Hỗ trợ phụ nữ nghèo phát triển kinh tế

  • 08:10 | Thứ Sáu, 31/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thông qua hoạt động ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã phát huy vai trò trong việc tạo điều kiện, hỗ trợ cho phụ nữ, nhất là hộ gia đình phụ nữ nghèo có cơ hội tiếp cận trực tiếp với nguồn vốn vay thuận lợi, giúp chị em phát huy được tính tự chủ trong phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói, giảm nghèo.
 
Bà Nguyễn Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, để cùng NHCSXH đưa nguồn vốn vay đến đúng đối tượng, tập trung ưu tiên cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách sử dụng đạt hiệu quả, Hội LHPN tỉnh tập trung chỉ đạo và thực hiện tốt các nội dung công việc được ủy thác. Mặt khác, các cấp hội tăng cường công tác tuyên truyền cho cán bộ, hội viên phụ nữ về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, đặc biệt là việc thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách.
Các hội viên phụ nữ đầu tư phát triển ngành nghề khi có vốn vay ưu đãi.
Các hội viên phụ nữ đầu tư phát triển ngành nghề khi có vốn vay ưu đãi.
Cùng với đó, các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh tranh thủ các chương trình, dự án trong tỉnh và ngoài tỉnh, dự án của nước ngoài tài trợ để lồng ghép hoạt động chuyển giao khao học kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh cho hộ nghèo. Qua đó, giúp hội viên phụ nữ nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, tăng thu nhập, cải thiện đời sống.
 
Nhờ triển khai thực hiện tốt, hoạt động ủy thác của các cấp Hội Phụ nữ đã thực sự phát huy được hiệu quả trong việc tạo điều kiện, hỗ trợ cho phụ nữ, nhất là hộ gia đình phụ nữ nghèo có cơ hội tiếp cận trực tiếp với nguồn vốn vay thuận lợi. Trong 5 năm (2014-2019) các cấp hội nhận ủy thác 20 chương trình tín dụng, 156 hội cấp xã có số dư nợ, 807 tổ tiết kiệm và vay vốn. Đến cuối năm 2019, tổng dư nợ thông qua Hội Phụ nữ các cấp quản lý trên 1.135,6 tỷ đồng, chiếm 35,8% tổng số nguồn vốn ngân sách ủy thác thông qua các tổ chức đoàn thể trong toàn tỉnh, với hơn 29.590 hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác còn dư nợ.
 
Để tăng cường nguồn vốn cho vay, các cấp hội còn vận động hội viên hình thành thói quen tiết kiệm hàng ngày, tự nguyện gửi tiền tiết kiệm hàng tháng. Kết quả, đến nay, số dư tiền gửi tiết kiệm gần 45,9 tỷ đồng, duy trì tỷ lệ các thành viên vay vốn tham gia gửi tiền tiết kiệm hàng tháng đạt trên 98%. Các cấp hội tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, hướng dẫn người vay sử dụng vốn hiệu quả nên các khoản nợ đến hạn được trả dứt điểm, việc trả lãi cũng đã được các hộ thực hiện nghiêm túc, kiềm chế tối đa nợ quá hạn phát sinh và giảm nợ quá hạn qua hàng năm.
 
Đa phần từ vốn vay ưu đãi, các hội viên phụ nữ đầu tư phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, kinh doanh dịch vụ… mang lại hiệu quả kinh tế cao. Qua đó, nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống. Tiêu biểu, chị Nguyễn Thị Liên ở thôn Đức Sơn, xã Đức Ninh (TP. Đồng Hới) thuộc đối tượng hộ nghèo, được Hội LHPN xã hướng dẫn vay NHCSXH từ chương trình cho vay hộ nghèo và nước sạch với tổng số tiền trên 60 triệu đồng. Có nguồn vốn trong tay, cùng với số tiền tích góp, chị xây dựng mô hình chăn nuôi tổng hợp cho thu nhập ổn định và thoát nghèo.
 
Hay chị Đặng Thị Thanh Huyền, ở thôn Yên Phú, xã Trung Hóa (Minh Hóa) được Hội LHPN xã tín chấp cho vay vốn ưu đãi số tiền 50 triệu đồng của NHCSXH chương trình hộ cận nghèo. Tận dụng lợi thế đất rộng, chị đã phát triển mô hình vườn-ao-chuồng có quy mô và cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm…
Nhờ nguồn vốn ưu đãi, các cấp Hội Phụ nữ xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả.
Nhờ nguồn vốn ưu đãi, các cấp Hội Phụ nữ xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả.
Từ năm 2014 đến nay, Hội Phụ nữ các cấp đã xây dựng và nhân rộng thêm 1.184 mô hình phát triển kinh tế, tạo việc làm cho hàng nghìn hội viên phụ nữ trên địa bàn. Đặc biệt, các cấp hội hỗ trợ cho 2.165 hộ phụ nữ nghèo vươn lên thoát nghèo, góp phần quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội và tạo việc làm trên địa bàn tỉnh.
 
Bà Nguyễn Thị Kim Lan nhấn mạnh, thời gian tới, Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với NHCSXH tăng cường tìm giải pháp, tạo điều kiện cho hội viên nghèo có thêm cơ hội tiếp cận với nguồn vốn, sử dụng vốn đúng mục đích, phục vụ sản xuất và đem lại hiệu quả kinh tế cao...
 
N.L