Tham gia bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Lợi ích cho cá nhân, trách nhiệm với cộng đồng

  • 23:24 | Thứ Năm, 03/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) không chỉ giúp các em và gia đình giảm bớt gánh nặng viện phí khi không may mắc bệnh mà còn thể hiện ý nghĩa nhân đạo và tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. Để thực hiện mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Bình đã và đang tích cực triển khai thực hiện nhiều giải pháp để phát triển đối tượng tham gia BHYT HSSV.
 
Lợi ích thiết thực
 
BHYT là một trong hai chính sách trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Chính vì vậy, việc triển khai thực hiện chính sách BHYT nói chung và BHYT cho HSSV nói riêng đã được các cấp, ngành và cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đặc biệt chú trọng.
 
Theo thống kê của BHXH tỉnh, tính đến hết năm học 2018-2019, toàn tỉnh có 410/410 trường tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 100%. Tổng số HSSV đang theo học tại các trường trong năm học 2018-2019 là 166.809 em, tăng 5.743 em so với năm học 2017-2018, trong đó có 166.014 em tham gia BHYT, đạt tỷ lệ tham gia là 99,52%, tăng 6.702 em, tương ứng tỷ lệ tăng 0,61% so với năm học 2017-2018.
 
Theo BHXH tỉnh, kết quả phát triển BHYT HSSV nói trên là rất đáng ghi nhận. Điều đó thể hiện trước hết ở nhận thức của những người làm công tác BHYT cho HSSV là cơ quan BHXH đến các cơ sở giáo dục và đặc biệt là nhận thức của các bậc phụ huynh… đã được nâng cao. Tất cả các bên liên quan đều ý thức sâu sắc BHYT HSSV có một vai trò, ý nghĩa rất quan trọng.
 
Luật BHYT quy định, HSSV là đối tượng bắt buộc tham gia BHYT; tuy nhiên đây cũng là đối tượng được Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng BHYT, miễn phí hoàn toàn đối với HSSV thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và con cán bộ, sỹ quan trong lực lượng vũ trang được cấp thẻ BHYT….
 
Thời gian qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, yêu cầu “bắt buộc” đang dần trở thành ý thức tự giác của HSSV và sự đồng tình ủng hộ của các bậc phụ huynh. Đặc biệt, đối với học sinh từ bậc THPT trở lên, các em đã bắt đầu nhận thức việc tham gia BHYT không chỉ để bảo vệ sức khỏe đối với bản thân của các HSSV mà còn có ý nghĩa nhân văn sâu sắc với cộng đồng, xã hội.
 
Việc tham gia BHYT đã giúp cho các em hoàn thiện hơn về tính cách, tinh thần trách nhiệm, tương thân, tương ái, chia sẻ cộng đồng, xã hội bảo đảm mục tiêu rèn luyện “đức, trí, thể, mỹ”.
Quảng Bình phấn đấu đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT trong năm học mới 2019-2020 (trong ảnh là các em học sinh vùng lũ Tân Hóa trong lễ khai giảng năm học mới.)
Quảng Bình phấn đấu đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT trong năm học mới 2019-2020 (trong ảnh là các em học sinh vùng lũ Tân Hóa trong lễ khai giảng năm học mới.)
Trong xu thế quyền lợi BHYT ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh (KCB) ngày càng được tăng lên, HSSV đang được hưởng thụ nhiều lợi ích khi đi KCB BHYT. Thời gian qua, quỹ BHYT đã chi trả cho rất nhiều bệnh nhân là HSSV mắc các bệnh nan y, mạn tính như điều trị suy thận bằng chạy thận nhân tạo, điều trị bệnh ung thư, phẫu thuật tim mạch với chi phí từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu/một trường hợp mắc bệnh.
 
