Chung tay vì một thành phố sáng-xanh-sạch-đẹp

  • 08:16 | Thứ Năm, 02/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm tạo ấn tượng với du khách trong nước và quốc tế về một thành phố du lịch sáng-xanh-sạch-đẹp, Đồng Hới đã chú trọng thực hiện công tác chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường; trong đó vai trò chủ thể của mỗi người dân luôn được khơi dậy, phát huy…
 
Ông Trần Thanh Sơn, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố Đồng Hới cho biết: Hưởng ứng phong trào “Ngày toàn dân thu gom rác thải”, “Nói không với rác thải nhựa”, thành phố Đồng Hới đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường. Theo đó, Ủy ban MTTQVN thành phố Đồng Hới đã xây dựng mô hình "Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp” để vận động người dân ở các khu dân cư trên địa bàn thành phố đồng loạt dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý rác thải.
 
Đều đặn vào ngày chủ nhật thứ 2 của các tháng trong năm, toàn thể người dân Đồng Hới sẽ tham gia dọn dẹp vệ sinh, thu gom, phân chia rác thải và tập kết đúng nơi quy định. Chỉ tính riêng ngày 13-10-2019, người dân tham gia thực hiện “Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp”, toàn thành phố Đồng Hới có 122/148 khu dân cư tổ chức làm vệ sinh môi trường (đạt 82,4%) với sự tham gia của gần 3.500 người dân, thu gom được hơn 300m3 rác thải các loại. Đến tháng 11-2019, đã có 100% khu dân cư trên địa bàn thành phố Đồng Hới tiến hành làm vệ sinh, dọn dẹp rác thải; hầu hết các trục đường ở các thôn, tổ dân phố đã được người dân dọn dẹp sạch sẽ. 
Công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố Đồng Hới ngày càng chuyển biến tích cực.
Công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố Đồng Hới ngày càng chuyển biến tích cực.

Mô hình “Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp” do Ủy ban MTTQVN thành phố Đồng Hới phát động đã và đang được triển khai rộng rãi trên địa bàn, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, không chỉ trong cán bộ, đảng viên mà còn nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn. Hiện, mô hình đã được 16 xã, phường tại thành phố Đồng Hới hưởng ứng và phối hợp chặt chẽ với chính quyền, ban, ngành, các tổ chức thành viên triển khai đến các thôn, tổ dân phố bằng nhiều hình thức phù hợp. Qua đó, nhằm huy động sức mạnh của toàn thể cộng đồng dân cư cùng chung tay giữ gìn môi trường xanh-sạch-đẹp, xây dựng thói quen của người dân thành phố Đồng Hới thực hiện nếp sống văn minh, thân thiện với môi trường, góp phần vào sự phát triển bền vững thành phố du lịch.

Cùng với sự vào cuộc của chính quyền và người dân thành phố Đồng Hới, Công ty cổ phần Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình (doanh nghiệp được UBND thành phố Đồng Hới giao nhiệm vụ thực hiện dịch vụ công ích về lĩnh vực thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt; quản lý, vận hành hệ thống điện chiếu sáng công cộng; quản lý, vận hành hệ thống thoát nước và xử lý nước thải trên địa bàn thành phố Đồng Hới) cũng đang nỗ lực hết mình vì một thành phố sáng-xanh-sạch-đẹp.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Đức Thái, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình cho biết, những năm qua, với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, thành phố Đồng Hới cùng sự phối hợp của các cấp ủy đảng, UBND các phường, xã và đặc biệt là sự hỗ trợ tích cực của người dân thông qua các phong trào tự quản, sạch nhà, sạch ngõ…, công ty đã thực hiện tốt công tác bảo đảm môi trường; góp phần xây dựng một Đồng Hới sáng-xanh-sạch-đẹp; tạo ấn tượng đối với khách du lịch và chính cả những người dân đang sống trên địa bàn.
 
