Chuyện quản lý:

Bộ máy và biên chế!

  • 15:44 | Thứ Tư, 18/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Thực hiện chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội trong tình hình mới, thời gian qua, toàn tỉnh đã tập trung thực hiện nhiệm vụ này đối với các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, các tổ chức hội, đồng thời triển khai tinh giản biên chế công chức, viên chức.

Từ năm 2016 đến giữa năm 2019, toàn tỉnh đã giảm được 14 phòng chuyên môn thuộc sở, 28 phòng chuyên môn thuộc chi cục; 16 đơn vị cấp xã sẽ sáp nhập còn 8 đơn vị; giảm 91 thôn, tổ dân phố...

Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, đến nay, tỉnh đã sắp xếp, hợp nhất, sáp nhập, giải thể đối với 84 đơn vị, giảm 51 đơn vị, trong đó, sáp nhập 11 đơn vị, giải thể 3 đơn vị và hợp nhất 59 đơn vị để thành lập 22 đơn vị...

Về công tác sắp xếp các tổ chức hội trên địa bàn tỉnh, theo kế hoạch, với 53 tổ chức hội cấp tỉnh hiện có, sẽ giữ nguyên 28 hội; sáp nhập, hợp nhất, đổi tên 25 hội thành 9 hội, giảm 16 hội. Tuy nhiên, đến nay, tỉnh vẫn chưa thực hiện được theo đề án sắp xếp, tổ chức lại các tổ chức hội hoạt động trên địa bàn.

Việc tinh giản biên chế trong lĩnh vực y tế làm ảnh hưởng đến tỷ lệ số lượng người làm việc/số giường bệnh ở các bệnh viện đa khoa. Trong ảnh: Các y bác sỹ đang thăm khám, chữa bệnh về mắt cho bệnh nhân.
Việc tinh giản biên chế trong lĩnh vực y tế làm ảnh hưởng đến tỷ lệ số lượng người làm việc/số giường bệnh ở các bệnh viện đa khoa. Trong ảnh: Các y bác sỹ đang thăm khám, chữa bệnh về mắt cho bệnh nhân.

Bên cạnh đó, công tác tinh giảm biên chế giai đoạn 2015-2021 đã được tỉnh tập trung thực hiện, bước đầu đã có những kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, theo kế hoạch tổng chỉ tiêu tinh giản biên chế đến năm 2021 của các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh là 3.059 biên chế (tương ứng với 10,5% so với biên chế được giao năm 2015), trong đó, chỉ tiêu tinh giản từ năm 2015-2019 là 1.884 biên chế.

Tuy vậy, trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế vẫn còn những khó khăn, vướng mắc, dẫn đến lộ trình thực hiện chậm so với kế hoạch. Đó là, chưa thống nhất hệ thống các văn bản hướng dẫn thực hiện cụ thể, chi tiết; sự phân định giữa các đơn vị sự nghiệp công lập phục vụ nhiệm vụ chính trị, phục vụ quản lý nhà nước và các đơn vị cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu; về số lượng người lao động, nhân sự lãnh đạo quản lý; quyền lợi của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi đơn vị sáp nhập hoặc tinh giảm... Do vậy, qua thực tế, ở một số địa phương, việc sắp xếp tổ chức bộ máy vẫn “dẫm chân tại chỗ” mặc dù đã có chủ trương thực hiện.

Ngoài ra, trong lĩnh vực y tế, giáo dục cũng đã xuất hiện tình trạng bất hợp lý giữa kế hoạch tinh giản biên chế và quy định thực tế của bộ chủ quản về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân cũng như giảng dạy.

Đặc biệt, sau khi thực hiện sáp nhập Trung tâm bồi dưỡng chính trị vào Ban Tuyên giáo cấp huyện, tiếp đó là việc thí điểm hợp nhất Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Văn phòng HĐND, Văn phòng UBND ở một số tỉnh, thành phố, mới đây, Bộ Nội vụ tiếp tục có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc đăng ký thí điểm hợp nhất các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện.

Theo đó, ở cấp tỉnh thí điểm hợp nhất Sở Tài chính với Sở Kế hoạch-Đầu tư; Sở Giao thông vận tải với Sở Xây dựng; Sở Nội vụ với Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Thanh tra tỉnh với UBKT Tỉnh ủy.

Ở cấp huyện, thí điểm hợp nhất Phòng Nội vụ với Ban Tổ chức; Thanh tra huyện với UBKT; Văn phòng HĐND và UBND với Văn phòng cấp ủy cấp huyện. Theo công văn này, Bộ Nội vụ đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố đăng ký thí điểm trước ngày 15-12-2019.

Việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giảm biên chế là chủ trương phù hợp với sự phát triển kinh tế-xã hội, nhất là chúng ta đang bước vào kỷ nguyên số, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Nhưng, để đạt hiệu quả cao theo yêu cầu và sự kỳ vọng, cần có hệ thống văn bản hướng dẫn chi tiết, cụ thể về cơ cấu tổ chức bộ máy; chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị... Đồng thời, cần phải giao chỉ tiêu sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giảm biên chế cho các địa phương thực hiện kèm theo chế tài, sau đó tổ chức rút kinh nghiệm, tránh tình trạng không đăng ký hoặc đăng ký nhưng không triển khai thực hiện.

Trần Minh Văn