Mô hình "Cổng trường an toàn giao thông": Cần lan toả mạnh mẽ

  • 09:48 | Thứ Năm, 14/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày qua, nhiều người dân tham gia giao thông trên tuyến đường liên xã Quảng Phú - Quảng Kim - Quảng Hợp luôn tấm tắc khen ngợi việc Trường tiểu học số 1 Quảng Phú, huyện Quảng Trạch triển khai mô hình "Cổng trường an toàn giao thông". Đây là hoạt động giáo dục rất ý nghĩa cho các em học sinh và các bậc phụ huynh về nét đẹp văn hóa khi tham gia giao thông và chấp hành Luật Giao thông đường bộ.
 
Chị Phương- một người dân ở gần khu vực Trường tiểu học số 1 Quảng Phú cho biết: "Trước đây, mỗi khi đến giờ tan học, trước cổng trường lúc nào người và xe cộ cũng đông đúc chen lấn lộn xộn. Từ khi triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, tôi thấy các bậc phụ huynh thực hiện rất nghiêm túc không còn cảnh chen lấn mất an toàn giao thông như trước đây".
 
Trường tiểu học số 1 Quảng Phú đứng chân tại khu vực trung tâm xã Quảng Phú, có cổng trường nối trực tiếp với tuyến đường giao thông huyết mạch Quảng Phú - Quảng Kim - Quảng Hợp. Hàng ngày, có một số lượng lớn người và phương tiện tham gia giao thông, nên tiểm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn là rất cao và đã không ít lần bị ùn tắc giao thông trước cổng Trường tiểu học số 1 Quảng Phú sau giờ tan trường. Đây là nỗi trăn trở, lo âu của Ban giám hiệu nhà trường, cũng như tất cả các thầy cô giáo và chính quyền địa phương. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để vừa đảm bảo an toàn giao thông cho các em học sinh khi đến trường cũng như sau giờ tan học, đồng thời phải đảm bảo mỹ quan cho ngôi trường vốn có bề dày lịch sử này.
 
Với trăn trở đó, Ban giám hiệu nhà trường đã họp bàn, quyết định thực hiện mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, xây dựng kế hoạch triển khai trong toàn tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường. Tại cuộc họp phụ huynh ngày 31-10-2019, giáo viên chủ nhiệm của 23 lớp trong toàn trường đã là những tuyên truyền viên tích cực, thay mặt nhà trường phổ biến kế hoạch xây dựng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” cho các bậc phụ huynh biết để cùng thực hiện. Tất cả các bậc phụ huynh có mặt tại cuộc họp đã nhất trí cao và ủng hộ việc làm ý nghĩa và thiết thực này.
Các bậc phụ huynh Trường tiểu học số 1 Quảng Phú xếp hàng ngay ngắn trước giờ đón con.
Các bậc phụ huynh Trường tiểu học số 1 Quảng Phú xếp hàng ngay ngắn trước giờ đón con.
Cùng với đó, Ban Chấp hành Đoàn trường cũng đã thông qua kế hoạch với Ban Chấp hành Xã đoàn Quảng Phú để được phối hợp hỗ trợ lực lượng thanh niên tình nguyện tham gia mô hình. Việc đầu tiên là phải bảo đảm lề thông hè thoáng.
 
Tranh thủ các ngày nghỉ, toàn bộ đoàn viên trong Chi đoàn nhà trường đã tập trung san lấp mặt bằng vỉa hè đảm bảo cho các bậc phụ huynh đến đón con có chỗ dừng xe. Những ngày đầu, tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường và lực lượng đoàn viên thanh niên tình nguyện của xã đã thường xuyên có mặt từ sáng sớm để hướng dẫn các bậc phụ huynh thực hiện đúng điểm dừng, đỗ xe theo quy định.
 
