Bảo hiểm xã hội tỉnh:

Nỗ lực vì an sinh xã hội

  • 07:58 | Thứ Hai, 20/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2019, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Bình đã hoàn thành vượt mức nhiều mục tiêu đề ra trong năm. Nhiệm vụ năm 2020 cũng đã được ngành triển khai với nhiều mục tiêu mới cao hơn năm cũ, góp phần tích cực vào sự ổn định chính trị, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn…
 
Nhiều kết quả nổi bật
 
Năm 2019 được coi là năm bản lề thực hiện mục tiêu mở rộng diện bao phủ BHXH và là năm nước rút thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020. Vì vậy, trong năm qua, ngoài việc tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trọng tâm, BHXH tỉnh đã tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, sự đồng thuận, ủng hộ của các doanh nghiệp, người lao động và các tầng lớp nhân dân nên BHXH tỉnh Quảng Bình đã hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch được giao, bảo đảm chính sách an sinh xã hội trên địa bàn. 
Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và phát huy vai trò của các đại lý thu ở cơ sở mà số lượng người tham gia BHXH tự nguyện ngày càng tăng.
Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và phát huy vai trò của các đại lý thu ở cơ sở mà số lượng người tham gia BHXH tự nguyện ngày càng tăng.
Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: BHXH và bảo hiểm y tế (BHYT) là 2 trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội nhằm góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của mỗi địa phương. Chính vì vậy mà trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, BHXH tỉnh đã luôn làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT. 
 
Nhờ chủ động đón đầu trong xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các nhóm giải pháp trọng tâm, phù hợp với từng nhóm đối tượng và loại hình bảo hiểm nên số lượng người dân tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT ngày càng tăng cao.
 
“Để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch được giao, ngay từ đầu năm 2019, BHXH tỉnh đã tập trung công tác chỉ đạo và giao chỉ tiêu cụ thể về cho BHXH các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Trên cơ sở đó, BHXH các địa phương tùy vào tình hình thực tế của đơn vị mình để triển khai các nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm nhằm mở rộng đối tượng tham gia và tăng nguồn thu BHXH, BHYT. Đến nay, qua rà soát kết quả cho thấy, các địa phương trong tỉnh đã triển khai và thực hiện có hiệu quả chính sách BHXH, BHYT.”, ông Tùng chia sẻ.
 
Với sự vào cuộc một cách quyết liệt, chặt chẽ, đầy tinh thần trách nhiệm của các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị-xã hội và sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành BHXH tỉnh trong triển khai thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT nên tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT ngày càng tăng cao. Đến cuối năm 2019, toàn tỉnh có trên 68.230 người tham gia BHXH bắt buộc, trên 59.000 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), có trên 780.000 người tham gia BHYT.
 
Đặc biệt, trong năm 2019, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và phát huy vai trò của các đại lý thu ở cơ sở mà số lượng người tham gia BHXH tự nguyện tăng cao rõ rệt. Trong năm qua, toàn tỉnh phát triển mới được gần 5.800 người tham gia BHXH tự nguyện, nâng tổng số người dân tham gia BHXH tự nguyện lên trên 13.380 người. Điều đáng ghi nhận là người dân không chỉ thấy rõ lợi ích của bản thân khi tham gia đóng BHXH tự nguyện mà họ còn nhận thấy được tính nhân văn và ý nghĩa an sinh xã hội lâu dài mà chính sách này mang lại cho cộng đồng, xã hội, vì vậy, họ đã tự nguyện tham gia để được thụ hưởng một cách đầy đủ quyền lợi của bản thân.
 
Ngoài tập trung phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, trong năm qua, ngành BHXH đã quán triệt và triển khai thực hiện hiệu quả việc chi trả các chế độ, chính sách, bảo đảm quyền và lợi ích cho người tham gia. Trong năm 2019, BHXH tỉnh đã chi trên 3.299 tỷ đồng, trong đó chi BHXH trên 2.518 tỷ đồng, chi BHYT trên 629 tỷ đồng và chi BHTN trên 152 tỷ đồng. Ngoài ra, BHXH đã tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hưởng chế độ BHXH hàng tháng, trợ cấp 1 lần, hưởng BHTN và BHXH ngắn hạn cho hàng chục nghìn lượt người. Việc giải quyết chế độ, chính sách bảo đảm mục tiêu: đúng, đủ, kịp thời, an toàn và hiệu quả.
 
Huy động mọi nguồn lực
 
Mục tiêu đặt ra của ngành BHXH tỉnh Quảng Bình trong năm 2020 là phải huy động mọi nguồn lực để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 21 của Bộ chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT và Nghị quyết số 28 của BCH Trung ương Đảng về cải cách chính sách BHXH; phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch về thu, phát triển đối tượng và chi trả kịp thời các chế độ, chính sách cho người được thụ hưởng.
 
Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH tỉnh cho rằng, để hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch đề ra, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2020, BHXH tỉnh Quảng Bình đã quán triệt và triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trọng tâm. Theo ông Tùng, một trong những điều kiện tiên quyết nhất đó chính là sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành BHXH tỉnh.
 
Ngành BHXH luôn xác định quan điểm là “ngành phục vụ”, chính vì vậy, trong năm 2020 và những năm tiếp theo, cả hệ thống BHXH sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ quy trình nghiệp vụ, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân; phát động phong trào thi đua xây dựng người cán bộ BHXH “thân thiện, trách nhiệm”. Cùng với đó, ngành BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ nhanh chóng, kịp thời, bảo đảm quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT, BHTN…
 
“Năm 2020 cũng là năm mà ngành BHXH Việt Nam nói chung và BHXH Quảng Bình nói riêng tập trung để mở rộng diện bao phủ BHXH, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân. Để thực hiện thành công mục tiêu này, ngoài các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm mà ngành đã đề ra thì sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp của các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị, đặc biệt là sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân chính là tiền đề, là động lực căn bản để ngành BHXH tỉnh tiếp tục nỗ lực vì sự phát triển bền vững của tỉnh, vì an sinh xã hội tại địa bàn.”, ông Tùng cho biết.
 
Phan Phương