LĐLĐ tỉnh: Quan tâm bảo vệ chế độ, chính sách cho người lao động

  • 07:31 | Thứ Sáu, 27/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Quan tâm, chăm lo đến chế độ, chính sách cho đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) luôn là nhiệm vụ đặt lên hàng đầu của LĐLĐ tỉnh trong những năm qua. Các hoạt động thiết thực như: tổ chức đối thoại trực tiếp với NLĐ; giám sát việc thực hiện chế độ BHXH, BHYT, BHTN; đôn đốc thực hiện bữa ăn ca cho công nhân... đã giúp NLĐ ngày càng tin tưởng vào vai trò lãnh đạo của tổ chức Công đoàn.

Vừa qua, buổi tuyên truyền và đối thoại chính sách cho ĐV, NLĐ ở thị xã Ba Đồn do LĐLĐ tỉnh phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức đã thu hút hàng trăm ĐV, NLĐ đến tham dự. Nhiều điểm mới của Luật BHXH 2014 liên quan đến doanh nghiệp, NLĐ như cách tính lương hưu, những khoản căn cứ tính đóng và không đóng BHXH, chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động đã được LĐLĐ tỉnh và BHXH tỉnh thông báo, giới thiệu đến NLĐ. Tại đây, những câu hỏi liên quan đến chế độ, chính sách cho NLĐ được nhiều ĐV, NLĐ đặc biệt quan tâm và đặt câu hỏi.

Chị Nguyễn Thị Thu, một giáo viên đang công tác tại phường Quảng Long (TX. Ba Đồn) cho biết: Tại buổi đối thoại, chị đã đặt những câu hỏi về việc thanh toán chế độ BHXH trong thời gian nghỉ hè của giáo viên và hợp đồng, chế độ đối với cô nuôi dạy trẻ cho lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và BHXH tỉnh.

Những thắc mắc này của chị đã được lãnh đạo BHXH tỉnh giải thích và trả lời thấu đáo. Buổi đối thoại không chỉ giúp NLĐ như chị Thu được giải đáp những khúc mắc, trăn trở mà còn giúp những NLĐ khác được trang bị thêm kiến thức về chế độ, chính sách dành cho mình.

NLĐ đặt các câu hỏi cho lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và các cơ quan chức năng về chế độ, chính sách đối với NLĐ.
NLĐ đặt các câu hỏi cho lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và các cơ quan chức năng về chế độ, chính sách đối với NLĐ.

Đây là một trong những buổi đối thoại với NLĐ được LĐLĐ tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức trong năm vừa qua. Năm 2019, LĐLĐ tỉnh phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức tập huấn, tuyên truyền và đối thoại trực tiếp 3 cuộc cho hơn 900 ĐV, NLĐ về chính sách BHXH, BHYT, BHTN, thực hiện 160 cuộc đối thoại tại nơi làm việc với trên 24.000 ĐV, NLĐ tham dự. Bên cạnh việc tổ chức đối thoại trực tiếp với NLĐ, LĐLĐ tỉnh đã thực hiện việc tư vấn qua điện thoại cho 31 đoàn viên hỏi về chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Ông Phạm Quang Long, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Với chủ đề “Nâng cao chất lượng chăm lo lợi ích ĐV, NLĐ”, thời gian qua, các cấp CĐ trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực trong việc đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho ĐV, NLĐ. Cùng với việc tổ chức các cuộc đối thoại với NLĐ, LĐLĐ tỉnh còn quan tâm giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách khác dành cho NLĐ. Hiện nay, tình trạng nợ BHXH kéo dài ở một số doanh nghiệp đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi và việc giải quyết các chế độ, chính sách cho ĐV, NLĐ.

Tính đến tháng 11-2019 có 1.683 đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN, với tổng số tiền trên 132,1 tỷ đồng. LĐLĐ tỉnh đã thông báo danh sách các doanh nghiệp nợ đọng BHXH đến các CĐ trực thuộc, trên cơ sở đó đã đôn đốc các doanh nghiệp nộp được số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Việc quan tâm đến chế độ, chính sách cho NLĐ còn được LĐLĐ tỉnh thực hiện qua việc chỉ đạo các CĐ cơ sở đôn đốc các đơn vị, doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước thực hiện việc nâng cao chất lượng đời sống cho công nhân lao động, đặc biệt là bữa ăn ca.

Kết quả, trong năm, đã có 51 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ, trong đó, 25 doanh nghiệp có bữa ăn ca từ 15.000 đồng trở lên, 16 đơn vị có bữa ăn ca thấp hơn 15.000 đồng.

Đặc biệt, số doanh nghiệp tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ khá tốt ở mức 20.000 đến 25.000 đồng/người/bữa. Các món ăn được thay đổi đa dạng, bảo đảm dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây là những đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức CĐ thuộc LĐLĐ tỉnh quản lý.

Có thể nói, việc quan tâm thực hiện các chế độ, chính sách cho NLĐ của LĐLĐ tỉnh thời gian qua đã giúp nhiều NLĐ được bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình. Đây là cơ sở để NLĐ yên tâm tiếp tục lao động, sản xuất đồng thời tin tưởng vào sự lãnh đạo của tổ chức công đoàn.

Đ.N