Porter…U60!

  • 10:15 | Thứ Năm, 30/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Gắn bó với nghề đã hơn 15 năm và được xem là porter “lão làng” ở độ tuổi U60, ông Hồ Bằng Nguyên (xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch) vẫn thực hiện tốt công việc của mình trong tour du lịch khó khăn, mạo hiểm khám phá hang động lớn nhất thế giới-Sơn Đoòng…
 
Porter là những người thực hiện công việc vận chuyển hàng, kiêm dẫn đường cho du khách. Bên cạnh được đào tạo bài bản về văn hóa, học vấn, ứng xử, tiếng Anh, sử dụng thiết bị leo núi, sơ cấp cứu…, một porter phải có sức khỏe tốt. Vậy mà, mặc dù năm nay đã bước vào tuổi 60 nhưng ông Nguyên vẫn đảm nhận rất tốt công việc này.
 
Ông Hồ Bằng Nguyên (60 tuổi), thôn Phong Nha, xã Sơn Trạch được xem là porter “lão làng” ở Phong Nha-Kẻ Bàng.
Ông Hồ Bằng Nguyên (60 tuổi), thôn Phong Nha, xã Sơn Trạch được xem là porter “lão làng” ở Phong Nha-Kẻ Bàng.
Ông Nguyên kể rằng, thời trai trẻ, cũng như bao thanh niên địa phương, ông lăn lộn khắp núi rừng Phong Nha- Kẻ Bàng để mưu sinh và hàng ngày đối mặt với nhiều nguy hiểm. Ngoài dựa vào rừng, với hơn 10 sào đất nông nghiệp được cấp, gia đình ông chủ yếu dùng để trồng lúa và lạc, nhưng cuộc sống cũng không cải thiện được là bao.
 
Cơ duyên đưa ông Nguyên đến với “nghề porter” cũng rất tình cờ. Năm 2005, các chuyên gia hang động Hoàng gia Anh đến Vườn quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng để tìm kiếm, khám phá hệ thống hang động ở đây. Qua sự giới thiệu, ông đã được các chuyên gia lựa chọn tham gia cùng với họ trong những chuyến khám phá Phong Nha-Kẻ Bàng.
 
“Ngày ấy, những chuyến đi rừng thường kéo dài khoảng 1 tuần, tôi được thuê để dẫn đường, khuân vác đồ dùng cho các chuyên gia. Công cán được trả ít, nhưng cái được lớn nhất của đời tôi là có nhiều kinh nghiệm trong khám phá hang động, cách làm việc của các chuyên gia người nước ngoài. Và sau này, trong công việc porter của mình, tôi đã vận dụng rất nhiều…”, ông Nguyên cho biết.
 
Từ khi tour thám hiểm hang Sơn Đoòng đi vào hoạt động, ông Nguyên được tuyển vào làm porter tại Công ty Oxalis (có trụ sở tại xã Sơn Trạch), phục vụ du khách thám hiểm hang động lớn nhất thế giới-hang Sơn Đoòng.
 
“Mỗi chuyến khám phá hang Sơn Đoòng, các porter phải mang vác từ 35-40 kg hàng. Riêng với tôi hiện nay, do đang là tổ trưởng nên chỉ phải mang vác từ 20-25kg. Đi rừng lâu năm nên tôi quen. Mỗi tháng, tôi thường đi khoảng 5 tour, mỗi tour thường kéo dài khoảng 4 ngày, 3 đêm. Mỗi tour thám hiểm Sơn Đoòng thường có 25 người phục vụ, gồm tổ trưởng, người gùi đồ, đầu bếp, hướng dẫn viên, hai kiểm lâm, hai trợ lý hướng dẫn và hai chuyên gia hang động…”, ông Nguyên chia sẻ.
 
Thấy tôi phân vân chuyện ông đã ở tuổi 60 nhưng vẫn thực hiện tốt công việc vốn chỉ phù hợp với người trẻ, có sức khỏe, ông Nguyên cười lớn bảo rằng: “Cũng do rèn luyện mà thành chú ạ, thời trẻ tôi đi rừng nhiều nên quen chân, nay bước vào tuổi này, tuy không còn nhanh nhẹn băng rừng được như trước nhưng đối với tour 4 ngày, 3 đêm, tôi vẫn hoàn thành tốt. Có tháng, tôi thực hiện 5 tour liên tục vào hang Sơn Đoòng…”
Một đội porter phục vụ tour thám hiểm hang Sơn Đoòng.
Một đội porter phục vụ tour thám hiểm hang Sơn Đoòng.
“Hiện nay, do hoàn cảnh gia đình nên tôi vẫn phải thực hiện công việc này, nhưng có lẽ đến 65 tuổi, tôi sẽ không làm nữa để về vui vẻ cùng con cháu. Bây giờ, trong các chuyến đi tour thám hiểm hang Sơn Đoòng, bằng kinh nghiệm đi rừng, khám phá hang động có hàng chục năm của mình, tôi tận tình chỉ bảo cho đội ngũ porter trẻ tuổi để họ lấy đó làm vốn cho cuộc sống của mình…”, ông Nguyên bộc bạch.
 
Đánh giá về những đóng góp của đội ngũ porter và cá nhân ông Nguyên trong việc tạo nên thành công của tour du lịch thám hiểm hang Sơn Đoòng, ông Nguyễn Trung Hiếu, Giám đốc Hành chính nhân sự Công ty Oxalis chia sẻ, ông Nguyên hiện là một trong những porter “lão làng” nhất của Công ty, đồng thời cũng là người có nhiều kinh nghiệm trong đi rừng, khám phá hang động ở Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng. Hiện, công ty có 125 người dân địa phương đang làm việc trong 5 đội porter cho tour Sơn Đoòng. Với sự trợ giúp của ông Nguyên và đội ngũ porter, những năm qua, đã có hàng trăm du khách thám hiểm hang Sơn Đoòng thành công và an toàn tuyệt đối. Đồng thời, họ cũng hỗ trợ nhóm chuyên gia của nước Anh thám hiểm các hang động mới…
 
Ngọc Hải