Chung tay phòng, chống xâm hại trẻ em

  • 07:45 | Thứ Tư, 23/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Theo số liệu của Công an tỉnh, từ tháng 1-2015 đến tháng 6-2019, tỉnh ta có 61 trẻ bị xâm hại. So với các tỉnh, thành trong cả nước, số vụ xâm hại trẻ em của tỉnh ta thấp, tuy nhiên diễn biến của các vụ việc ngày càng phức tạp. Bên cạnh đó, cùng với con số chính xác của cơ quan chức năng, thì vẫn còn những vụ việc chưa được đưa ra ánh sáng bởi nhiều lý do. Với xu hướng tình trạng xâm hại trẻ em ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp, vì vậy, để phòng, chống xâm hại trẻ em cần có sự chung tay của toàn xã hội.
 
Bài 1:  Những hồi chuông cảnh báo
 
Tỉnh ta hiện có gần 244 nghìn trẻ dưới 16 tuổi, chiếm 27,2% dân số; trong đó có khoảng 116 nghìn trẻ nữ và 128 nghìn trẻ nam. Con số 61 trẻ bị xâm hại giai đoạn từ tháng 1-2015 đến tháng 6-2019 chiếm tỷ lệ rất nhỏ, nhưng đi sâu vào từng vụ việc, tình trạng trẻ em bị xâm hại đã gióng lên những hồi chuông cảnh báo khi nhiều vụ việc để lại những hậu quả vô cùng thương tâm.
 
Những con số và vụ việc điển hình
 
Theo Điều 4, Luật Trẻ em 2016, xâm hại trẻ em là hành vi gây tổn hại về thể chất, tình cảm, tâm lý, danh dự, nhân phẩm của trẻ em dưới các hình thức bạo lực, bóc lột, xâm hại tình dục, mua bán, bỏ rơi, bỏ mặc trẻ em và các hình thức gây tổn hại khác. Trong số 61 vụ xâm hại trẻ em tại Quảng Bình thời gian qua, có 28 vụ xâm hại tình dục, 27 vụ xâm hại bạo lực với nạn nhân là 38 trẻ nữ, 23 trẻ nam.
 
Địa bàn xảy ra các vụ xâm hại trẻ em tại tỉnh ta phổ biến là ở các huyện miền núi, nơi trình độ dân trí của một bộ phận người dân còn hạn chế. Nhiều bậc cha mẹ chưa ý thức được những hành vi xâm hại và hậu quả của nó. Một số suy nghĩ vẫn còn phổ biến ở các bậc phụ huynh nơi đây là “thương cho roi cho vọt” nên mặc định việc sử dụng bạo lực với con trẻ là đúng đắn, dẫn đến có những trường hợp trẻ bị bạo hành, ngược đãi thương tâm. Bên cạnh đó, suy nghĩ chỉ có trẻ em gái mới đối diện với nguy cơ bị xâm hại tình dục vẫn tồn tại, nên có những trẻ nam bị xâm hại mà phụ huynh không hề hay biết. Tình trạng trẻ em gái tảo hôn, bị xâm hại tình dục dẫn đến mang thai ngoài ý muốn, trẻ sơ sinh bị vứt bỏ, giết hại… là những hậu quả phổ biến của tình trạng xâm hại trẻ em toàn quốc nói chung, tại tỉnh ta nói riêng trong thời gian qua.
Tuyên truyền phòng, chống xâm hại trẻ em do nhóm “Cùng hành động phòng chống xâm hại trẻ em tại Quảng Bình” cho trẻ tại Trường mầm non Hoa Hồng (TP. Đồng Hới).
Tuyên truyền phòng, chống xâm hại trẻ em do nhóm “Cùng hành động phòng chống xâm hại trẻ em tại Quảng Bình” cho trẻ tại Trường mầm non Hoa Hồng (TP. Đồng Hới).
Một số vụ việc điển hình có thể kể đến như P.V.K (sinh năm 1981) tại xã Quảng Châu (huyện Quảng Trạch), là cha đẻ đã có hành vi dâm ô đối với hai con gái ruột. Hai nạn nhân, cũng là con gái ruột của K. lần lượt sinh năm 2004 và 2006. Hành vi mất hết nhân tính này của K. chỉ bị phát hiện khi cháu P.T (sinh năm 2004) kể cho mẹ biết. Ngay sau đó, người mẹ đã tố cáo hành vi này của K. với cơ quan công an. Quá trình đấu tranh, K. khai nhận đã thực hiện hành vi dâm ô đối với hai con gái từ năm 2017 đến thời điểm bị phát hiện là tháng 5-2019. Vụ việc đã được Công an huyện Quảng Trạch khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với P.V.K về hành vi dâm ô với người dưới 16 tuổi và chuyển hồ sơ cho Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Trạch truy tố theo quy định của pháp luật.
 
Vụ việc cháu Trần Trung N. (sinh năm 2011) tại phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn bị mất tích vào ngày 3-7-2017 và đến ngày 8-7-2017, thi thể của cháu với nhiều vết thương được phát hiện tại hồ nước cách nhà khoảng 1km đã gây rúng động dư luận. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và ra quyết định khởi tố vụ án. Tuy nhiên, quá trình điều tra chưa xác định được đối tượng gây án nên đã tạm đình chỉ điều tra vụ án.
 
Tại thành phố Đồng Hới, vào tháng 12-2017 đã xảy ra vụ hiếp dâm trẻ em. Lợi dụng thời điểm người lớn đi vắng, đối tượng Đ.V.B (sinh năm 1998) đã thực hiện hành vi hiếp dâm đối với cháu Đ.T.T lúc này chỉ mới 8 tuổi. Còn tại huyện Minh Hóa, tháng 2-2018, đối tượng Đ.G.L (sinh năm 1986) đã hiếp dâm cháu Đ.T.H (sinh năm 2003), là trẻ bị thiểu năng trí tuệ. Vụ việc đau lòng này cũng diễn ra vào thời điểm người nhà của nạn nhân đi vắng, nạn nhân không có khả năng kháng cự.
 
Đâu là nguyên nhân?
 
Theo thống kê của cơ quan chức năng, số đối tượng gây ra các vụ việc là người có trách nhiệm chăm sóc, người quen của trẻ chiếm phần lớn với 40 đối tượng; đối tượng là người ruột thịt 5, còn lại là các đối tượng khác. Điều này cho thấy, nguyên nhân đầu tiên và quan trọng nhất đó là nhận thức của một bộ phận người dân về nguy cơ và hậu quả của hành vi xâm hại trẻ em còn hạn chế. Có những gia đình còn để trẻ ở nhà một mình, nhờ đối tượng trông coi hoặc để trẻ tự do lang thang. Một số bố mẹ cho rằng bản thân có quyền dạy dỗ con bằng bạo lực mà không hề nghĩ rằng đó là hành vi xâm hại trẻ em. Một số đối tượng do nhận thức hạn chế, thiếu hiểu biết, thiếu đạo đức trong lối sống, hành động theo bản năng đã dẫn đến con đường phạm tội.
 
Một nguyên nhân quan trọng nữa là lối sống buông thả, thiếu chế ngự những ham muốn thấp hèn của các đối tượng dẫn đến các hành vi xâm hại, trong đó điển hình là xâm hại tình dục trẻ em. Một số đối tượng nữ khi có thai ngoài ý muốn đã có hành vi vứt bỏ hoặc giết hại con. Nhiều đối tượng là người thân, thậm chí là quan hệ cha-con, họ hàng, hàng xóm, có điều kiện gần gũi nạn nhân nên nạn nhân mất cảnh giác. Bên cạnh đó, sự bùng nổ thông tin trên mạng internet là điều kiện thuận lợi để các đối tượng và nạn nhân tiếp cận những thông tin độc hại, văn hóa phẩm đồi trụy, từ đó có các hành vi xâm hại và bị xâm hại.
 
Cùng với các nguyên nhân về bệnh lý, công tác tuyên truyền pháp luật, đặc biệt là pháp luật liên quan đến trẻ em vẫn còn hạn chế. Việc trang bị kỹ năng phòng, chống xâm hại cho trẻ chưa được thực hiện thường xuyên, chưa đạt hiệu quả như mong đợi.
 
Ngọc Mai
 
Bài 2:  Bảo đảm môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