Nhân dân trong tỉnh đón Tết đầm ấm, an vui

  • 17:23 | Thứ Tư, 29/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động vui xuân, đón Tết vui tươi, đầm ấm cho nhân dân trên địa bàn. Các lực lượng chức năng cũng đã phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng đốt pháo trái phép.
 
* Minh Hóa: Nhiều hoạt động vui xuân, đón Tết, mừng Đảng 90 tuổi
 
Thiết thực chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; Tết Canh Tý 2020, các cấp ủy đảng, chính quyền và đơn vị ở huyện Minh Hóa đã tổ chức nhiều hoạt động vui tươi, đầm ấm phục vụ nhân dân…
Huyện Minh Hóa tổ chức giải bóng chuyền mừng Đảng, mừng Xuân Canh Tý 2020.
Huyện Minh Hóa tổ chức giải bóng chuyền mừng Đảng, mừng Xuân Canh Tý 2020.
Ông Cao Hữu Cường, Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thông tin huyện Minh Hóa cho biết, trong những ngày Tết Canh Tý, trên địa bàn huyện đã diễn ra nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao mừng Đảng, mừng Xuân nhằm tạo nhiều điểm vui chơi, giải trí lành mạnh cho người dân. Tại các hoạt động này, có nhiều trò chơi dân gian, nét văn hóa truyền thống của người dân Minh Hóa như hát sắc bùa, ném còn, đánh đu, cờ người… đã thu hút đông đảo người dân đến tham gia.
 
Tại các khu văn hóa, lịch sử và tâm linh trên địa bàn huyện Minh Hóa, như: đình Kim Bảng (xã Minh Hóa), thác Bụt (xã Yên Hóa), Khe Thui (xã Thanh Hóa)… đã thu hút hàng nghìn lượt người đến tham quan, dâng hương, cầu may, cầu an đầu năm mới.
 
Trước Tết, huyện Minh Hóa đã tổ chức chu đáo lễ viếng, dâng hương tại các đền tưởng niệm, nghĩa trang liệt sỹ; thăm hỏi, chúc Tết các vị lão thành cách mạng, các đảng viên có tuổi Đảng cao, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sỹ, thương bệnh binh; gặp mặt các đồng chí nguyên là lãnh huyện qua các thời kỳ; thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, công chức, lao động tại một số đơn vị làm nhiệm vụ trong những ngày Tết.
 
Trong dịp Tết Canh Tý 2020, với phương châm “mọi người, mọi nhà đều có Tết, không để ai bị bỏ lại phía sau”, các cấp ủy đảng, chính quyền và các cơ quan, đơn vị, đoàn thể chính trị-xã hội trên địa bàn huyện Minh Hóa đã kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng chung tay lo Tết cho người nghèo, bảo đảm các hộ nghèo và gia đình chính sách trên địa bàn đều có quà Tết. 
 
Theo UBND huyện Minh Hóa, trong dịp Tết Canh Tý, nhờ thực hiện tốt việc tuyên truyền, tình hình đốt pháo đã giảm hơn 90% so với Tết Kỷ Hợi 2019, nhân dân đón Tết an toàn, vui tươi, phấn khởi.
Phan Phương
 
* Tuyên Hóa: Chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số
 
Từ trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, lãnh đạo huyện Tuyên Hóa đã tổ chức nhiều hoạt động vui xuân, đón Tết, đặc biệt là việc chăm lo đời sống của nhân dân các vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.
Lãnh đạo huyện Tuyên Hóa thăm, tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số ở 2 xã Thanh Hóa và Lâm Hóa.
Lãnh đạo huyện Tuyên Hóa thăm, tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số ở 2 xã Thanh Hóa và Lâm Hóa.
Theo đó, huyện đã triển khai hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số ở 2 xã Thanh Hóa và Lâm Hóa mỗi khẩu 120.000 đồng tiền mặt để mua gạo nếp và thịt lợn đón Tết với số tiền hơn 98 triệu đồng; cấp phát quà Tết cho các đối tượng chính sách, với tổng số tiền hơn 621 triệu đồng.
 
Hội Chữ thập đỏ huyện phối hợp với các cơ quan, đơn vị hỗ trợ 2.000 suất quà, với tổng số tiền 905 triệu đồng cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện. Lãnh đạo huyện đã tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà và chúc Tết các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn huyện trực Tết phục vụ nhân dân đón Tết; gia đình các sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp trực chiến ở quần đảo Trường Sa; gia đình chính sách, các đồng chí cán bộ chủ chốt của huyện qua các thời kỳ đã nghỉ hưu.
 
Ngoài ra, các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao trong dịp Tết đã được huyện tập trung chỉ đạo; băng cờ, biểu ngữ được treo trên các trục đường chính ở các xã, thị trấn; tạo nên không khí đón Xuân vui tươi, sôi nổi.
 
Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn trước, trong và sau Tết được bảo đảm. Qua công tác quản lý, tuyên truyền, vận động thu hồi và phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 4 trường hợp liên quan đến pháo; trong đó khởi tố 1 đối tượng, xử lý hành chính 3 đối tượng với số tiền 3 triệu đồng.
Dương Công Hợp
 
* Quảng Trạch: Xử lý 14 vụ tàng trữ và đốt pháo trái phép
 
Dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, huyện Quảng Trạch đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực giúp nhân dân vui xuân, đón Tết lành mạnh.
 Đồng chí Đậu Minh Ngọc, Bí thư Huyện ủy Quảng Trạch thăm, tặng quà các hộ nghèo trên địa bàn huyện.
Đồng chí Đậu Minh Ngọc, Bí thư Huyện ủy Quảng Trạch thăm, tặng quà các hộ nghèo trên địa bàn huyện.
Trước Tết Canh Tý năm 2020, các đồng chí lãnh đạo huyện đã tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, chúc Tết các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình chính sách, các vị lão thành cách mạng, gia đình có thân nhân đang làm nhiệm vụ tại Trường Sa. Bên cạnh đó, thực hiện chăm lo Tết cho người nghèo với phương châm “Không để một hộ nghèo nào không có Tết”, huyện Quảng Trạch đã phân bổ 100 tấn gạo và trao hơn 3.300 suất quà đến các hộ nghèo và gia đình chính sách trên địa bàn huyện với tổng số tiền 653 triệu đồng...
 
Nhiều hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục thể thao sôi nổi, đặc biệt là những trò chơi dân gian được tổ chức tại các địa phương đã tạo không khí phấn khởi, vui xuân, đón Tết cho bà con trên địa bàn huyện. Việc tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự bảo vệ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 cũng được huyện Quảng Trạch chú trọng và tăng cường. Trong đêm giao thừa có 14 trường hợp tàng trữ và đốt pháo trái phép được cơ quan chức năng phát hiện và xử lý. Bên cạnh đó, huyện cũng tập trung tuyên truyền việc “Đã uống rượu, bia - không lái xe” đến người dân trong dịp Tết qua các hệ thống phương tiện truyền thông.
 
Theo kế hoạch, lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Canh Tý năm 2020 của UBND huyện Quảng Trạch sẽ được tổ chức vào ngày 30-1-2020 (nhằm ngày mồng 6 tháng giêng năm Canh Tý ).
 
Đ.N
* Thị xã Ba Đồn: Tổ chức các hoạt động vui xuân, đón Tết đầm ấm
 
Để nhân dân trên địa bàn đón Tết Canh Tý 2020 vui tươi và đầm ấm, thị xã Ba Đồn đã tổ chức nhiều hoạt động hướng về cội nguồn, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các tầng lớp nhân dân.
Xã Quảng Minh tổ chức các hoạt động thể dục-thể thao mừng Đảng, mừng Xuân Canh Tý.
Xã Quảng Minh (thị xã Ba Đồn) tổ chức các hoạt động thể dục-thể thao mừng Đảng, mừng Xuân Canh Tý.
Cùng với việc tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, thân nhân cán bộ, chiến sỹ đang công tác tại Trường Sa và đơn vị phục vụ Tết trên địa bàn, thị xã đã tổ chức lễ viếng, đặt vòng hoa tại Nhà bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ và lễ dâng hương, viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa-Đảo Yến, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch. Gần 3.000 suất quà, trị giá gần 1,1 tỷ đồng đã được trao tận tay cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, đảng viên gốc giáo có hoàn cảnh khó khăn…
 
Thị xã đã tổ chức bắn pháo hoa đêm giao thừa tại sân vận động thị xã và chương trình văn nghệ với chủ đề “Mừng Đảng-Mừng Xuân” đón chào năm mới thu hút đông đảo người dân tham gia. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được các cấp, các ngành quan tâm, tổ chức sôi nổi ở các địa phương, đặc biệt là các trò chơi dân gian, như: kéo co, đấu vật, hát nhà trò, rước kiệu... tạo không khí phấn khởi, vui xuân đón Tết lành mạnh.
 
Trước Tết, UBND thị xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đơn vị tập trung thực hiện nhiều biện pháp về quản lý giá cả thị trường, kiểm tra và kiểm soát về vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Nhờ vậy, đã bảo đảm cho nhân dân đón Tết Canh Tý vui tươi và đầm ấm. 
 
Từ ngày mồng 2 Tết, một số tiểu thương và người dân trên địa bàn đã bắt đầu họp chợ đầu năm. Các loại hình dịch vụ khác cũng đồng loạt mở hàng để phục vụ nhu cầu của người dân.
 
