Cần sớm nâng cấp công trình nước sạch ở xã Xuân Trạch

  • 14:18 | Thứ Sáu, 08/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Công trình cung cấp nước sạch tập trung của xã Xuân Trạch (huyện Bố Trạch) phục vụ cho nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của hàng nghìn người dân trên địa bàn xã. Những năm trở lại đây, do ảnh hưởng của thời tiết cực đoan, nguồn nước của hồ chứa để cấp nước vào trạm bơm bị suy giảm, khiến cho công trình hoạt động không bảo đảm công suất thiết kế, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân.
 Nguồn nước chảy vào hồ chứa để cấp nước cho trạm bơm bị suy giảm, không bảo đảm nguồn nước sạch cho người dân xã Xuân Trạch.
Nguồn nước chảy vào hồ chứa để cấp nước cho trạm bơm bị suy giảm, không bảo đảm nguồn nước sạch cho người dân xã Xuân Trạch.
Công trình cấp nước sạch tập trung xã Xuân Trạch được hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2007 với tổng nguồn vốn đầu tư 2,8 tỷ đồng. Hiện nay, công trình này cấp nước sinh hoạt cho 1.286 hộ với 4.624 nhân khẩu của 5 thôn trên địa bàn xã. Thực tế, trong những năm trở lại đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan, hiện tượng nắng nóng khô hạn kéo dài, nguồn nước cung cấp cho hồ chứa để cấp cho trạm bơm bị giảm, chỉ bảo đảm được khoảng 50% công suất thiết kế của công trình, nên không đủ nước phục vụ nhu cầu của người dân.
 
Anh Nguyễn Văn Chí, tổ trưởng Tổ dịch vụ nước sinh hoạt xã Xuân Trạch cho biết: “Tổ quản lý vận hành có 2 người, anh em cũng cố gắng vận hành máy móc thiết bị để tạo điều kiện cấp nước cho bà con sinh hoạt, nhưng vì lượng nước không đủ, nên cao điểm vào mùa hè, công trình cấp nước chỉ cấp được 1 đến 2 giờ/ngày.”
 
Đặc biệt, hàng năm, từ khoảng tháng 5 đến tháng 8 dương lịch là thời điểm nắng nóng kéo dài, công trình cấp nước xã Xuân Trạch chỉ cung cấp được khoảng 20 đến 30% lượng nước so với nhu cầu thực tế của người dân, khiến cho gần 80% hộ dân trên địa bàn bị thiếu nước trầm trọng. Người dân phải tự xoay xở bằng những giải pháp như mua nước bình về dùng hoặc tận dụng các nguồn nước khác để thay thế, tuy nhiên, những nguồn nước này không rõ nguồn gốc, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra các loại dịch bệnh và chi phí cao.
 
Bà Nguyễn Thị Thư, ở thôn 1, xã Xuân Trạch cho hay: “Nước là thứ không thể thiếu trong mọi sinh hoạt, nhưng chúng tôi ở đây rất khó khăn, bởi nước lúc có, lúc không, có những khoảng thời gian dài không có hẳn. Trong đó, từ tháng 4 đến tháng 6, cứ 1 ngày, nước chảy được 1 đến 2 tiếng, nhưng nhỏ giọt, cứ phải chờ, có lúc chờ đến 2 ngày mới hứng được 1 xô nước (khoảng 20 lít). Thường những lúc như thế, chúng tôi phải đi xa, lên khu vực Troóc (xã Phúc Trạch) hoặc lên nguồn ở Khe Sến (cách khu dân cư khoảng 4-5km) để tải nước về sử dụng, vất vả, khó khăn lắm!”
 
“Nguồn nước thiếu trầm trọng, người còn không đủ để uống, huống gì đến vật nuôi. Nhưng vì mưu sinh, gia đình tôi cũng phải chăn nuôi thêm trâu, bò và các con vật khác..., mùa này còn có nhiều nguồn để tận dụng trong sinh hoạt, chứ hè đến, phải đi tải từng lít nước nước về đã rất vất vả mà còn phải chia phần cho trâu, bò uống, thực sự rất nan giải!”, anh Hoàng Trọng Hương, ở thôn 1, chia sẻ thêm. 
Người dân xã Xuân Trạch phải tận dụng nước từ nhiều nguồn để duy trì sinh hoạt.
Người dân xã Xuân Trạch phải tận dụng nước từ nhiều nguồn để duy trì sinh hoạt.
Trao đổi với chúng tôi, ông Cao Thế Vĩnh, Chủ tịch UBND xã Xuân Trạch, cho biết: Theo dự kiến, để nâng cấp công trình cấp nước sạch sinh hoạt của xã, với việc đầu tư đường dẫn kéo nước tại nguồn (khá xa) về bể chứa, bảo đảm cấp nước cho người dân trên địa bàn xã, cần nguồn vốn khoảng 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, đối với một địa phương còn nghèo, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn do chỉ dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp là chính, tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao, việc đầu tư cũng như huy động sự đóng góp của nhân dân để nâng cấp, cải tạo công trình này là việc làm vượt quá khả năng. Người dân và cấp ủy, chính quyền xã Xuân Trạch cũng đề nghị các cấp, các ngành quan tâm hỗ trợ địa phương tháo gỡ khó khăn trong việc đầu tư mở rộng, nâng cấp công trình nước sạch, nhằm cung cấp nước đủ phục vụ nhu cầu thiết yếu và bảo đảm sức khỏe cho nhân dân...
 
“Hiện tại, vào mùa thu-đông, tình trạng nước có đỡ khan hiếm hơn, song cố gắng lắm cũng chỉ cung cấp được khoảng 80% nguồn nước cho nhu cầu sử dụng sinh hoạt của bà con. Để khắc phục tình trạng trên, trước mắt, cấp ủy, chính quyền xã cũng tuyên truyền, vận động bà con sử dụng tiết kiệm, có dự trữ phòng khi thời tiết quá hanh khô.”, ông Cao Thế Vĩnh cho biết thêm.
 
Trước tình hình cấp thiết về nguồn nước sạch trên địa bàn xã Xuân Trạch, thiết nghĩ, các cấp, ngành cần sớm xem xét đầu tư để xã có điều kiện triển khai xây dựng cải tạo hệ thống công trình và đường dẫn nước tại nguồn, bảo đảm đời sống sinh hoạt dân sinh cũng như góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
 
Hương Trà