Hiệu quả chương trình vay vốn giải quyết việc làm

  • 14:45 | Thứ Bảy, 28/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ nguồn vốn vay của Quỹ quốc gia về việc làm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ gia đình trên địa bàn tỉnh đã biết tận dụng nguồn vốn để phát triển sản xuất. Qua đó, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp cũng như nâng cao đời sống của người dân.
 
Anh Hoàng Huy Thành, ở phường Hải Đình (TP. Đồng Hới) từng tốt nghiệp Trường cao đẳng Thương mại, chuyên ngành quản trị kinh doanh, quyết định trở về quê để lập nghiệp. Được sự giúp đỡ của gia đình, cùng với việc tiếp cận được nguồn vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm, anh mở doanh nghiệp tư nhân trên lĩnh vực dịch vụ nông nghiệp. Anh đầu tư các loại thiết bị máy móc, như: máy sấy, nồi hấp, máy hút chân không… để xây dựng sản phẩm khoai deo đóng gói an toàn vệ sinh mang thương hiệu Hoàng Minh. Đến nay, doanh nghiệp của anh Thành cho doanh thu hơn 300 triệu đồng/năm, giải quyết việc làm 3 thanh niên tại địa phương. Anh Thành chia sẻ, dù số vốn vay không nhiều nhưng với mức lãi suất ưu đãi đã giúp gia đình anh có cơ hội để mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế, từ đó vươn lên làm giàu chính đáng.
 
Không riêng anh Thành, thông qua nguồn vốn Quỹ quốc gia về việc làm, nhiều thanh niên đã khởi nghiệp sáng tạo và thành công. Điển hình, anh Hoàng Văn Huy, ở tổ dân phố 1 Phương Xuân, phường Bắc Nghĩa (TP. Đồng Hới) đã xây dựng cơ sở mộc mỹ nghệ Ngọc Huyền, giải quyết việc làm cho 4 lao động tại địa phương và doanh thu năm 2019 trên 200 triệu đồng. Hay anh Phan Thanh Sơn, ở thôn Pháp Kệ, xã Quảng Phương (Quảng Trạch) đã mua các thiết bị máy móc hiện đại, như: máy bóc tách vỏ hạt sen, máy đánh trắng hạt sen, máy hút chân không… để phát triển cơ sở sản xuất, giải quyết việc làm cho 10 lao động với thu nhập khoảng 3 triệu đồng/tháng...
Từ nguồn vốn vay của Quỹ quốc gia về việc làm, nhiều thanh niên đã khởi nghiệp sáng tạo và thành công.
Từ nguồn vốn vay của Quỹ quốc gia về việc làm, nhiều thanh niên đã khởi nghiệp sáng tạo và thành công.
Theo ông Phan Nam, Trưởng phòng Chính sách-Lao động (Sở Lao động-Thương binh và Xã hội), đến nay, toàn tỉnh có 2.000 lượt khách hàng vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm và giải quyết việc làm địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội với doanh số cho vay đạt gần 50 tỷ đồng. Chương trình cho vay vốn quốc gia giải quyết việc làm là một trong số các chương trình tín dụng chính sách kết hợp với nguồn vốn tại địa phương, nhất là nguồn vốn nhận ủy thác từ ngân sách các cấp đã tạo lập nguồn vốn làm cơ sở để thực hiện hiệu quả, chất lượng các chương trình tín dụng chính sách.
 
Qua đó, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Nhờ vậy, riêng năm 2019, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho hơn 36.700 lao động (đạt 102% kế hoạch năm), trong đó, 9.880 người được tạo việc làm (đạt 104,6% kế hoạch năm) và số lao động thiếu việc làm được tạo thêm việc làm là 16.880 người (đạt 99,3% kế hoạch năm).
 
Thời gian tới, để nguồn vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm tiếp tục sử dụng hiệu quả, các địa phương, tổ chức chính trị-xã hội phải thường xuyên quan tâm, giám sát các hội viên, người lao động trong việc sử dụng vốn vay đúng mục đích, đốn đốc trả nợ, trả lãi đúng hạn; đồng thời, hoạt động cho vay của tổ chức hội các cấp cần nắm bắt tận từng cơ sở, vừa gắn kết hoạt động kinh tế với nhiệm vụ chính trị của tổ chức mình, vừa đẩy mạnh các phong trào thi đua làm kinh tế giỏi, góp phần giảm nghèo bền vững tại các địa phương...
 
N.L