Người thương binh "tàn nhưng không phế"

  • 07:30 | Thứ Hai, 18/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, ông đã hy sinh một phần thân thể cho độc lập, tự do của dân tộc. Đất nước hòa bình, ông lại vượt qua khó khăn, bệnh tật tiếp tục xung phong trên các mặt trận phát triển kinh tế-xã hội, tham gia xây dựng chính quyền cơ sở... Đó là thương binh 1/4 Dương Văn Việt (1958), thôn 4, xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch, tấm gương sáng trong thời chiến cũng như thời bình, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn, nhưng không phế”.
 
Năm 1977, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chàng thanh niên Dương Văn Việt lên đường nhập ngũ và được biên chế vào đơn vị C3 cơ động, Công an vũ trang nhân dân. Sau 56 tháng huấn luyện, ông được biên chế vào Công an vũ trang Long An và tham gia chiến đấu tại chiến trường biên giới Tây Nam. Năm 1978, trong khi tham gia trận đánh tại Long An, biên giới Tây Nam, ông bị thương và được đưa đi điều trị tại Viện quân y 105, rồi chuyển ra Quân y viện 108 Hà Nội, sau đó, chuyển về điều dưỡng tại Đoàn 266. Tháng 8-1980, ông Việt xuất ngũ trở về địa phương, là thương binh hạng 1/4 với thương tật 81%.
 
Ở tuổi ngoài 60, thương binh Dương Văn Việt vẫn còn nhớ như in những ngày tháng chiến đấu tại chiến trường biên giới Tây Nam. Với ông, đó là khoảng thời gian phải đối mặt với nhiều hiểm nguy nhưng rất tự hào của tuổi đôi mươi. Thời gian trong quân ngũ đã rèn luyện cho ông ý chí, nghị lực vượt qua khó khăn, gian khổ. Nên sau khi trở về địa phương, mặc dù đi lại khó khăn, bệnh tật hành hạ nhưng bằng ý chí của người lính, ông đã quyết tâm vươn lên, hăng say lao động sản xuất, nuôi dạy con cái trưởng thành.
CCB Dương Văn Việt (thứ 2 bên tay phải) nhân dịp gặp mặt tuyên dương thương binh nặng tiêu biểu toàn quốc năm 2019.
CCB Dương Văn Việt (thứ 2 bên tay phải) nhân dịp gặp mặt tuyên dương thương binh nặng tiêu biểu toàn quốc năm 2019.
Qua kinh nghiệm cũng như khảo sát nhu cầu thực tế, ông nhận thấy mô hình trồng rau xanh có thể mang lại hiệu quả kinh tế cao, vừa phục vụ gia đình vừa cung cấp cho thị trường vốn đang khan hiếm nguồn rau sạch. Nhờ sự đồng hành của các cấp Hội CCB, ông được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi và tham gia các buổi tham quan, tập huấn kỹ thuật do Hội CCB, Hội Nông dân tổ chức.
 
Ông cùng vợ là bà Dư Thị Thanh đã mạnh dạn xây dựng mô hình vườn rau sạch và chăn nuôi gia súc, gia cầm để vươn lên thoát nghèo. Ngoài việc tham gia các lớp tập huấn, tham quan những mô hình kinh tế thành công của các hội viên CCB, ông còn tìm hiểu qua sách vở, báo, đài về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây xanh, vừa làm vừa chịu khó học tập kinh nghiệm, tìm tòi, nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong chọn giống, ươm cây, gieo trồng, chăm sóc. Đồng thời, để duy trì và phát triển diện tích rau xanh của gia đình theo hướng sạch, ông luôn tuân thủ đúng các quy trình kỹ thuật từ khâu làm đất đến chăm bón.
 
Ông Dương Văn Việt cho biết, việc trồng rau quan trọng là phải đúng thời vụ, đúng quy trình thì mới cho năng suất cao và mùa nào trồng thứ rau nấy cho phù hợp. Nhờ vậy, chỉ có một sào đất, nhưng nhờ biết "quay vòng" nên rau vườn nhà không chỉ đủ cung cấp cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày, mà còn bán mang về nguồn thu ổn định cho gia đình.
 
Ngoài ra, ông còn tận dụng mảnh đất trống sau nhà để xây dựng chuồng trại chăn nuôi 200 con gà thịt theo hướng thả vườn, an toàn sinh học. Nhờ chú trọng kỹ thuật chăm sóc, phòng dịch bệnh cho đàn gà nên các lứa gà của gia đình ông đều phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Để luôn duy trì đàn gà, ông chăn nuôi gà theo hình thức gối vụ, mỗi năm nuôi 2-3 lứa, mỗi lứa 200 con để có nguồn thu ổn định cho gia đình. Từ một gia đình thuộc diện khó khăn của thôn, đến nay, gia đình ông Việt đã xây được nhà cửa khang trang và trở thành một trong những hộ sản xuất kinh doanh giỏi, là hạt nhân tích cực trong phong trào CCB phát triển kinh tế gia đình tại địa phương. Đây chính là minh chứng cho nghị lực của người thương binh vượt khó này.
 
Không chỉ vượt lên bệnh tật làm kinh tế, ông Việt còn gương mẫu thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, góp phần thiết thực vào sự phát triển kinh tế-xã hội và giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn xã. Và với niềm tin tưởng tuyệt đối vào đường lối lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, ông Việt luôn giáo dục con cháu phải trung thành với Đảng, biết ơn các thế hệ đi trước, sống yêu thương, chan hòa với mọi người xung quanh. Các con ông đều đã trưởng thành và có gia đình yên ấm, hạnh phúc. Ghi nhận những thành tích trên, nhiều năm liền ông luôn được địa phương khen thưởng.
 
Ông Trần Ngọc Phước, Chủ tịch UBND xã Đồng Trạch cho biết: "Mặc dù sức khỏe hạn chế, nhưng thương binh Dương Văn Việt luôn rèn luyện, phấn đấu, hăng say lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân và đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương. Ông chính là tấm gương sáng trong thời chiến cũng như thời bình, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn, nhưng không phế”.
 
Ghi nhận những thành tích của cựu chiến binh Dương Văn Việt, năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã tặng bằng khen cho ông vì có nhiều thành tích trong lao động, sản xuất, vượt khó vươn lên, chiến thắng thương tật, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội.
 
Phạm Hà