Nơi giao thừa... "không đến"

  • 10:54 | Thứ Bảy, 25/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời khắc giao thừa thiêng liêng khi người người, nhà nhà quây quần sum họp, cùng nguyện cầu cho một năm mới an lành, yên vui thì họ vẫn miệt mài với công việc của mình. Nơi họ làm việc không có mâm cỗ giao thừa, cũng không có sự thảnh thơi để ngắm pháo hoa trên truyền hình. Nơi đó chỉ có những bước chân gấp gáp, những bóng áo blouse trắng tất bật để giành lấy sự sống, sức khỏe cho bệnh nhân. Đêm giao thừa của các y, bác sỹ trực cấp cứu tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới luôn trôi qua như thế, lặng thầm nhưng đầy ý nghĩa.
 
Đêm 30 Tết, đồng hồ điểm 22 giờ, kíp trực Khoa Cấp cứu, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới tất tả tiếp nhận một bệnh nhân bị thương nặng do pháo nổ. Nam thanh niên 25 tuổi ở thị trấn Nông trường Việt Trung (Bố Trạch) nhập viện trong tình trạng bỏng vùng mặt và mắt, vỡ đôi mắt, cần phẫu thuật gấp. Ngay lập tức, kíp trực khẩn trương thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cần thiết. Các y, bác sỹ sơ cấp cứu ban đầu và làm thủ tục chuyển bệnh nhân lên khoa chuyên sâu (Khoa Mắt). Tại đây, bác sỹ chuyên khoa nhanh chóng tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Mọi hoạt động bên ngoài không hề ảnh hưởng đến kíp mổ, dù khắp nơi, không khí giao thừa đang ngập tràn.
 
“Sau gần 4 giờ đồng hồ “chiến đấu” trên bàn mổ, chúng tôi may mắn giữ lại được đôi mắt cho bệnh nhân. Kết thúc ca mổ đã hơn 2 giờ sáng, giao thừa đi qua lúc nào cũng không hay. Kíp trực ai cũng mệt mỏi vì thức đêm, hơn nữa, tối đó, chúng tôi phải tiếp nhận đến 5 ca cấp cứu bỏng mắt do pháo nổ. Thế nhưng, tất cả đều được xua tan bởi tiếng thở phào của người nhà bệnh nhân. Đêm ấy, bệnh nhân không có giao thừa, chúng tôi cũng vậy.”, bác sỹ Trần Ánh Dương, Trưởng khoa Mắt, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới tâm sự.
Bác sỹ Trần Ánh Dương kết thúc ca mổ cho bệnh nhân bị tai nạn do pháo nổ lúc 2 giờ sáng mồng 1 Tết.
Bác sỹ Trần Ánh Dương kết thúc ca mổ cho bệnh nhân bị tai nạn do pháo nổ lúc 2 giờ sáng mồng 1 Tết.
Đó là câu chuyện của đêm giao thừa Tết Kỷ Hợi 2019. Suốt 18 năm công tác trong ngành Y, bác sỹ Trần Ánh Dương không nhớ nỗi mình đã có bao nhiêu giao thừa như thế, bởi hầu như năm nào anh cũng trực cấp cứu đêm 30 Tết. “Vắng nhà đêm giao thừa với tôi đã thành thông lệ rồi. Những năm gần đây, tình trạng đốt pháo chui trong dân diễn ra khá phổ biến, số lượng bệnh nhân nhập viện do tai nạn đốt pháo tăng cao, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán. 
 
Chính vì vậy, các bác sỹ, điều dưỡng của kíp trực phải làm việc với cường độ rất cao. Nếu sơ suất hoặc mất tập trung, chúng tôi có thể phải trả giá bằng sức khỏe, sinh mạng của bệnh nhân. Dù không được đón giao thừa cùng gia đình, không được hòa vào dòng người đi ngắm pháo hoa nhưng ở đây, chúng tôi sum vầy trong tình thương, trách nhiệm với bệnh nhân. Mỗi ca cấp cứu thành công, niềm vui của chúng tôi như được nhân đôi.”, anh Dương chia sẻ.
 
