Tín hiệu tích cực từ mô hình "Cổng trường an toàn giao thông"

  • 08:42 | Thứ Sáu, 06/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Thực hiện kế hoạch của Hội đồng Dội tỉnh, đầu tháng 11-2019, Hội đồng Đội huyện Lệ Thủy phối hợp với Phòng Giáo dục-Đào tạo và các trường học trên địa bàn triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”. Đến nay, phong trào đã được lan rộng ra hơn 20 trường học trên địa bàn, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.

Trước đây, chuyện ùn tắc giao thông ở các cổng trường trên địa bàn huyện Lệ Thủy mỗi giờ tan tầm, giờ đi học không còn xa lạ. Bởi đó là thời điểm có nhiều học sinh và phụ huynh đưa đón con đến lớp. Việc ách tắc giao thông tại các cổng trường đã làm mất mỹ quan, gây khó khăn cho người và phương tiện qua lại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông…

Để giải quyết tình trạng này, Hội đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo Hội đồng Đội huyện phối hợp với Phòng giáo dục-Đạo tạo cùng các cơ quan liên quan triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”.

Trước khi triển khai, Hội đồng Đội huyện và Phòng Giáo dục-Đào tạo đã chủ động phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện, các Đoàn xã, thị trấn, chi đoàn các trường học tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh về tầm quan trọng của mô hình; sau đó, giao trách nhiệm cho các Đoàn xã, thị trấn cùng với chi đoàn các trường kẻ vạch vôi giới hạn vị trí dừng đỗ xe, kết hợp đội an ninh trường học nhắc nhở, hướng dẫn phụ huynh, học sinh dừng đỗ xe đúng quy định, đồng thời, chọn Trường tiểu học số 2 Phong Thủy triển khai đầu tiên.

Chỉ sau một thời gian ngắn triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, phương tiện đưa đón học sinh tại cổng trường được sắp xếp đậu đỗ ngay ngắn, đúng quy định. Học sinh đến cổng trường cũng đã tự giác dừng xe, đẩy bộ theo hàng vào nhà xe của nhà trường. Nhờ đó, mỗi giờ đến lớp hoặc tan trường, dù các phương tiện tham gia giao thông rất đông đúc nhưng không gây ra tình trạng tắc nghẽn như trước.

Hiệu trưởng Trường tiểu học số 2 Phong Thủy Nguyễn Hải Dương cho biết, trước đây, mỗi giờ đến lớp hoặc tan trường, nhiều phụ huynh đưa đón con còn thiếu ý thức, dừng đỗ xe không đúng quy định gây khó khăn cho người và phương tiện qua lại, thậm chí có phụ huynh chạy xe máy thẳng vào sân trường để đón con.

Phụ huynh Trường tiểu học số 2 Phong Thủy dựng xe đúng nơi quy định trong thời gian đón con.
Phụ huynh Trường tiểu học số 2 Phong Thủy dựng xe đúng nơi quy định trong thời gian đón con.

Thế nhưng, sau khi triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, phụ huynh đã tự giác dừng đỗ xe đúng quy định, học sinh tự giác đi bộ, dắt xe đạp xếp hàng ra vào trường”. Trước đó, Trường tiểu học số 2 Phong Thủy cùng các ngành chức năng đã tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Luật Giao thông đường bộ, trang bị cho các em kỹ năng, cách xử lý tình huống nhằm phòng tránh rủi ro khi tham gia giao thông.

Đồng thời, nhà trường chỉ đạo Đoàn trường phối hợp Đoàn xã, cán bộ, giáo viên nhà trường, Ban an ninh trường học, phụ huynh tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn các em học sinh, phụ huynh khi tham gia giao thông và khi đưa đón các em học sinh tại cổng trường theo đúng quy định.

Chị Võ Nguyễn An Phương, một phụ huynh có con học tại Trường tiểu học số 2 Phong Thủy nói: “Tôi rất ủng hộ mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”. Qua mô hình này, tôi và các phụ huynh được thầy cô giáo, đoàn viên quán xuyến, nhắc việc đậu, đỗ xe đúng nơi quy định. Nhờ đó, cổng trường không còn ách tắc như trước, mỹ quan trường học thay đổi theo hướng tích cực, tôi cũng dễ tìm con hơn mỗi khi đón về”.

Trước đây, chị Phương cũng như hàng trăm phụ huynh khác rất vất vả mỗi khi tìm đón con, nhất là trời mưa gió. Nhưng giờ đây, chị chỉ cần đỗ xe đúng nơi quy định và con tự tìm đến vị trí của mình.

Thầy Đỗ Trung Bình, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học số 2 Kiến Giang tâm sự: “Để triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, những ngày đầu, các đoàn viên, giáo viên kẻ vạch, tuyên truyền và đều đặn thay phiên nhau hàng ngày có mặt tại các cổng trường để phân luồng, hướng dẫn các học sinh đi theo hàng; đồng thời, hướng dẫn nhắc nhở phụ huynh đậu đỗ xe máy, xe đạp ngăn nắp, chỉn chu cho đường thông thoáng, tiện cho người đi lại an toàn”.

Nhờ sự chung tay, góp sức của nhiều đơn vị, đến nay, tình hình trật tự an toàn giao thông tại cổng trường đã nền nếp, hiện tượng lấn chiếm lòng đường để đậu đỗ xe cũng như tình trạng lộn xộn hoàn toàn được chấm dứt.

Anh Dương Văn Bình, Bí thư Huyện đoàn Lệ Thủy chia sẻ: “Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” thực sự có tác động tích cực đến ý thức của học sinh, phụ huynh, tạo sự tin tưởng và đồng thuận cao của người dân tại địa phương. Qua đó, mô hình góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc trước cổng trường, tăng cường ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho học sinh, người dân.

Để mô hình duy trì và hoạt động tốt hơn, Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan, phụ huynh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho phụ huynh tự giác xây dựng nền nếp đậu đỗ xe ngăn nắp, đúng nơi quy định, tạo sự thông thoáng trước các cổng trường. Đồng thời, sẽ tổng kết, đánh giá, khen thưởng kịp thời các đơn vị có cách làm hiệu quả, sáng tạo để khuyến khích, nhân rộng mô hình”.

Xuân Vương