5 lao động Quảng Bình bị nạn và mất tích ở Hàn Quốc

  • 17:55 | Thứ Tư, 20/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Theo thông tin chúng tôi nhận được, vào sáng sớm ngày 19-11, một chiếc tàu đánh cá của Hàn Quốc khi đang đánh cá tại vùng biển của nước này thì bất ngờ bị bốc cháy. Thời điểm xảy ra vụ cháy, trên tàu có 6 công dân Việt Nam, trong đó có 5 người ở xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, hiện đang làm việc hợp pháp tại Hàn Quốc thông qua con đường xuất khẩu lao động. 
Cấp ủy, chính quyền xã và bà con trên địa bàn đến chia sẻ, động viên những gia đình có người thân gặp nạn trên biển Hàn Quốc.
Cấp ủy, chính quyền xã và bà con trên địa bàn đến chia sẻ, động viên những gia đình có người thân gặp nạn trên biển Hàn Quốc.
Sáng ngày 20-11, chúng tôi đã tìm về xã Thanh Trạch để tìm hiểu sự việc. Tại đây, lãnh đạo UBND xã và gia đình các nạn nhân cho biết, thời điểm tàu bị cháy, trên tàu có 12 thuyền viên, trong đó, có 6 công dân Việt Nam. Trong số 6 người này thì có 1 người quê ở tỉnh Hà Tĩnh, 5 người còn lại đều ở xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch gồm: Nguyễn Văn Công (SN 1987), Nguyễn Tiến Ninh (SN 1987), Nguyễn Văn Viện (SN 1974), Nguyễn Văn Thủy (SN 1994) đều ở thôn Thanh Xuân và Nguyễn Ngọc Lợi (SN 1995) ở thôn Thanh Gianh, xã Thanh Trạch. 
 Bí thư chi bộ thôn Thanh Xuân (nơi có 4 nạn nhân) đến thăm hỏi các gia đình trong thôn có người thân gặp nạn.
Bí thư chi bộ thôn Thanh Xuân (nơi có 4 nạn nhân) đến thăm hỏi các gia đình trong thôn có người thân gặp nạn.
Sau khi nhận được thông tin từ các công ty, doanh nghiệp môi giới xuất khẩu lao động, các gia đình đã khẩn trương thông báo với chính quyền địa phương, đồng thời, thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về công tác cứu nạn, cứu hộ của các lực lượng chức năng tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa có thông tin chính thức nào được đưa ra về số phận của các nạn nhân, khiến cho các gia đình hết sức hoang mang, lo lắng.
 
Ông Nguyễn Tiến Kép, bố ruột nạn nhân Nguyễn Văn Công lo lắng: “Tôi cũng mong cơ quan chức năng Hàn Quốc nhanh tìm và có thông tin về cháu. Nếu trường hợp xấu nhất thì tìm được thi thể cháu cùng các thuyền viên còn lại và tạo điều kiện để gia đình sang đưa cháu về”.
 
Bà Nguyễn Thị Liên, mẹ ruột nạn nhân Nguyễn Ngọc Lợi nói trong nước mắt: “Cháu Lợi đi sang bên đó làm nghề đánh cá trên biển. Từ hôm qua có người gọi điện báo tin đến giờ cũng chưa có thông tin gì thêm, gia đình hy vọng sớm tìm được cháu. Nếu điều kỳ diệu đó không xảy ra, gia đình cũng rất mong tìm và đưa được thi thể cháu về nhà”.
 
Ngay sau khi nhận được thông tin, cấp ủy, chính quyền địa phương đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, động viên tinh thần các gia đình có người thân bị nạn; đồng thời, chuẩn bị phương án để hỗ trợ các gia đình khi có trường hợp xấu xảy ra.
 
Ông Nguyễn Trí Tuệ, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Trạch cho biết: “Trong trường hợp rủi ro, các nạn nhân này đều có hợp đồng lao động nên sẽ có chế độ về bảo hiểm. Trước mắt, xã đã hỗ trợ động viên và thông qua các tổ chức đoàn thể sẽ hỗ trợ thêm kinh phí cho gia đình để lo trọn vẹn cho các nạn nhân.”
 
Theo thông tin từ gia đình, cả 5 nạn nhân của xã Thanh Trạch hiện đang bị mất tích tại Hàn Quốc đều có mối quan hệ họ hàng, ruột thịt; đều đã lập gia đình và phần lớn có con còn nhỏ. Tất cả đều là những người có nhiều năm kinh nghiệm đi xuất khẩu lao động hợp pháp tại Hàn Quốc với nghề đánh bắt thủy, hải sản. Các nạn nhân này đều là lao động chính và là trụ cột về kinh tế của gia đình. 
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết thêm: “Hiện nay, thông tin từ Hàn Quốc cho biết nước bạn đang nỗ lực tìm kiếm cứu nạn. Khi có văn bản của Cục lãnh sự, Bộ Ngoại giao thì chúng tôi sẽ phối hợp với các ngành chức năng để hỗ trợ gia đình về các cơ sở pháp lý để đưa nạn nhân về nước.” 
 
Được biết, hiện nay các doanh nghiệp và công ty môi giới xuất khẩu lao động đang hỗ trợ, hướng dẫn các gia đình không may có người thân gặp nạn tại Hàn Quốc về các thủ tục pháp lý để có thể sang Hàn Quốc một cách sớm nhất, cùng với doanh nghiệp giải quyết các công việc liên quan đến người bị nạn.
                                                                                                                            Hương Trà