Hội Người mù huyện Lệ Thủy:

Nỗ lực giúp hội viên thoát nghèo

  • 08:10 | Thứ Tư, 08/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm giúp các hội viên vươn lên thoát nghèo, từng bước khẳng định vai trò trong gia đình và xã hội, những năm qua, Hội Người mù huyện Lệ Thủy đã có nhiều việc làm thiết thực giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế như: dạy nghề, tạo việc làm, cho vay vốn ưu đãi…
 
Hội Người mù huyện Lệ Thủy được thành lập từ năm 2006 với 9 chi hội trực thuộc, thu hút 186 hội viên tham gia sinh hoạt. Xác định việc tạo cơ hội việc làm là hướng đi đúng đắn nhất giúp người mù vượt qua đói nghèo, xóa đi mặc cảm, tự ti, các cấp Hội Người mù huyện đã tập trung làm tốt công tác dạy nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống cho hội viên, góp phần giảm tỷ lệ hội viên nghèo.
 
Đào tạo, dạy nghề là hướng đi giúp nhiều hội viên người mù có việc làm ổn định.
Đào tạo, dạy nghề là hướng đi giúp nhiều hội viên người mù có việc làm ổn định.
 
Huyện hội đã đầu tư mở tổ sản xuất chổi đót, tăm tre ngay tại trụ sở của hội. Từ chỗ chỉ có 3 hội viên đến nay, đã có hàng chục hội viên tham gia lao động. Ngoài sản xuất tăm tre, chổi đót, Hội Người mù huyện Lệ Thủy còn mở 1 cơ sở xoa bóp, bấm huyệt với 5 kỹ thuật viên được đào tạo nghiệp vụ, tạo việc làm ổn định cho các kỹ thuật viên với mức lương 1,5 đến 2 triệu/tháng... Cùng với đó, hội còn đứng ra tín chấp vay vốn giúp đỡ cho hội viên khó khăn phát triển kinh tế, với dư nợ hàng trăm triệu đồng.
 
Chị Dương Thị Siệc (thôn Xuân Lai, xã Mai Thủy, huyện Lệ Thủy) là một trong những tấm gương hội viên người mù giàu nghị lực. Mặc dù bị dị tật mắt, thị lực rất kém nhưng chị Siệc không chịu đầu hàng số phận mà luôn cố gắng lao động sản xuất bằng việc trồng các loại cây như keo, bưởi, dừa xiêm và xây dựng chuồng trại, đầu tư nuôi lợn, gà, vịt. Nhờ cần cù, chịu khó, ham học hỏi, gia đình chị đã vươn lên ổn định cuộc sống. Không riêng gì chị Dương Thị Siệc, nhiều hội viên như chị Nguyễn Thị Lệ ở xã Mỹ Thủy, Phạm Thị Mỹ Hạnh ở Sơn Thủy, anh Ngô Mậu Hưng ở An Thủy, chị Lê Thị Lâm Bằng ở Ngư Thủy Nam… cũng được sự giúp đỡ của Hội Người mù huyện Lệ Thủy về cả vật chất lẫn tinh thần để vươn lên trong cuộc sống.
 
Cùng với dạy nghề, tạo việc làm cho hội viên, Hội Người mù huyện còn tranh thủ sự quan tâm của Tỉnh hội, tích cực phối hợp với chính quyền, Ủy ban MTTQVN các xã vận động sự giúp đỡ, đóng góp của các tổ chức, đoàn thể, nhà hảo tâm để thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa như: vận động xây dựng, sửa chữa nhà tình thương cho hội viên; khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí; thăm hỏi, động viên khi hội viên gặp khó khăn, hoạn nạn; trợ cấp hàng tháng, tặng quà, học bổng, sổ tiết kiệm cho người mù và con em người mù nhân các dịp lễ, Tết… với tổng trị giá gần 300 triệu đồng mỗi năm. Qua đó, góp phần đáng kể động viên tinh thần giúp người mù cải thiện đời sống.
 
Nhờ nguồn vốn vay từ Quỹ giải quyết việc làm, nhiều hội viên người mù trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống.
Nhờ nguồn vốn vay từ Quỹ giải quyết việc làm, nhiều hội viên người mù trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống.
 
Chị Nguyễn Thị Thủy, Chủ tịch Hội Người mù huyện Lệ Thủy cho biết: "Người sáng mắt lao động, làm kinh tế đã khó, đối với người khiếm thị càng khó hơn gấp bội. Bản thân tôi cũng là người khiếm thị nên tôi rất hiểu những khó khăn, mặc cảm của họ, biết họ rất cần và mong muốn có việc làm để tự lo cho bản thân, gia đình. Bởi vậy, Hội Người mù huyện luôn quan tâm đến công tác hướng nghiệp, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho hội viên, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm.
 
Hoạt động cho vay vốn, hỗ trợ vốn, dạy nghề, tạo việc làm đã giúp nhiều hội viên người mù trong huyện phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững. Tỷ lệ hội viên nghèo giảm từ 52% (năm 2011) xuống còn 17,7 % (năm 2019). Thời gian tới, hội tiếp tục sử dụng và quản lý tốt vốn vay từ Quỹ giải quyết việc làm nhằm giảm tỷ lệ hội viên nghèo. Hội luôn mong nhận được sự trợ giúp và chung tay của cộng đồng để người mù huyện Lệ Thủy nói riêng và người mù trên toàn tỉnh nói chung có cuộc sống tốt đẹp, hạnh phúc hơn."
 
Phạm Hà