàn dân chính là động lực, là mục tiêu để BHXH huyện Lệ Thủy tiếp tục phát huy nội lực, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành có liên quan mở rộng phạm vi và đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo đảm chính sách an sinh xã hội, góp phần quan trọng cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lệ Thủy thực hiện thành công chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra, tạo tiền đề để huyện nhà phát triển nhanh và bền vững.”, ông Đại chia sẻ.
Phan Phương