Lan Chi
 
* Bố Trạch: Phát hiện, bắt quả tang 57 vụ/62 đối tượng sử dụng pháo trái phép
 
Trong những ngày qua, cán bộ, nhân dân toàn huyện Bố Trạch đã đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 trong không khí vui tươi, đầm ấm. Trước và trong Tết, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động đầy ý nghĩa. Đặc biệt, để mọi nhà đều có Tết, huyện Bố Trạch đã kịp thời phân bổ 135 tấn gạo của Thủ tướng Chính phủ; trao quà cho các hộ nghèo, đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện với 7.364 đối tượng, trị giá trên 3 tỷ đồng.  
Lãnh đạo huyện Bố Trạch trao quà chúc Tết gia đình đồng chí có trên 70 năm tuổi Đảng.
Đồng chí Bí thư Huyện ủy Bố Trạch Đinh Hữu Thành trao quà chúc Tết gia đình đồng chí có trên 70 năm tuổi Đảng.
Trước Tết, Huyện uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch đã tổ chức chu đáo lễ viếng, dâng hương tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ huyện, các xã, Nghĩa trang Liệt sỹ Thọ Lộc, Nghĩa trang Liệt sỹ Nam Gianh, Đền tưởng niệm Thanh niên xung phong - đường 20 Quyết Thắng, hang Tám TNXP và Khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Huyện đã tổ chức 15 đoàn đại diện lãnh đạo của huyện đi kiểm tra tình hình sản xuất, đời sống, công tác đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở các đơn vị; thăm, chúc tết các xã, thị trấn, các gia đình chính sách, gia đình các chiến sỹ đang công tác tại quần đảo Trường Sa, các đồng chí cán bộ lãnh đạo của huyện đã nghỉ hưu, các đồng chí được tặng Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng trở lên... 
 
Trong những ngày Tết, tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông trên toàn huyện cơ bản được giữ vững. Tình hình sử dụng pháo trước, trong và sau đêm giao thừa giảm sâu so với năm 2019. Trong 9 ngày Tết (từ 23-29-1-2020), Công an huyện Bố Trạch đã phối hợp với chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp một cơ số hộp pháo, cuộn pháo, ống pháo các loại. Tuy nhiên, rải rác ở một số địa bàn vẫn còn hiện tượng đốt pháo. Lực lượng công an đã phát hiện, bắt quả tang 57 vụ/62 đối tượng sử dụng pháo trái phép. Số đối tượng vi phạm bị tạm giữ hành chính, lập hồ sơ xử lý theo quy định, đồng thời thông báo rộng rãi trên loa truyền thanh và các phương tiện thông tin đại chúng và sẽ tham mưu chính quyền các xã tổ chức kiểm điểm trước dân. 
 
Những ngày đầu năm mới, một số địa phương trên địa bàn tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, như: đua thuyền, bóng chuyền... tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn.
                                                                                                                             Hương Trà
 
* TP. Đồng Hới: Tình hình an ninh chính trị, an toàn xã hội trong dịp Tết cơ bản ổn định
 

Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2020) và đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, TP. Đồng Hới đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, lễ hội, vui chơi và giải trí.

Hội hoa Xuân trên địa bàn TP. Đồng Hới tạo không khí vui tươi trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020
Hội hoa Xuân trên địa bàn TP. Đồng Hới tạo không khí vui tươi trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020

Các hoạt động diễn ra sôi nổi trên địa bàn thành phố, cụ thể: bắn pháo hoa chào mừng Tết Canh Tý tại 2 điểm cầu Nhật Lệ 1 và công viên hồ Đồng Sơn; các điểm dạ hội văn nghệ với chủ đề “Khúc ca mừng Đảng, mừng xuân” tại xã Nghĩa Ninh, Lộc Ninh và phường Bắc Nghĩa; tổ chức lễ hội Bài chòi tại phường Nam Lý, Bắc Lý; hội chợ Xuân tại khu chợ đêm nhà hàng Everland… Bên cạnh các hoạt động do thành phố tổ chức, các xã, phường trên địa bàn cũng tổ chức hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao sôi nổi, đa dạng ở thôn, tổ dân phố thu hút đông đảo người dân.

 

TP. Đồng Hới cũng thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống của nhân dân, đặc biệt là các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, các đối tượng hộ nghèo, hộ neo đơn… thông qua các chương trình ý nghĩa, thiết thực, gồm: tổ chức đoàn dâng hương, hoa tại Nghĩa trang liệt sỹ thành phố; thăm và tặng quà các gia đình chính sách; hỗ trợ quà Tết người nghèo; các địa phương trao quà mừng thọ cho các cụ trên 70, 75, 80, 85 tuổi, quà của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cụ 90 và quà của Chủ tịch nước cho các cụ 100 tuổi…


Nhằm ổn định an ninh trật tự và an toàn giao thông trong dịp Tết Canh Tý 2020, Công an TP. Đồng Hới đã phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan mở đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm; đồng thời, tăng cường lực lượng tuần tra lưu động nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm an ninh trật tự và an toàn giao thông. Nhờ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và an toàn giao thông trên địa bàn thành phố cơ bản ổn định.


