Hơn 22.400 người khuyết tật hưởng chính sách trợ giúp xã hội hàng tháng

  • 07:22 | Thứ Năm, 16/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 15-1, Ban Công tác người khuyết tật tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác người khuyết tật năm 2019, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2020. Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia hội nghị
Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia hội nghị
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 22.400 NKT hưởng chính sách trợ giúp xã hội hàng tháng, 135 NKT được chăm sóc, nuôi dưỡng tập trung tại các cơ sở trợ giúp xã hội, gần 300 trẻ khuyết tật được chăm sóc, giáo dục tại các cơ sở giáo dục trẻ khuyết tật trên địa bàn tỉnh, hơn 1.500 học sinh khuyết tật đang theo học tại các cấp học từ mầm non đến THPT.
 
Công tác chăm sóc sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần cho NKT luôn được các cấp, các ngành quan tâm. Hiện có 60% trẻ em sơ sinh đến 6 tuổi được khám sàng lọc khuyết tật bẩm sinh được can thiệp sớm; 40% trẻ em khuyết tật được cải thiện, tăng cường năng lực tham gia học tập. 
 
Năm 2020, Ban Công tác người khuyết tật sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tạo chuyển biến sâu sắc về nhận thức, trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về công tác NKT; đẩy mạnh các hoạt động, tăng cường kết nối, huy động nguồn lực cho việc đào tạo, hỗ trợ sinh kế đối với NKT để góp phần tạo việc làm, nâng cao đời sống NKT; quan tâm bố trí ngân sách địa phương thực hiện các chương trình, đề án, kế hoạch liên quan đến NKT.
 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng ghi nhận sự nỗ lực của các ban, ngành, đoàn thể trong công tác NKT. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác NKT vẫn còn một số hạn chế, khó khăn, như: các sở, ban, ngành chưa thực sự quan tâm đến NKT cũng như quyền của NKT, các chương trình, đề án về NKT vẫn thiếu kinh phí. Ngoài ra công tác dạy học cho trẻ khuyết tật còn hạn chế do một số giáo viên chưa được tập huấn kỹ năng, phương pháp giáo dục hòa nhập, hầu hết các trường học chưa đầu tư về cơ sở vật chất, thiết bị dành riêng cho NKT… Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh hy vọng thời gian tới, các sở, ban, ngành liên quan cần quan tâm, tạo điều kiện để NKT có điều kiện nâng cao cuộc sống, hòa nhập xã hội.
 
Phạm Hà