Không cam chịu số phận

  • 10:19 | Thứ Năm, 17/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với tâm niệm nhiều người còn mất mát hơn mình, chính vì vậy, mặc dù cơ thể không lành lặn và cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng anh Nguyễn Ngọc Thu và chị Lê Thị Lý, ở thôn 4, xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới) không cam chịu số phận, cố gắng vươn lên sống tốt, sống có ích.
 
Đến thăm gia đình anh Thu và chị Lý (cùng sinh năm 1963) mới thấy hết được ý chí và nghị lực vươn lên của họ. Được biết, trong một lần bị ốm nặng, điều kiện chữa bệnh còn hạn chế và do kinh tế gia đình khó khăn nên số phận nghiệt ngã đã cướp đi đôi chân, làm teo liệt toàn bộ hai chi dưới của anh Thu.
 
Với tâm niệm nhiều người còn mất mát hơn mình, vì vậy, mặc dù cơ thể không còn lành lặn nhưng anh Thu không mặc cảm, anh kết hôn cùng người phụ nữ đồng cảm với hoàn cảnh, rồi sinh 1 cậu con trai. Nhưng chỉ vài năm sau, vợ anh qua đời và cậu con trai bị thiểu năng trí tuệ cũng phát bệnh phải nghỉ học.
Anh Thu và chị Lý chính là niềm tin để những người có hoàn cảnh khó khăn học tập, noi theo.
Anh Thu và chị Lý chính là niềm tin để những người có hoàn cảnh khó khăn học tập, noi theo.
Còn chị Lý là vợ thương binh nhưng chồng mất sớm và cũng giảm sức lao động do bệnh tật. Năm 2010, hai hoàn cảnh đáng thương đó đã xích lại gần nhau và về chung một mái nhà để giúp nhau vượt qua khó khăn trong cuộc sống.
 
Nghĩ đến con đường sinh kế cho tương lai, anh Thu và chị Lý bàn với nhau vay vốn để phát triển chăn nuôi. Từ nguồn vốn 15 triệu đồng của Quỹ tín dụng nhân dân Bắc Lý, anh chị thực hiện mô hình chăn nuôi nhỏ. Trước hết, để có nguồn cung cải thiện bữa ăn gia đình và có thu nhập ổn định, anh chị bắt tay vào nuôi gà đẻ trứng, ngan thịt, nuôi lợn thịt, sinh sản và làm thêm nghề hàng mã các loại. Lúc cao điểm, trong gia đình có trên 50 con gà đẻ, gần 10 con lợn, 10 con ngan.
 
Từ mô hình chăn nuôi, làm nghề phụ và kính phí hỗ trợ dành cho đối tượng chính sách, gia đình anh Thu, chị Lý đã có thu nhập trên 3,5 triệu đồng/tháng. Có nguồn thu, anh chị tái đầu tư, dành dụm mua xe mô tô nhỏ ba bánh giúp anh đi lại và trang trải các chi phí trong gia đình. Đặc biệt, sau nhiều năm chăm chỉ làm ăn, tiết kiệm, gia đình anh Nguyễn Ngọc Thu đã chính thức thoát khỏi danh sách hộ nghèo của xã Lộc Ninh.
 
Không chỉ phát triển kinh tế, gia đình anh Nguyễn Ngọc Thu và chị Lê Thị Lý còn gương mẫu trong các phong trào chung của địa phương và được nhiều người tin yêu, quý mến. Anh Thu chia sẻ, cả hai anh chị dù tàn tật, bệnh tật nhưng đã vượt qua mặc cảm bản thân để cùng nhau xây dựng, chăm lo tốt cho bản thân và gia đình; đồng thời, anh chị còn có thể phát triển kinh tế bằng chính sức lực của mình…
 
Nghị lực sống và quyết tâm vượt qua khó khăn của người khuyết tật như anh Thu và chị Lý chính là niềm tin để những người cùng số phận, có hoàn cảnh khó khăn học tập, noi theo.
 
N.L