Người phụ nữ dám nghĩ, dám làm

  • 10:22 | Thứ Bảy, 19/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong cuộc sống hiện đại, ngày càng xuất hiện nhiều chị em phụ nữ khẳng định năng lực của mình trong lĩnh vực kinh doanh. Họ đều là những người đi lên từ nghèo khó bằng sự cần cù, thông minh, sáng tạo trong lao động sản xuất. Chị Trần Thị Ngân, Phó Giám đốc Công ty TNHH TM Thành Ngân (phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới) là một điển hình như vậy.
 
Chị Ngân gây ấn tượng với chúng tôi ngay lần gặp đầu tiên bởi sự tự tin, nhanh nhẹn, tháo vát và năng động. Học xong trung cấp thương mại tại TP. Đà Nẵng, chị đi lao động xuất khẩu tại Cộng hòa liên bang Đức.
 
Sau nhiều năm bôn ba xứ người, chị Ngân trở về quê hương và làm việc tại Xí nghiệp Đất đèn Quảng Bình, rồi lập gia đình với một công nhân cùng chỗ làm. Cuộc sống của công nhân ngày đó rất khó khăn, thiếu thốn, hai vợ chồng dù vất vả làm việc nhưng “tiền vào nhà khó như gió vào nhà trống”. Vốn là người thông minh, nhạy bén, chị đã bàn bạc với chồng mạnh dạn mở cửa hàng buôn bán xe máy từ số vốn tích cóp được sau 3 năm làm việc ở nước ngoài.
 
Ngày đầu mới thành lập, hoạt động của cửa hàng gặp rất nhiều khó khăn, nhất là thiếu vốn. “Lúc đó, tôi đã phải xoay sở khắp nơi, vay mượn bạn bè, người thân và cả ngân hàng để đầu tư mua sắm trang thiết bị. Chỉ có liều lĩnh ở bước đầu tư ban đầu mới có thể hy vọng vào thành công được”, chị Ngân chia sẻ.
 
Là một cửa hàng có uy tín, lại tận tụy với khách hàng nên tiếng lành đồn xa, ngày càng nhiều người tin tưởng và lựa chọn sản phẩm của cửa hàng chị. Từ một cửa hàng nhỏ, chỉ kinh doanh vài chục chiếc xe máy, hai năm sau, chị đã xây dựng thêm 5 cửa hàng kinh doanh xe máy, xe máy điện ở khắp các huyện, thị, thành phố trong toàn tỉnh. Năm 1995, chị mở thêm một salon kinh doanh ô tô, tạo công ăn việc làm cho hàng chục lạo động tại địa phương. Năm 2002, từ những cửa hàng kinh doanh ô tô, xe máy, xe máy điện, chị đã thành lập Công ty TNHH TM Thành Ngân, gồm 11 cửa hàng kinh doanh xe các loại trong toàn tỉnh.
Chị Trần Thị Ngân (bên phải) luôn tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện hướng về trẻ em nghèo.
Chị Trần Thị Ngân (bên phải) luôn tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện hướng về trẻ em nghèo.
Chia sẻ về phương châm kinh doanh, chị Ngân cho hay: “Với số tiền lợi nhuận đạt được, chúng tôi để dành lại khoảng 30% để tái vốn kinh doanh, 70% còn lại được dùng vào các hoạt động chăm sóc khách hàng, tổ chức các hoạt động tập huấn, tuyên truyền vì cộng đồng nhằm tạo uy tín, niềm tin lâu dài cho khách hàng”.
 
Gần như khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, nên chị Ngân rất coi trọng những công nhân lao động chịu thương, chịu khó và có nghị lực vươn lên. Chị luôn quan tâm thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người lao động, tạo điều kiện thuận lợi để công nhân, nhất là công nhân nữ yên tâm công tác. Bên cạnh đó, chị luôn trau dồi kiến thức, tìm hiểu thị trường để tìm hướng đi phù hợp, tạo dựng uy tín cho công ty. Chính vì vậy, dù phải đối mặt với những khó khăn của sự canh tranh trên thương trường nhưng công ty của chị vẫn phát triển ổn định. Hàng năm, công ty đạt doanh thu 270 tỷ đồng, tạo việc làm cho 102 lao động với mức lương bình quân 7 triệu đồng/người/tháng.
 
Chia sẻ về những dự định trong thời gian tới, chị Ngân cho biết: “Tôi dự định sẽ thử sức với hoạt động kinh doanh các ngành nghề du lịch với mong muốn góp phần xây dựng thương hiệu thành phố du lịch và tạo thêm nhiều việc làm cho lao động địa phương”.
 
Chị Ngân luôn quan niệm, kinh doanh phải gắn với các hoạt động xã hội, hướng về cộng đồng. Từ đầu năm 2019 đến nay, công ty chị đã tổ chức 8 lớp tập huấn kiến thức an toàn giao thông và kỹ năng lái xe an toàn, văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông cho các giáo viên, đoàn viên thanh niên tại các trường học trên địa bàn. Công ty còn trao tặng 2.000 mũ bảo hiểm cho các em học sinh lớp 1 trên địa bàn huyện Tuyên Hóa, 3.800 mũ bảo hiểm cho các em học sinh tiểu học ở huyện Bố Trạch và 300 mũ cho học sinh tại Trường tiểu học Đồng Phú (TP. Đồng Hới); trao 5 xe máy điện cho các em khuyết tật vượt khó tại huyện Bố Trạch…
 
Ngoài ra, công ty còn thường xuyên tổ chức các chương trình tiếp sức mùa thi được rất nhiều phụ huynh, học sinh và người dân ủng hộ. Xuyên suốt quá trình hoạt động kinh doanh, dưới sự dìu dắt của chị, Công ty TNHH TM Thành Ngân đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Ủy ban MTTQVN thành phố, UBND thành phố Đồng Hới tặng nhiều bằng khen và giấy khen.
 
Dù phải bận rộn với việc quản lý và điều hành công ty nhưng chị Ngân không lúc nào lơ là vai trò và trách nhiệm của một người mẹ trong gia đình. Chị luôn dành thời gian gần gũi, chỉ dạy con cái học hành, trở thành những người có ích cho xã hội. Hiện nay, con trai lớn của chị đã tốt nghiệp đại học và đang cùng chị quản lý công ty, con thứ hai theo học tại Học viện Ngân hàng với nhiều thành tích xuất sắc đã được nhà trường chọn đi đào tạo tại Cộng hòa liên bang Đức.
 
Ngoài các hoạt động từ thiện, vì cộng đồng cùng với các thành viên trong Chi hội Phụ nữ doanh nghiệp TP. Đồng Hới, chị còn thành lập quỹ phúc lợi riêng của công ty để thường xuyên tổ chức các hoạt động tặng quà, chăm sóc người già neo đơn, các hoàn cảnh khó khăn. Với phương châm “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, chị đã hỗ trợ hàng trăm triệu đồng cho các hoạt động từ thiện, nhân đạo trên địa bàn.
 
“Chị Ngân là gương điển hình tiêu biểu của phụ nữ phường Bắc Lý. Chị không những là một phụ nữ làm kinh tế giỏi, năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm mà còn là một tấm gương sáng trong các hoạt động xã hội, luôn quan tâm đến những mảnh đời bất hạnh”, chị Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Hội LHPN phường Bắc Lý nhận xét.
 
L.Chi