Cho đồng đội yên giấc

  • 11:07 | Thứ Bảy, 09/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với tinh thần trách nhiệm, tình cảm và sự kiên trì, cố gắng, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Lệ Thủy đã nỗ lực tìm kiếm, quy tập, chăm sóc phần mộ đồng đội.
 
Ông Đỗ Văn Phán, Chủ tịch Hội CCB huyện Lệ Thủy chia sẻ: “Trên địa bàn huyện có khu vực Làng Ho, Vít Thù Lù, Đèo 1001, ngã ba Chà Lỳ, Bang Rợn... là những nơi có nhiều bộ đội và TNXP đã hy sinh, được chôn cất. Vì vậy, sau ngày đất nước giải phóng tới nay, các hội viên CCB đã nhiều lần dẫn đường, tìm địa chỉ phần mộ cho thân nhân liệt sỹ trên mọi miền Tổ quốc. Đồng thời, Hội phối hợp chặt chẽ với Phòng Lao động-Thương binh-Xã hội, Ban chỉ huy Quân sự huyện, đồng bào dân tộc thiểu số trên những tuyến biên giới trong hành trình thiêng liêng này, nhờ đó đã tìm được nhiều phần mộ liệt sỹ”.
 
Từ năm 2014 đến nay, Hội CCB huyện đã tham mưu cho UBND huyện tiếp nhận 7 hài cốt liệt sỹ về quy tập tại nghĩa trang liệt sỹ huyện. Bên cạnh đó, Hội phối hợp với các cơ quan chức năng lấy 5 mẫu sinh phẩm hài cốt liệt sỹ xét nghiệm ADN xác định danh tính. Trong quá trình tìm kiếm mộ liệt sỹ, Hội cũng đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn trong việc dẫn đường, cung cấp thông tin phần mộ từ phía hội viên và người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số.
 
Ông Hồ Đậu, 85 tuổi, Chi hội Trưởng Chi hội CCB bản Ho Rum, xã Kim Thủy tâm sự: “Mỗi lần đi rừng thấy mộ đồng đội nằm trong đất lạnh tôi xót lắm. Vậy nên tôi tìm cách liên hệ với Hội CCB cấp trên, chính quyền để đưa các phần mộ về nghĩa trang hoặc liên lạc với thân nhân đưa về”. Ông Đậu sinh ra và lớn lên ở bản Ho Rum, tham gia hoạt động cách mạng tại địa phương nên chứng kiến rất nhiều hy sinh mất mát của đồng đội trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Những tháng năm ác liệt đó, tự tay ông chôn cất rất nhiều đồng đội. Khi hòa bình lập lại, ông thường xuyên đến đến các phần mộ để trông nom, hương khói và tìm cách liên lạc với thân nhân liệt sỹ để đưa về. Đến nay, ông đã cùng các lực lượng chức năng, gia đình phát hiện và cất bốc 15 ngôi mộ liệt sỹ trên địa bàn về nghĩa trang và gia đình.
Nhiều hài hốt liệt sỹ được Hội CCB huyện Lệ Thủy phối hợp quy tập về Nghĩa trang liệt sỹ xã Mai Thủy.
Nhiều hài hốt liệt sỹ được Hội CCB huyện Lệ Thủy phối hợp quy tập về Nghĩa trang liệt sỹ xã Mai Thủy.
Thông tin phần mộ liệt sỹ an táng tại nghĩa trang cũng được Hội CCB huyện phối hợp với Phòng Lao động-Thương binh-Xã hội thường xuyên cập nhật, theo dõi, tra cứu qua Bằng Tổ quốc ghi công; ứng dụng công nghệ thông tin tích hợp các thông tin về liệt sỹ, tạo điều kiện cho thân nhân và nhân dân tiếp cận thông tin, phần mộ và nghĩa trang nhanh chóng, chính xác, giảm bớt khó khăn trong hành trình tìm mộ và xác định hài cốt liệt sỹ của người thân.
 
Đặc biệt, qua đợt tu sửa lại phần mộ tại nghĩa trang liệt sỹ huyện ở xã Mai Thủy, Hội CCB huyện phối hợp với Phòng Lao động-Thương binh-Xã hội thành lập tổ rà soát thông tin, dò đối chiếu từ bia mộ vào danh sách lưu, dò từ danh sách lưu qua bia mộ mới; thông báo thân nhân liệt sỹ cung cấp hồ sơ giấy tờ để có thêm thông tin khắc trên bia mới; phối hợp với thân nhân trong việc kiểm tra, đối chiếu sau khi tu sửa bia mộ. Năm 2017-2018, hai đơn vị đã phối hợp với thân nhân liệt sỹ di chuyển 1 mộ liệt sỹ theo quy định; xác nhận thân nhân tìm kiếm, thăm viếng mộ liệt sỹ cho 12 trường hợp, xác nhận có mộ trong nghĩa trang 6 trường hợp; kiểm tra, xác minh cung cấp thông tin cho thân nhân liệt sỹ liên quan tìm kiếm mộ và thông tin mộ cho hơn 25 trường hợp, đính chính thông tin 170 bia mộ liệt sỹ.
 
Công tác quản lý nghĩa trang liệt sỹ, nhà bia ghi tên liệt sỹ cũng được Hội CCB huyện quan tâm. Theo đó, Hội đã thường xuyên phối hợp với Đoàn thanh niên chăm sóc các nghĩa trang và thắp nến tri ân cho liệt sỹ trong các dịp lễ, tết. Từ năm 2014 đến nay, Hội đã tham mưu cho các cấp chính quyền cải tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sỹ huyện tại xã Mai Thủy trên 4 tỷ đồng; đề xuất tu sửa lại nhà bia ghi tên liệt sỹ tại xã Ngư Thủy Trung, Phong Thủy, Dương Thủy với kinh phí trên 500 triệu đồng; nâng cấp sửa chữa nghĩa trang liệt sỹ xã Thái Thủy với kinh phí trên 500 triệu đồng và đề xuất tu sửa, tôn tạo nhiều nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn.
 
Sự nỗ lực trong việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, cán bộ, hội viên Hội CCB huyện Lệ Thủy đã được nhân dân và thân nhân liệt sỹ ghi nhận, đánh giá cao. Ông Đỗ Văn Phán chia sẻ thêm: “Việc tìm kiếm và quy tập mộ liệt sỹ là trách nhiệm, tình cảm của chúng tôi với đồng đội. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình để đưa đồng đội về nghĩa trang, về với gia đình ”. Với việc tìm kiếm, quy tập mộ liệt sỹ hiệu quả, Hội CCB huyện Lê Thủy là đơn vị duy nhất của tỉnh vừa được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng bằng khen…
 
Xuân Vương