Xã Thái Thủy: Nhọc nhằn hoàn thiện tiêu chí trường học

  • 07:20 | Thứ Ba, 08/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, huyện Lệ Thủy nói chung và xã Thái Thủy nói riêng đã quan tâm xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất cho các trường học. Tuy nhiên, việc đầu tư vẫn chưa đáp ứng nhu cầu và đến nay, hệ thống cơ sở vật chất trường học tại địa phương vẫn chưa hoàn thiện, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục và lộ trình xây dựng nông thôn mới.
 
Tính đến thời điểm này, xã Thái Thủy, huyện Lệ Thủy đã hoàn thành 13/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong 6 tiêu chí còn lại, tiêu chí trường học rất khó khăn để thực hiện, trong khi đó, xã quyết tâm về đích nông thôn mới vào cuối năm 2020. Hiện xã có 3 trường học gồm: Trường THCS Thái Thủy, Trưởng tiểu học Thái Thủy (có 2 điểm trường) và Trường mầm non Thái Thủy (có 3 điểm trường).
 
Trường tiểu học Thái Thủy đã đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Tuy nhiên, cơ sở vật chất của nhà trường vẫn còn thiếu vì cổng trường chưa hoàn thiện, bể bơi học sinh chưa có. Trường THCS Thái Thủy đang phấn đấu đạt trường chuẩn quốc gia vào cuối năm nay. Nhưng, cơ sở vật chất của trường đang thiếu và xuống cấp. Cụ thể, trường đang thiếu 4 phòng chức năng, bể bơi, cổng trường và hàng rào phía trước trường; 8 phòng học của nhà 2 tầng và nhà hiệu bộ đang xuống cấp, cần được tu sửa. 
Trường mầm non Thái Thủy cần 11,7 tỷ đồng để hoàn thiện cơ sở vật chất.
Trường mầm non Thái Thủy cần 11,7 tỷ đồng để hoàn thiện cơ sở vật chất.
Đặc biệt, Trường mầm non Thái Thủy đang thiếu cơ sở vật chất trầm trọng. Hiện trường có 3 điểm với 335 cháu, 28 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 6 hợp đồng lao động. Trong đó, chỉ có điểm trường ở thôn Nam Thái mới xây dựng, đưa vào sử dụng năm 2018, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của các cháu. Riêng điểm trường thôn Nam Tiến chỉ có 2 phòng học cho 60 cháu ở lớp bé và lớp nhỡ, còn các cháu lớp lớn phải vào điểm trường trung tâm để học. Tại điểm trường trung tâm, tình trạng thiếu phòng chức năng, phòng làm việc là khá nan giải. Cụ thể, điểm đang thiếu 4 phòng học, 4 phòng chức năng, 2 phòng làm việc của phó hiệu trưởng, phòng y tế, thiếu khu vận động ngoài trời và giếng nước... Một số phòng làm việc hiện tại của cán bộ, giáo viên, nhân viên cũng rất chật chội.
 
Cô giáo Nguyễn Thị Vân, Hiệu trưởng Trường mầm Thái Thủy cho biết: “Do thiếu phòng học nên nhà trường phải tổ chức một lớp học ghép. Phòng làm việc thiếu nên nhà trường phải bố trí cho cán bộ, giáo viên, nhân viên làm việc chung trong hội trường và một số phòng kho chật chội”.
 
Khuôn viên của điểm trường trung tâm cũng chỉ có diện tích 2.500m2, do đó, số lượng học sinh hiện tại kết hợp với học sinh điểm trường Nam Tiến chuyển qua khiến điểm trường này thiếu diện tích rất nhiều so với quy định. Do khuôn viên trường chật chội nên việc bố trí khu vực vui chơi cho các cháu cũng rất khó khăn, ảnh hưởng đến quá trình phát triển tinh thần và thể chất của trẻ.
 
Theo ông Lê Thuận Văn, Chủ tịch UBND xã Thái Thủy cho biết, trên lộ trình về đích nông thôn mới, xã đang gặp nhiều khó khăn, nhất là về tiêu chí trường học. Hệ thống cơ sở vật chất tại các trường trên địa bàn đang thiếu rất nhiều, nhất là trường mầm non. Để giải quyết vấn đề này cần có nguồn vốn rất lớn, trong khi nguồn lực của địa phương lại có hạn. Riêng điểm trung tâm của trường mầm non, xã đã quy hoạch lại khu vực đất dành cho hoạt động văn hóa, thể thao (khu đất này sát trường) để mở rộng điểm trường nếu có vốn xây dựng”.
 
Theo số liệu thống kê của UBND xã Thái Thủy, địa phương này cần 18,5 tỷ đồng để hoàn thiện cơ sở vật chất trường học. Trong đó, Trường tiểu học Thái Thủy cần 1,8 tỷ đồng, Trường THCS Thái Thủy 5 tỷ đồng, Trường mầm non Thái Thủy 11,7 tỷ đồng.
 
Xuân Vương