Nghị lực vươn lên của ông Huân

  • 07:58 | Thứ Ba, 19/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mặc dù bị cụt mất chân trái phải đeo chân giả, nhưng ông Nguyễn Hải Huân (58 tuổi, ở thôn Hòa Trạch, xã Nam Trạch, Bố Trạch) vẫn không hề mặc cảm mà luôn xem mình là người bình thường. Không chỉ vậy, ông là điển hình về ý chí vươn lên trong phát triển kinh tế gia đình và công tác xã hội.
 
Qua điện thoại, ông Huân nói: "Chú thông cảm, đang mùa thu hoạch sắn chạy mưa nên chú cứ thẳng theo đường bê tông ra ruộng sắn. Tranh thủ chút thời gian ta trao đổi công việc, bởi tôi đang lỡ tay giúp bà con". Theo lời chỉ dẫn, chúng tôi tìm đến ruộng sắn của thôn Hòa Trạch.
 
Gặp chúng tôi, ông Nguyễn Hải Huân tâm sự, mấy hôm nay, ông đi giúp bà con trong thôn thu hoạch sắn ở vùng thấp để những ngày tới mọi người đến giúp trở lại. Nam Trạch là địa phương vùng gò đồi nên để phát triển kinh tế, thời gian qua, chính quyền địa phương đã hướng dẫn người dân từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Vì vậy, đến nay bên cạnh diện tích trồng sắn nguyên liệu, bà con đã chuyển đổi sang trồng cây dược liệu góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao.
 
Từ tháng 3-2013 đến nay, ông Nguyễn Hải Huân được người dân tin tưởng bầu làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Hòa Trạch. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xác định rõ trách nhiệm, thông qua các cuộc họp thôn hay cuộc trò chuyện ngày thường, ông Huân đã tích cực lồng ghép, tuyên truyền để mọi người dân trong thôn hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình. Đồng thời, ông kiên trì vận động người dân góp công, hiến của để xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn thôn.
 
Ông chia sẻ: “Muốn người dân trong thôn đồng thuận, cùng chung tay xây dựng các phong trào thi đua thì mình phải hòa đồng, gần gũi với mọi người để kịp thời nắm bắt những tâm tư, ý kiến, khi đó mọi công việc mới hiệu quả".
 Ông Nguyễn Hải Huân giúp người dân trong thôn thu hoạch sắn.
Ông Nguyễn Hải Huân giúp người dân trong thôn thu hoạch sắn.
Kể về bản thân mình, đôi mắt ông Huân nhìn xa xăm, nhớ lại quãng thời gian 2 năm điều trị ở bệnh viện (năm 1991 và 1992). Sau khi đi bộ đội trở về quê hương, ông  không may bị tai nạn lao động cụt mất chân trái. Năm 1993, khi vết thương liền da và được lắp chân giả, có thể đi lại thuận tiện, để trang trải cuộc sống sau 2 năm điều trị, ông Huân phải nỗ lực bươn chải trên đồng đất quê hương. Ông đã chịu khó đi làm thuê để có đồng vốn phát triển sản xuất.
 
Năm 1995, ông kết duyên với bà Nguyễn Thị Hợp, người con gái đẹp người đẹp nết ở trong làng. Kể từ đây, cuộc đời lam lũ của vợ chồng ông đổi thay từng ngày. Gia đình ông nhận thuê đất gò đồi để trồng mía, ngô, sắn kết hợp chăn nuôi. Năm 2019, gia đình ông thu hoạch hơn 20 tấn sắn, 10 tấn ngô và 30 tấn mía cùng đàn bò hơn chục con. Nhờ đó, gia đình ông Huân đã xây dựng được nhà cửa khang trang, con cái học hành đến nơi đến chốn.
 
Cùng với việc phát triển kinh tế gia đình, đảm nhiệm vai trò Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận thôn, từ năm 2007 đến nay, ông Nguyễn Hải Huân còn là Chủ nhiệm câu lạc bộ người khuyết tật Tự Lực (xã Nam Trạch). Từ kinh nghiệm của bản thân mình, ông đã "truyền lửa" ý chí để nhiều người cùng cảnh ngộ vươn lên.
 
Thực tế người khuyết tật trên địa bàn xã đều có hoàn cảnh nghèo khó nên ý nghĩ phải tạo việc làm, hỗ trợ sinh kế cho hội viên khuyết tật luôn thường trực trong ông Huân. Và thông qua sự kết nối giữa ông Huân với các tổ chức, đoàn thể, hội viên trong câu lạc bộ đã được học nghề. Đặc biệt, từ hiệu quả của nguồn vốn xoay vòng, nuôi bò sinh sản, đến nay, 26 hội viên câu lạc bộ người khuyết tật Tự Lực đã thoát nghèo. Nhiều người đã mạnh dạn phát triển chăn nuôi, trồng nấm, làm mộc mỹ nghệ, như anh Trần Đình Khánh, Nguyễn Tuyên Huấn...
 
Ông Nguyễn Văn Trung, Bí thư Đảng ủy xã Nam Trạch cho biết: "Xã Nam Trạch vừa được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Để đạt được thành quả này, bên cạnh sự nỗ lực của cán bộ và nhân dân xã Nam Trạch, chúng tôi ghi nhận, biểu dương những đóng góp của cá nhân ông Nguyễn Hải Huân, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Hòa Trạch. Mặc dù là người khuyết tật nhưng ông đã vượt lên chính mình để làm tròn mọi công việc từ phát triển kinh tế gia đình đến việc xã hội. Ông là người góp phần xây dựng mối đoàn kết thôn xóm, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua ở địa phương."
 
Tân Bình