Riêng trong năm học 2018-2019, toàn tỉnh Quảng Bình có 37.276 lượt HSSV tham gia KCB theo BHYT với tổng chi phí KCB gần 13,2 tỷ đồng (chi phí bình quân cho một lần điều trị gần 400 nghìn đồng). Trong đó, có nhiều HSSV được sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí cao như: em Lê Xuân Q. (SN 2001) ở Lệ Thủy được thanh toán chi phí KCB gần 150 triệu đồng; em Nguyễn Thị Thủy T. (SN 2009) ở Lệ Thủy được thanh toán gần 72 triệu đồng...
 
Phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT
 
Đó là mục tiêu phấn đấu mà ngành BHXH tỉnh Quảng Bình đặt ra tại hội nghị triển khai công tác BHYT HSSV năm học 2019-2020. Tuy vậy, theo BHXH tỉnh, đây cũng là một thách thức không nhỏ, bởi trong thời điểm hiện tại, những trường học ở vùng ven biển đã hết hạn được hỗ trợ BHYT do sự cố môi trường biển nên công tác phát triển đối tượng ở các trường học này sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Chỉ tính riêng ở địa bàn TX. Ba Đồn, trong năm học này đã có trên 7.400 học sinh ở 11 xã, phường sẽ hết hạn được hỗ trợ BHYT do sự cố môi trường biển. Số học sinh này buộc phải tự đóng BHYT cho năm học 2019-2020.
 
Nhìn thấy được khó khăn đó, thời gian qua, BHXH TX. Ba Đồn đã tiến hành rà soát, cung cấp số lượng và thông tin liên quan để các trường có kế hoạch triển khai thực hiện, đồng thời chủ động đề ra các giải pháp phù hợp nhằm “lấp đầy” khoảng trống này.
 
“Thời gian tới, BHXH TX. Ba Đồn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền với các hình thức phù hợp để vận động phụ huynh, HSSV tham gia BHYT; chủ động tham mưu các cấp ủy đảng, chính quyền chỉ đạo triển khai thực hiện chính sách BHYT HSSV; tăng cường phối hợp các ban, ngành của thị xã và Phòng Giáo dục-Đào tạo triển khai chính sách BHYT đến các trường học; chủ động phối hợp các cơ sở y tế tổ chức tốt công tác KCB, bảo đảm quyền lợi cho HSSV có BHYT khi ốm đau, tai nạn; phối hợp chặt chẽ với các trường tổ chức tốt công tác y tế trường học, quan tâm công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và các hoạt động giáo dục thể chất, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục toàn diện, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe HSSV…”, ông Đoàn Văn Trung, Giám đốc BHXH TX.Ba Đồn chia sẻ.
 
Đứng chân trên địa bàn của một xã biển bãi ngang, 2 năm qua, hầu hết học sinh của Trường tiểu học và THCS Ngư Thủy Trung (Lệ Thủy) được hỗ trợ BHYT do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển. Tuy nhiên, bước vào năm học mới này, các em đều phải đóng BHYT do thẻ BHYT hỗ trợ đã hết hạn sử dụng.
 
Thầy giáo Võ Thanh Liêm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Sau khi tựu trường, nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh sớm. Trong cuộc họp này, nhà trường đã thông báo đến phụ huynh việc thẻ BHYT của các em học sinh được hỗ trợ từ sự cố môi trường biển đã hết hạn; đồng thời phân tích cho phụ huynh thấy lợi ích thiết thực của BHYT và động viên phụ huynh mua BHYT để có điều kiện chăm sóc sức khỏe cho các em, đề phòng những rủi ro, bệnh tật…”.
 
Với trách nhiệm của cơ quan thực hiện chính sách, ngành BHXH tỉnh Quảng Bình tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, chuyển mạnh sang tinh thần phục vụ; đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ chức liên quan, các cơ sở giáo dục, thầy cô giáo cũng như nhận thức của các em HSSV và các bậc phụ huynh… để tất cả mọi người trong xã hội hiểu rằng việc thực hiện chính sách, tham gia BHYT không chỉ là trách nhiệm đối với cá nhân mà còn là trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng, với xã hội.
 
Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng tăng cường phối hợp với ngành Y tế nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng KCB, bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho HSSV tham gia BHYT khi đi KCB tại các cơ sở y tế…
 
Phan Phương