Hiện, Công ty cổ phần Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình được giao thực hiện nhiệm vụ quét 113 tuyến đường, trong đó, 23 tuyến đường quét 1 ngày 1 lần, 90 tuyến đường quét 2 ngày 1 lần và 11 tuyến vỉa hè quét 2 ngày 1 lần; đồng thời, đảm nhiệm việc thu gom, bốc dỡ, vận chuyển trung bình 100 tấn rác thải/ngày. Với sự nỗ lực của công ty và sự tích cực phối hợp của người dân, trong giai đoạn từ 2016 đến nay, số hộ thực hiện hợp đồng thu gom rác thải sinh hoạt đã tăng gần 6.500 hộ. Toàn thành phố hiện có 27.765 hộ gia đình thực hiện hợp đồng thu gom rác thải sinh hoạt (chiếm 81,5%).
 
Trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, vận hành hệ thống điện chiếu sáng công cộng, với mục tiêu vừa bảo đảm được mỹ quan cho đô thị Đồng Hới, vừa tiết kiệm điện năng và bảo đảm an toàn cho nhu cầu đi lại của người dân, công ty đã quan tâm thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm điện. Hiện, với việc quản lý và vận hành hệ thống điện chiếu sáng công cộng có chiều dài 338,2km với tổng cộng 12.313 bóng đèn chiếu sáng, công suất 1.563kW và 225 tủ điều khiển chiếu sáng, công ty đã nghiên cứu điều chỉnh thời gian chiếu sáng một cách hợp lý cho các khu vực trong thành phố vào các mùa cụ thể. Theo đó, các tuyến đường chính, như: đường Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Quang Trung, Hùng Vương và khu vực quanh quảng trường biển Bảo Ninh, Trương Pháp, Lê Lợi phải bảo đảm chiếu sáng 100% từ 17h30' đến 23h00' và sáng 70% từ 23h00' đến 5h30'. Các tuyến đường còn lại, tùy theo điều kiện thời tiết, sáng 100% từ 17h30' đến 23h00', sáng 30% từ 23h00' đến 5h30'.
 
Cùng với đó, hệ thống đèn trang trí trên địa bàn thành phố Đồng Hới đã được công ty thay thế bằng đèn Sodium; 100% bóng đèn cao áp được thay thế bằng các bóng đèn Metal Halide và bóng đèn Sodium-Son tiết kiệm điện năng, nhưng vẫn bảo đảm độ sáng theo tiêu chuẩn chiếu sáng nhằm phục vụ giao thông. Có thể khẳng định, sự tận tụy, nỗ lực không ngừng của đội ngũ công nhân Công ty cổ phần Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình đã và đang góp phần tích cực tạo diện mạo mới cho Đồng Hới hôm nay.
Diện mạo đô thị Đồng Hới ngày càng khang trang, sạch đẹp.
Diện mạo đô thị Đồng Hới ngày càng khang trang, sạch đẹp.
Đồng Hới đã thực sự bước vào quá trình đô thị hóa mạnh mẽ với sự xuất hiện ngày càng nhiều các khu đô thị, trung tâm thương mại, các khu du lịch... Điều đó đòi hỏi mạng lưới giao thông trên địa bàn ngày càng được mở rộng và nâng cấp, hệ thống hạ tầng như điện chiếu sáng công cộng, thoát nước, đặc biệt là công tác vệ sinh môi trường cần phải được đầu tư mạnh mẽ. Chính vì vậy, vấn đề môi trường cần phải được xã hội hóa, Nhà nước và nhân dân cùng làm nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố Đồng Hới sáng-xanh-sạch-đẹp.
 
Để làm tốt điều đó, thiết nghĩ, ngoài sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo tỉnh và thành phố cùng sự nỗ lực của công ty, các cấp, ngành trên địa bàn cần tập trung tuyên truyền sâu, rộng đến từng hộ gia đình, cá nhân về tầm quan trọng công tác bảo vệ môi trường; vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hóa; thực hiện các phong trào bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư, phát huy vai trò của người dân trong tham gia giám sát hoạt động bảo vệ môi trường...
 
Thanh Hải