Với những người khoác tấm áo blouse trắng, họ không có khái niệm giao thừa nếu đúng vào ca trực của mình. Ngày Tết với họ cũng như ngày thường, thậm chí những ngày trực Tết, công việc còn áp lực hơn rất nhiều. Có khác chăng, ngày Tết, trong khuôn viên các khoa, phòng được trang trí bởi vài cây quất, cây mai, cành đào, nhiều khoa còn có hẳn một chiếc bàn trang hoàng thật ấm cúng với bánh chưng, trái cây và dòng chữ “chúc mừng năm mới” được trang trí cẩn thận. Bác sỹ Dương bảo, trang hoàng, sửa soạn như thế để bệnh nhân khi phải bất đắc dĩ ở lại bệnh viện trong những ngày Tết luôn có cảm giác ấm áp, đỡ tủi thân.
 
9 năm gắn bó với Khoa Cấp cứu, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới là 9 năm bác sỹ Trần Văn Sơn (SN 1986) phải trực Tết, trong đó có 5 năm anh không được đón giao thừa cùng gia đình. Anh Sơn bảo, năm đầu tiên trực giao thừa khi mới về công tác tại bệnh viện, anh khá bỡ ngỡ, không tránh khỏi những phút chạnh lòng, nhưng lâu dần cũng thành quen. Vợ anh là điều dưỡng tại đơn vị điều trị tự nguyện thuộc bệnh viện nên có năm, cả hai vợ chồng đều trực Tết.
 
“Những lúc như thế thương bố mẹ già và hai đứa con. Trực cấp cứu ngày Tết vô cùng vất vả, nhưng không phải không có niềm vui. Niềm vui của chúng tôi đến từ nụ cười của bệnh nhân, từ tiếng thở phào của gia đình họ. Trong khoảnh khắc chào đón năm mới, các y, bác sỹ và bệnh nhân cũng như đồng cảm với nhau hơn. Những lời hỏi han, chúc nhau may mắn trong năm mới khiến những người không được đón giao thừa với gia đình thêm ấm áp và có chút động lực.”, anh Sơn bộc bạch.
 
Bác sỹ Ngô Minh Thái, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới cho biết, khoa hiện có 4 bác sỹ, 18 điều dưỡng. Việc phân công ca trực đêm giao thừa thường ưu tiên tinh thần xung phong để linh động cho những người ở xa được về quê dịp Tết. Anh Thái và anh Sơn là những người có “thâm niên” trực giao thừa của khoa nên hơn ai hết, họ thấu hiểu những vất vả, áp lực của đội ngũ y, bác sỹ trực Tết. Số lượng bệnh nhân cấp cứu đều tăng dịp Tết, trong khi đó, mỗi kíp trực chỉ có 1 bác sỹ và 5 điều dưỡng (các khoa khác là 1 bác sỹ, 1 điều dưỡng).
 
Áp lực công việc lớn, có lúc, khoa tiếp nhận tới 7-8 bệnh nhân nặng, cả kíp trực hầu như thức trắng đêm, dồn hết mọi lực lượng cứu chữa cho bệnh nhân, đến lúc cấp cứu xong, mới giật mình vì đã bước sang năm mới từ lúc nào. Tuy nhiên, họ không xem đấy là vất vả, thiệt thòi. Bởi đó là công việc họ đã lựa chọn và bởi niềm vui của họ được đo đếm bằng nụ cười, sự hài lòng của bệnh nhân. “Mong muốn của chúng tôi là được thảnh thơi trong ca trực, nhất là ca trực đêm 30 Tết, bởi như thế là đồng nghĩa với việc ít bệnh nhân cấp cứu, không có bệnh nhân nặng, bệnh nhân được khỏi bệnh về đoàn tụ với gia đình. Nhưng có lẽ, điều đó rất khó.”, bác sỹ Ngô Minh Thái trải lòng.
 
Một giao thừa nữa lại đến. Nhiều y, bác sỹ tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới nói riêng và các bệnh viện trên địa bàn tỉnh nói chung lại trải qua một giao thừa không được sum vầy bên gia đình. Sẽ có những phút chạnh lòng, có những chộn rộn trong thời khắc đặc biệt ấy, nhưng vượt qua tất cả, họ luôn hoàn thành công việc bằng trách nhiệm, tình thương với bệnh nhân, để sau những ca trực vất vả ấy, họ trở về sum vầy đón Tết cùng gia đình.
 
                                                                   Tâm An