Đặc biệt là giờ tan học, các bậc phụ huynh cùng lúc đến đón con rất đông, có những phụ huynh theo thói quen chạy thẳng vào trong sân trường nhưng chợt nhìn thấy những dãy xe xếp thẳng hàng, ngay ngắn hai bên cổng trường dọc theo tường rào và được sự hướng dẫn tận tình của các đoàn viên, thanh niên tình nguyện, nên đã tự giác đưa xe lên vỉa hè, không còn cảnh ùn tắc, chen lấn như trước đây. Ai nấy đều cảm thấy vui vì biết rằng việc làm này trước hết là đem lại sự an toàn cho chính con em họ sau mỗi giờ tan trường. Có nhiều phụ huynh còn lấy máy điện thoại ghi lại những hình ảnh đẹp, chia sẻ lên các trang mạng xã hội để lan tỏa hành động đầy ý nghĩa này.
 
Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Kim Thùy, phụ huynh lớp 1D Trường tiểu học số 1 Quảng Phúchia sẻ: "Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội chúng tôi thấy một số trường ở các địa phương khác thực hiện mô hình "Cổng trường an toàn giao thông", chúng tôi cứ nghĩ rằng ở mình chắc khó thực hiện. Tuy nhiên, với sự nhiệt tình tuyên truyền vận động, hướng dẫn của thanh niên tình nguyện, các thầy cô giáo trong nhà trường, các bậc phụ huynh đã ý thức được vấn đề an toàn giao thông tại cổng trường và đã lan tỏa hành động đẹp trong tất cả các bậc phụ huynh.
 
Cô Tưởng Thị Thu Hương, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường tiểu học số 1 Quảng Phú, huyện Quảng Trạch cho biết: "Trường đóng trên địa bàn khá phức tạp về an toàn giao thông, các em học sinh đến trường phải qua rất nhiều điểm, nút giao thông, nhiều ngã ba, với mật độ người và phương tiện tham gia giao thông đông. Vì thế, các em còn nhỏ không thể tự đi mà phải có bố mẹ đưa đón đến trường. Bên cạnh đó, tại địa bàn có tới 3 ngôi trường cùng đóng trên cùng một tuyến giao thông này, nên khiến cho mật độ người và phương tiện tham gia giao thông rất đông. Điều đó vừa không bảo đảm an toàn cho các cháu cũng như người dân qua lại, vừa làm mất mỹ quan của ngôi trường. Giờ đây với sự đồng thuận của các bậc phụ huynh, sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn xã, đặc biệt là sự hỗ trợ đắc lực của Đoàn Thanh niên xã Quảng Phú, nên sau hơn một tuần ra quân nhà trường thực hiện thành công mô hình "Cổng trường an toàn giao thông", điều mà lâu nay nhà trường cũng như Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh băn khoăn, trăn trở, hằng mong ước".
 
Những việc làm và hành động tích cực của Trường tiểu học số 1 Quảng Phú, của các bậc phụ huynh không chỉ dùng lại tại địa bàn xã Quảng Phú, mà nó còn lan tỏa đến nhiều trường trên địa bàn huyện Quảng Trạch. Thiết nghĩ, trong những bài giảng của các thầy cô giáo truyền đạt cho học sinh về kiến thức an toàn giao thông, có lẽ hành động đầy ý nghĩa của các bậc phụ huynh đang thực hiện hôm nay chính là bài học dễ thuộc, dễ nhớ, dễ khắc sâu nhất đối với các em.
 
Chứng kiến một buổi tan trường của các em học sinh Trường tiểu học số 1 Quảng Phú, chúng tôi nhận thấy em nào cũng vui tươi, phấn khởi khi thấy người nhà mình xếp xe ngay hàng thẳng lối trước hai bên cổng trường để đón các em. Em Võ Lê Trâm Anh phấn khởi nói: "Em sẽ tích cực tuyên truyền đến với mọi người về hành động đẹp và đầy ý nghĩa này. Và em cũng mong muốn mô hình "Cổng trường an toàn giao thông" được duy trì mãi mãi như thế này để cho mỗi ngày đến trường của chúng em là một ngày vui”.
 
Thế Lực
(Đài TT - TH Quảng Trạch)