Hạnh phúc giản đơn ở Quảng Kim: Nước sạch lại về sau bao ngày hạn

  • 16:08 | Thứ Tư, 08/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Lắng nghe những tâm tư của người dân vùng đất Quảng Kim (Quảng Bình), chương trình “Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương” đã đến và giúp cho 1.200 hộ dân nơi đây tiếp cận với nguồn nước mát lành và an toàn.
 
Bà con Quảng Kim ước mong có nước sạch
 
Quảng Kim là một xã miền núi nằm gần Đèo Ngang, thuộc huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Do địa hình giáp ranh với biển, nguồn nước ở đây bị nhiễm phèn, nhiễm mặn rất nặng nhưng hệ thống cấp nước sạch đến khắp xã lại xuống cấp nghiêm trọng. Một số hộ dân không có nước sạch, buộc phải sử dụng nước nhiễm phèn cho sinh hoạt hàng ngày dù biết có hại cho sức khỏe.
 
Bác Chu Văn Thái, một người dân Quảng Kim, 73 tuổi, bên giếng nước nhiễm phèn nặng.
Bác Chu Văn Thái, một người dân Quảng Kim, 73 tuổi, bên giếng nước nhiễm phèn nặng.
Anh Từ Hữu Chân, quản lý vận hành Công trình cấp nước sinh hoạt xã Quảng Kimchia sẻ: “Ở xã Quảng Kim thực chất có công trình cấp nước tự chảy, thu nước thô từ thác Ba tầng ở thượng nguồn, qua bể chứa rồi mới theo đường dẫn nước về các thôn ở Quảng Kim. Tuy nhiên, khi mới xây dựng vào năm 2001, xã chỉ có khoảng 400 hộ dân. Đến nay, số hộ dân đã tăng lên gấp 3 lần nhưng hệ thống dẫn nước vẫn chưa được nâng cấp”. Sau gần 19 năm chống chọi với thời tiết kém thuận lợi, lại thêm địa hình địa phương dốc và hiểm trở, tuyến nước thô thường xuyên bị vỡ hoặc bị cuốn trôi đi sau mỗi lần bão lụt quét qua khiến nguồn nước đưa đến bà con không ổn định.
 
Vào những ngày hạn, ao hồ đều cạn thì người dân phải đi xin nước ở các hộ có giếng hoặc chấp nhận tự lắp máy bơm để bơm nước từ giếng chung có sẵn tại xã, cách khu dân cư khoảng 300m. Bỏ ra nhiều công sức, thời gian nhưng bình quân một ngày mỗi gia đình cũng chỉ có thể chở hai can nước về cho 4 - 5 người dùng. Xoay sở trong cảnh thiếu nước đã nhiều năm, các gia đình trong xã đều chỉ có chung một nguyện vọng: “Có nước về tận nhà là rất vui, nhưng nguồn nước phải đảm bảo sạch sẽ. Người dân nơi đây cần nước nhưng là cần nước sạch đủ cho mọi người trong xã”.
 
Khơi nguồn nước sạch, thêm niềm hy vọng vào tương lai 
 
Hồi đáp lại những mong chờ của bà con Quảng Kim, tháng 10/2019, chương trình CSR dài hạn “Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương” của thương hiệu bia Huda đã chọn nơi này làm điểm dừng chân kế tiếp cho hành trình mang nước sạch về các tỉnh miền Trung, sau 2 dự án khởi động tại An Khê (Quảng Trị) và Xuân Thuỷ (Hà Tĩnh). Chương trình mong muốn chung tay giúp người dân có cơ hội tốt hơn để ổn định cuộc sống và yên tâm phát triển kinh tế.
 
Mục tiêu của dự án ở xã Quảng Kim là nâng cấp Hệ thống cấp nước sinh hoạt, đưa nước đầu nguồn dồi dào về các hộ dân. Phân tích kỹ lưỡng cùng các chuyên gia trong lĩnh vực nước sạch, Huda đã đưa ra giải pháp nâng cấp hệ thống thu nước đầu nguồn và nâng cấp tuyến đường ống dẫn nước về nhà dân.Trước hết, Huda sẽ lắp đặt mới hố thu nước và đường ống nước thô, đồng thời, thay mới vật liệu lọc và nâng cấp cụm xử lý nước. Sau đó, nâng cấp và lắp đặt đầy đủ hệ thống đường ống dẫn nước từ bể chứa tới nhà từng hộ dân nhằm đảm bảo cung cấp nguồn nước an toàn vệ sinh và ổn định.
 
Với việc nâng cấp đường ống dẫn nước đầu nguồn, dòng nước phân phối về đến nhà dân đã được đảm bảo hơn, bà con không lo bị thất thoát nước sạch mùa mưa lũ.
Với việc nâng cấp đường ống dẫn nước đầu nguồn, dòng nước phân phối về đến nhà dân đã được đảm bảo hơn, bà con không lo bị thất thoát nước sạch mùa mưa lũ.
Với tiến độ thi công khẩn trương, công trình đang gấp rút được hoàn thiện để kịp phục vụ cho bà con có nước sạch đón Tết. Chẳng bao lâu nữa, hơn 1.200 hộ gia đình xã Quảng Kim sẽ đượcsinh hoạt với nước sạch, góp phần ổn định cuộc sống, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ.
 
Dòng nước trong veo, mát lành mang hy vọng đến cho cuộc sống người dân Quảng Kim.
Dòng nước trong veo, mát lành mang hy vọng đến cho cuộc sống người dân Quảng Kim.
Mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn cho người dân quê hương với những dòng nước mát lành, hành trình vì cộng đồng của thương hiệu bia Huda không chỉ “khơi nguồn nước sạch” mà còn kiến tạo nên những hy vọng tươi mới về một cuộc sống tốt đẹp hơn dành cho đồng bào tại Quảng Bình nói riêng và cả dải đất miền Trung nói chung.
 
 
“Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương” là chương trình CSR dài hạn do thương hiệu bia Huda thực hiện với mong muốn giúp người dân miền Trung tiếp cận với nguồn nước sạch phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày.
Chương trình kỳ vọng sẽ giúp giảm bớt gánh nặng trong cho người dân nơi đây, từ đó tạo điều kiện giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn. Trong năm 2019, chương trình khởi động với 3 dự án tại các tỉnh Quảng Trị, Hà Tĩnh và Quảng Bình, dự kiến đem nước sạch tới cho hơn 1.000 hộ gia đình.
Để biết thêm thông tin về Huda và chương trình "Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương", truy cập  website:https://carlsbergvietnam.vn/vi/csr/hudavimientrung/