Theo số liệu thống kê sơ bộ, trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 (từ ngày 23 đến 28-1-2020), trên địa bàn TP. Đồng Hới, lực lượng chức năng đã bắt 14 vụ, liên quan 14 đối tượng sử dụng pháo trái phép; vận động 40 trường hợp tự nguyện giao nộp pháo với tổng khối lượng trên 55 kg; thu giữ pháo chưa qua sử dụng 1 trường hợp với khối lượng 1,5kg. 


N.L

 

* Quảng Ninh: Tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ vui xuân, đón Tết

 

Trong những ngày Tết Canh Tý 2020, huyện Quảng Ninh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để nhân dân vui xuân, đón Tết trong không khí vui tươi, an toàn và tiết kiệm.

Huyện Quảng Ninh đã tổ chức chu đáo lễ viếng, dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ huyện, Đền tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ tại Bến phà Long Đại, Đền thờ Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, Nghĩa trang liệt sỹ TNXP, Nghĩa trang liệt sỹ Bộ GTVT; thăm, chúc Tết xã miền núi Trường Sơn và một số đơn vị trên địa bàn.

Đồng chí Hoàng Xuân Tân, Bí thư Huyện ủy Quảng Ninh thăm và chúc tết các gia đình chính sách, các đồng chí nguyên là lãnh đạo huyện qua các thời kỳ.
Đồng chí Hoàng Xuân Tân, Bí thư Huyện ủy Quảng Ninh thăm và chúc Tết các gia đình chính sách, các đồng chí nguyên là lãnh đạo huyện qua các thời kỳ.

Huyện cũng đã tổ chức gặp mặt các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện từ ngày tái lập huyện đến nay; thăm hỏi, chúc Tết một số đơn vị sản xuất, các vị lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sỹ, thương bệnh binh, gia đình cán bộ chiến sỹ đang làm nhiệm vụ ở quần đảo Trường Sa và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, công chức, lao động làm nhiệm vụ trong những ngày Tết. Cấp ủy, chính quyền huyện Quảng Ninh còn đặc biệt quan tâm chăm lo Tết cho các hộ nghèo, đồng bào vùng sâu, vùng xa... nhằm bảo đảm nhà nhà đều có Tết.

Trong những ngày Tết, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững. Tại các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị trên địa bàn toàn huyện đã diễn ra nhiều hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao mừng Đảng, mừng Xuân nhằm tạo nhiều điểm vui chơi, giải trí lành mạnh cho người dân trong dịp Tết.

                                                                                              Th. Hải

 

Lệ Thủy: Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn cơ bản ổn định
 
Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Lệ Thủy cơ bản ổn định, an ninh nông thôn, an ninh biên giới được giữ vững. 
 
Lực lượng Công an đã thực hiện hiệu quả đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm nên các vụ vi phạm pháp luật giảm so với Tết năm trước, không xảy ra phạm pháp hình sự, gây rối trật tự công cộng, tai nạn giao thông, cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng. Đặc biệt, việc sử dụng pháo giảm đáng kể so với năm trước. 
Người dân du xuân tại chùa Hoằng Phúc
Người dân du xuân tại chùa Hoằng Phúc.
Theo đó, các lực lượng chức năng đã vận động người dân tự nguyện giao nộp 19 hộp pháo loại, 19 viên pháo bi, 4 súng tự chế, 3 vũ khí thô sơ; phát hiện và xử lý 43 vụ/43 đối tượng sử dụng pháo trái phép và 1 vụ tàng trữ, vận chuyển pháo trái phép.
 
Trước Tết, huyện đã phân bổ kịp thời hơn 157 tấn gạo hỗ trợ của Chính phủ cho nhân dân; chuyển quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, huyện cho người có công, các hộ nghèo kịp thời, đúng quy định. Lãnh đạo huyện đã tổ chức đoàn thăm và tặng 60 suất quà cho các bệnh nhân ở lại điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện trong đêm giao thừa.
 
Tình hình sản xuất vụ đông-xuân cơ bản hoàn thành trước Tết Nguyên đán. Hiện nay, cây trồng đang sinh trưởng, phát triển tốt, công tác phòng chống sâu bệnh, chuột hại cây trồng đang được triển khai. Trong dịp này, có hàng chục nghìn lượt người đến huyện thăm chùa Hoằng Phúc, nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, khu lăng mộ Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh...
Xuân Vương