Phản biện đối với thông tin xấu, độc trên mạng xã hội: Nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên

  • 08:39 | Thứ Ba, 12/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Gần đây, lợi dụng nhiều sự kiện có thật diễn ra, các đối tượng xấu, cơ hội chính trị đã liên tục đưa ra những thông tin xấu, không đúng với bản chất sự việc để tung lên mạng xã hội, khiến dư luận hết sức hoang mang, hoài nghi và không ít người lại có thái độ vô cảm, thậm chí là hùa theo khi không nhận diện được bản chất sự việc đúng, sai, trong đó có không ít cán bộ, đảng viên.
 
Từ thực trạng trên, một trong những vấn đề quan trọng đặt ra với mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức hiện nay là cần phải tỉnh táo, nhận thức đúng trách nhiệm của mình trong việc chuyển tải thông tin trên mạng xã hội cũng như chủ động đấu tranh, phản bác lại những thông tin xấu, độc này.
         
Bên cạnh việc hoàn thành tốt công việc tại cơ quan, hàng ngày, chị Lê Thị Mỹ Hiền, cán bộ Ủy ban MTTQVN tỉnh đều dành 30 phút để tham khảo những thông tin trên mạng xã hội. Từ những vấn đề nóng, hót được mọi người quan tâm trên mạng xã hội và thực tế kiểm nghiệm từ các nội dung như thông tin trên báo chí chính thống đưa, chị Hiền đã đưa ra những lời bình luận, phản biện lại những thông tin mà các trang mạng xã hội đăng tải.
 
Chị Lê Thị Mỹ Hiền cho biết, khi tiếp xúc với những thông tin trên mạng xã hội mà bản thân cảm thấy nghi ngờ thì việc làm đầu tiên là chị kiểm chứng nguồn thông tin này xuất phát từ đâu, ai viết và đã được kiểm duyệt chưa. Khi nhận diện được những thông tin xấu này chị bình luận ngay, đồng thời đưa ra cảnh báo đối với bạn bè, người thân của mình. Với những cán bộ, đảng viên - là những người đã được trang bị cơ bản về lý luận, nhận thức, do vậy đối diện những thông tin xấu, độc chúng ta cần phải tiên phong, đi đầu để phản biện lại chứ không trông chờ vào ai đó. Có như vậy mới đẩy lùi được cái xấu, độc hại trên mạng xã hội hiện nay. Và theo chị Hiền, đây không phải là trách nhiệm của riêng ai mà của toàn xã hội, trong đó vai trò của người đảng viên là hết sức quan trọng.
Các trang facebook cá nhân của những đối tượng cơ hội chính trị, cực đoan trong tôn giáo đưa những thông tin sai sự thật với mục đích chống phá chính quyền.
Các trang facebook cá nhân của những đối tượng cơ hội chính trị, cực đoan trong tôn giáo đưa những thông tin sai sự thật với mục đích chống phá chính quyền.
Gần đây, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một bộ phận nhân dân, một số phần tử xấu phối hợp đối tượng cơ hội chính trị, bất mãn trên địa bàn đã ra sức tuyên truyền, rao giảng hoặc đăng tải các thông tin sai sự thật trên các trang mạng xã hội, với ý đồ xấu nhằm mục đích phản đối việc triển khai thực hiện dự án thủy lợi Rào Nan (TX. Ba Đồn) gây nên tâm lý hoang mang trong nhân dân, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị và TTATXH trên địa bàn.
 
Ông Hoàng Công Sự, trú tại xã Quảng Minh, TX. Ba Đồn khẳng định: Với những thông tin này, sau khi đối chứng kết hợp với việc tự tìm hiểu, nghiên cứu và tham khảo trên cơ sở khoa học, bản thân tôi thấy được việc triển khai thực hiện dự án thủy lợi Rào Nan là hết sức bức thiết, phục vụ chính cuộc sống của người dân. Những thông tin mà các đối tượng xấu tung lên mạng xã hội chỉ vì động cơ cá nhân, không vì lợi ích chung của cộng đồng. Vì vậy, ngoài việc thường xuyên tham gia bình luận, phản bác lại những thông tin xấu do chúng tung lên mạng xã hội, tôi còn tích cực tuyên truyền trong gia đình, nơi cư trú để mọi người cùng hiểu rõ và cùng tích cực tham gia với chính quyền thực hiện những việc có lợi cho dân, cho sự phát triển của địa phương.
 
Đấu tranh, phản biện lại những thông tin xấu, độc trên mạng xã hội là việc làm nhìn qua tưởng đơn giản, nhưng lại rất ít người quan tâm, đặc biệt là đối với những cán bộ, đảng viên. Bởi lẽ, không ít người nghĩ rằng công tác phản biện xã hội, đấu tranh với thông tin xấu độc trên mạng xã hội không phải là trách nhiệm của mình mà của một ai đó, của một cơ quan, tổ chức nào đó.
 
Đồng chí Cao Văn Định, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, với những tiện ích thiết thực của mạng xã hội khiến nhiều người quan tâm, thậm chí là sử dụng mạng xã hội để truy cập, chia sẻ thông tin hàng ngày. Lợi dụng điều này, các thế lực thù địch, các đối tượng xấu đã phát tán các tài liệu, bài viết và bày tỏ suy nghĩ cá nhân có nội dung xấu, trái bản chất sự việc để xuyên tạc, đẩy vấn đề lên nhằm phá hoại nội bộ, tác động tiêu cực tới nhận thức, quan điểm, tư tưởng, gây tâm lý hoang mang, hoài nghi, làm suy giảm lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đối với xã hội, đặc biệt là vào thời điểm sắp diễn ra đại hội Đảng các cấp.
 
Theo đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thì, để góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bảo vệ những giá trị truyền thống tốt đẹp của quê hương, đất nước và giữ vững kỷ cương của Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên cần phải nhận thức rõ sự nguy hại, mặt trái của mạng xã hội để chủ động phòng tránh.
 
Tự bản thân mỗi người, trước hết là mỗi cán bộ, đảng viên, phải có trách nhiệm cao với thông tin mà mình đăng tải, chia sẻ, bình luận trên mạng xã hội; cán bộ, đảng viên cần chú trọng nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong tổ chức đảng và các đoàn thể quần chúng.
 
Đối với các thông tin, dư luận trái chiều cần phân tích kỹ nguồn gốc, nguyên nhân, chủ động đề xuất với các cơ quan chức năng giải quyết, nhằm ổn định tình hình dư luận. Bên cạnh đó, cán bộ, đảng viên cần tăng cường tuyên truyền, chia sẻ trên mạng xã hội những việc hay, việc tốt, những tấm gương điển hình tiên tiến trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Có như vậy mới làm cho mạng xã hội thực sự lành mạnh, nhân văn, phục vụ cho đời sống của con người và xã hội.
                                                                   Trần Tuấn