Cho yêu thương, nhân hạnh phúc

  • 07:39 | Thứ Ba, 26/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Bằng việc kết nối với các nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp để huy động sự chung tay, góp sức nhằm hỗ trợ thiết thực cho những  người gặp hoàn cảnh khó khăn không may bị đau ốm, bệnh tật, nhiều năm qua, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo (BTBNN) Quảng Bình đã trở thành chỗ dựa đáng tin cậy đối với bệnh nhân nghèo trên địa bàn tỉnh. Sự đồng hành của hội đã tiếp sức cho rất nhiều người “nghèo nhất trong những người nghèo” có cơ hội được chăm sóc sức khỏe, ổn định cuộc sống.

Mang nhịp đập đến trái tim

Trải qua 16 năm (2003-2019) thành lập, phát triển, Hội BTBNN tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động, khơi dậy tấm lòng nhân ái của các đơn vị, các nhà hảo tâm để có nguồn quỹ ổn định nhằm giúp đỡ cho những bệnh nhân nghèo được điều trị bệnh tật, phục hồi sức khỏe. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hội là thực hiện chương trình khám, sàng lọc bệnh tim miễn phí và hỗ trợ chi phí phẫu thuật tim cho bệnh nhân nghèo.

Hằng năm, Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình luôn chú trọng tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ nhằm gây quỹ ủng hộ bữa ăn tình thương cho bệnh nhân nghèo.
Hằng năm, Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình luôn chú trọng tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ nhằm gây quỹ ủng hộ bữa ăn tình thương cho bệnh nhân nghèo.

Ông Phạm Quang Lịch, Chủ tịch Hội BTBNN cho biết: Qua thực tiễn công việc, chúng tôi nhận thấy tỷ lệ người mắc bệnh tim, nhất là trẻ em ở các vùng nông thôn khá cao. Nhiều trường hợp cần phải phẫu thuật tim nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn nên không thể đến các bệnh viện lớn để điều trị bệnh.

Vì vậy, Hội BTBNN đã mời các bác sỹ chuyên khoa tim mạch ở các bệnh viện như: Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Đà Nẵng… đến một số địa phương trên địa bàn tỉnh để khám, sàng lọc bệnh tim miễn phí cho các em học sinh, người dân có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Từ sự hỗ trợ thiết thực của hội, những năm qua, đã có 17.530 lượt người được khám, sàng lọc bệnh tim với tổng chi phí trên 3 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, hội còn phối hợp với các bệnh viện trong và ngoài tỉnh để nắm bắt thông tin về những bệnh nhân nghèo cần phẫu thuật tim nhằm xem xét hỗ trợ thiết thực. Nhờ đó đã có 606 lượt bệnh nhân được hỗ trợ chi phí phẫu thuật tim. Số tiền tài trợ cho hoạt động này là trên 16 tỷ đồng.

Sự giúp đỡ của hội đã mang lại niềm hạnh phúc cho rất nhiều người dân có hoàn cảnh éo le như gia đình anh Lê Văn Đương (thôn Đông Thủy, Tiến Hóa, Tuyên Hóa) có 2 con bị bệnh tim bẩm sinh, em Cao Trà My (thôn Hòa Bình, xã Thạch Hóa, Tuyên Hóa) mắc bệnh nặng nhưng gia đình quá nghèo không có tiền để phẫu thuật.

Được sự hỗ trợ của hội, các con của anh Đương và em Cao Trà My đã sớm ổn định sức khỏe để tiếp tục với cuộc sống sinh hoạt thường ngày. “Niềm vui của mỗi gia đình khi có người thân được phẫu thuật tim để tìm lại sức khỏe luôn là động lực thôi thúc chúng tôi cố gắng nhiều hơn nữa, nhằm tiếp tục mang nhịp đập trái tim đến với những bệnh nhân nghèo.”-ông Phạm Quang Lịch chia sẻ.

Đồng hành với người bệnh

Chứng kiến ngày càng nhiều bệnh nhân phải bỏ dở điều trị vì nỗi lo cơm, áo, gạo, tiền, Hội BTBNN đã kêu gọi các tấm lòng hảo tâm chung tay, giúp sức để tài trợ bữa ăn miễn phí cho họ. Hoạt động này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các bệnh viện.

Tiêu biểu là Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy… với việc duy trì bữa ăn tình thương cho các bệnh nhân nghèo, bệnh nhân người dân tộc thiểu số…, tạo điều kiện cho họ yên tâm điều trị để ổn định sức khỏe. Từ khi thành lập đến nay, hội đã tổ chức được 49.636 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo trên địa bàn toàn tỉnh.

Song song với hoạt động chính là giúp đỡ người nghèo giảm gánh nặng kinh tế khi ốm đau, Hội BTBNN còn thường xuyên tổ chức các đợt tặng xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật; hỗ trợ xe đạp, sách, vở, học bổng cho học sinh nghèo hiếu học; thăm, tặng quà cho những bệnh nhân nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn vào các dịp lễ, tết...

Ngoài ra, hội còn phối hợp với Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản và các đơn vị y tế liên quan để tổ chức các đợt khám, tư vấn về sức khỏe sinh sản, tầm soát bệnh ung thư cổ tử cung cho phụ nữ nghèo ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Những trường hợp phát hiện mắc bệnh đều được bác sỹ tư vấn sức khỏe cặn kẽ, đồng thời giới thiệu đến các đơn vị y tế phù hợp để điều trị kịp thời, hiệu quả.

Bên cạnh đó, hội còn tổ chức được nhiều hoạt động như thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ kinh phí giúp đỡ bệnh nhân nghèo mắc bệnh ung thư, bệnh nhân phải chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình...

Đơn vị thận nhân tạo (Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới) là nơi có rất nhiều bệnh nhân nghèo đang điều trị và là địa chỉ mà Hội BTBNN quan tâm với nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực .
Đơn vị thận nhân tạo (Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới) là nơi có rất nhiều bệnh nhân nghèo đang điều trị và là địa chỉ mà Hội BTBNN quan tâm với nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Với tinh thần “Cho yêu thương, nhân hạnh phúc”, những năm qua, nhiều nhà hảo tâm, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức nhân đạo, từ thiện trong, ngoài tỉnh đã song hành cùng các hoạt động của Hội BTBNN tỉnh.

Tiêu biểu là Hội BTNNN TP. Hồ Chí Minh, Chương trình nhịp tim Việt Nam, Tổ chức nhân đạo Hoa Sen, Hội vòng tay những người bạn TP Hồ Chí Minh, Trung tâm tư vấn di truyền - hỗ trợ trẻ khuyết tật Trường đại học Y- Dược Huế, Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Bình, Sở Kế hoạch-Đầu tư, Ngân hàng Công thương Quảng Bình, Công an Quảng Bình, Hội đồng hương Quảng Bình tại TP. Hồ Chí Minh và Thủ đô Hà Nội…

Với những hoạt động đa dạng, giàu ý nghĩa nhân văn, Hội BTBNN tỉnh đã thực sự trở thành chỗ dựa cho người nghèo, bệnh nhân nghèo, tạo ra sức lan tỏa lớn, thu hút sự quan tâm, chung tay, góp sức của cộng đồng. Năm 2018, hội  vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Kết quả đó ghi nhận sự nỗ lực của mỗi cán bộ, hội viên Hội BTBNN tỉnh, tạo động lực để đơn vị tiếp tục thực hiện tốt vai trò cầu nối nhằm san sẻ yêu thương đến với những bệnh nhân nghèo trên địa bàn tỉnh.

Nh.V