Công tác PCCC trong cơ sở giáo dục: Còn nhiều nỗi lo

  • 10:57 | Thứ Ba, 08/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Trong những năm gần đây, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các trường học đã được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Cháy, nổ trong các cơ sở trường học ít hơn nhiều so với tỷ lệ cháy nổ tại các hộ dân và các cơ sở sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, công tác PCCC tại các trường học vẫn còn nhiều bất cập trong công tác quản lý và nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Nguy cơ tiềm ẩn

Qua công tác theo dõi, quản lý của Phòng Cảnh Sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, thì các cơ sở giáo dục tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh có đường giao thông ra vào thuận tiện; ngoại trừ các điểm trường ở khu vực các xã miền núi giao thông đi lại khá khó khăn, xe chữa cháy không tiếp cận được.

Nhiều trường không có bể nước phục vụ chữa cháy hoặc có bể nhưng xe chữa cháy không hút được nước. Có trường gồm các dãy nhà từ 2-3 tầng nhưng chỉ có duy nhất 1 cầu thang thoát nạn.

Bên cạnh đó, số lượng học sinh của một số trường quá tải so với quy định về diện tích. Khi có sự cố hoặc cháy xảy ra sẽ dẫn đến tình trạng chen lấn, xô đẩy gây tai nạn thương tích. Hệ thống điện chủ yếu được lắp đặt không theo quy định; lắp đặt nhiều thiết bị tiêu thu điện dẫn đến nguy cơ quá tải, gây chập cháy.

Các trường trang bị phương tiện chữa cháy sơ sài, thiếu hoặc không đúng về chủng loại và số lượng. Đặc biệt, tại các trường mầm non và bán trú sử dụng gas phục vụ đun nấu cơm cho học sinh, việc bảo quản, bảo dưỡng, kiểm tra các dụng cụ này không thường xuyên.

Đáng chú ý là, việc tuyên truyền phổ biến pháp luật và huấn luyện nghiệp vụ về PCCC hàng năm chưa được tổ chức thường xuyên, mới chỉ dừng ở mức độ tuyên truyền, nhắc nhở. Ý thức và kiến thức về PCCC của các thầy trò trong các cơ sở giáo dục còn nhiều hạn chế.

Giải pháp phòng ngừa

Trước thực trạng trên, để đảm bảo an toàn PCCC, chủ động phòng ngừa và giảm thiểu thiệt hại do cháy, nổ xảy ra tại các cơ sở trường học, yêu cầu các cấp, các ngành, chính quyền các địa phương cần tổ chức thực hiện các giải pháp sau:

Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về PCCC trong tất các cơ sở trường học, làm cho lãnh đạo của các cơ sở trường học nhận thức rõ được vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu được quy định trong Luật PCCC và các văn bản pháp luật.

Các trường cần đẩy mạnh công tác tự kiểm tra và khắc phục tại chỗ các tồn tại thiếu sót nhằm chủ động phòng ngừa tại chỗ. Rà soát, bổ sung đầy đủ, kịp thời phương án đảm bảo an toàn PCCC. Thực hiện nghiêm chế độ huấn luyện cho lực lượng PCCC cơ sở, cán bộ giáo viên và học sinh, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện để sẵn sàng chữa cháy khi có sự cố xảy ra, từng bước đưa kiến thức an toàn PCCC vào chương trình học.

Các trường cần trang bị cho học sinh kỹ năng sống trong chương trình chúng em là lính cứu hỏa, phòng ngừa tại nạn trong sinh hoạt cộng đồng, đặc biệt là ý thức phòng ngừa đối với tai nạn cháy nổ. Phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các yêu cầu thiết kế về PCCC đối với các công trình được cải tạo, mở rộng và xây mới, trong đó, đặc biệt chú ý vấn đề giải pháp về nối thoát nạn, hệ thống điện, hệ thống chống sét và các hệ thống trang thiết bị PCCC.

Quản lý chặt chẽ và sử dụng an toàn các chất cháy, các dạng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt và đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC. Bố trí, sắp xếp các chất dễ cháy, các đồ dùng dụng cụ học tập … gọn gàng, cách xa các nguồn lửa, nguồn nhiệt…

Chú trọng tăng cường công tác tự kiểm tra tại các cơ sở trường học. Kiên quyết xử lý những trường hợp thiếu trách nhiệm trong công tác PCCC, để các tồn tại thiếu sót kéo dài. Chỉ đạo đầu tư kinh phí xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống các Trường theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành của Nhà nước.

Các cơ quan chức năng trước khi cấp phép hoạt động của cơ sở nuôi dạy trẻ, trường mẫu giáo phải xem xét điều kiện đảm bảo các yêu cầu về an toàn PCCC, đặc biệt chú ý đến điều kiện thoát nạn, việc đấu mắc sử dụng điện, việc tồn chứa và sử dụng khí gas hóa lỏng.

Bên cạnh đó, các trường thuộc diện phải thẩm duyệt PCCC phải được cơ quan PCCC thẩm duyệt thì cơ quan có thẩm quyền mới thực hiện việc cấp phép xây dựng.

Xuân Hồng
(Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh)