TX. Ba Đồn: Chủ động ứng phó với thiên tai, bão lụt

  • 08:05 | Thứ Sáu, 06/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Thị xã Ba Đồn đang gấp rút triển khai các phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN)… trên tình thần chủ động, ứng phó kịp thời nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

TX. Ba Đồn có độ dốc từ Tây sang Đông, bị chia cắt bởi sông Gianh và nhiều vùng cồn bãi biệt lập, giao thông đi lại khó khăn. Từ đặc điểm địa hình đó, khi lụt, bão xảy ra, các vùng dân cư thường bị chia cắt, cô lập, khó tiếp cận, đặc biệt là các xã vùng Nam của thị xã.

Xác định công tác PCTT-TKCN là nhiệm vụ quan trọng, TX. Ba Đồn luôn chủ động xây dựng các phương án cụ thể, phù hợp để các địa phương, đơn vị và người dân trên địa bàn triển khai thực hiện.

Phường Quảng Phúc nằm phía Đông Nam TX. Ba Đồn, sát biển và cửa sông Gianh. Vào mùa mưa bão, nếu lượng mưa khá lớn, cửa sông nhỏ kết hợp với triều cường dâng sẽ làm lũ lụt lên nhanh, gây nguy hiểm đến người và tài sản.

Ông Nguyễn Thanh Đôn, Chủ tịch UBND phường Quảng Phúc cho biết, để chủ động phòng chống lụt bão, UBND phường đã chỉ đạo các bộ phận liên quan, tổ dân phố triển khai các nội dung, như: kiện toàn lại Ban Chỉ huy PCTT-TKCN phường, các tiểu ban PCTT-TKCN ở tổ dân phố; tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân về PCTT và sẵn sàng ứng phó với diễn biến bất thường của thời tiết; nắm tình hình, hậu quả của thiên tai và trực 24/24 giờ tại tổ dân phố trước, trong và sau bão, lụt…

Hệ thống đê kè được gia cố dọc các bờ sông của TX. Ba Đồn nhằm hạn chế nguy cơ sạt, lở.
Hệ thống đê kè được gia cố dọc các bờ sông của TX. Ba Đồn nhằm hạn chế nguy cơ sạt, lở.

Đặc biệt, phương châm “bốn tại chỗ” được phường chú trọng đặt lên hàng đầu khi có bão, lụt xảy ra. Cụ thể, phường đã bố trí lực lượng sẵn sàng ứng cứu với gần 200 người; các phương tiện tàu, thuyền và cơ sở vật chất (thuốc y tế, cọc tre, lương khô, nước uống…) tại chỗ được chuẩn bị đầy đủ.

Khi có thiên tai, bão, lụt, phường yêu cầu tập trung cứu người trước, rồi cứu tài sản. Khi hết bão, lụt, các lực lượng nhanh chóng khắc phục hậu quả, bảo đảm cho nhân dân ổn định đời sống, tổng hợp tình hình báo cáo cấp trên.

Cũng như phường Quảng Phúc, các xã, phường trên địa bàn TX. Ba Đồn đã tập trung triển khai các phương án PCTT-TKCN; tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn cho người dân về kiến thức PCTT-TKCN để chủ động ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.

Các ban, ngành, địa phương chủ động rà soát, cập nhật, xác định những khu vực nguy hiểm (chú trọng các khu vực xung yếu ngập lụt bởi nước biển dâng do bão và siêu bão; khu vực dân cư sinh sống tại vùng đồi núi có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét…) ảnh hưởng khi xảy ra thiên tai để đưa vào kế hoạch, phương án PCTT; chủ động di dời dân ra khỏi khu vực có nguy cơ chịu ảnh hưởng của thiên tai.

Để phòng ngừa các sự cố về sạt lở đất, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN thị xã và các địa phương đã tập trung kiểm tra, yêu cầu các chủ đầu tư, các hộ dân thực hiện nghiêm túc việc duy tu, sửa chữa các công trình PCTT, như: đê, kè, cống thủy lợi...

Trong tình huống cấp bách, các địa phương phải chủ động gia cố, xử lý tạm thời các hư hỏng công trình thủy lợi, đê điều để bảo đảm ứng phó với các ảnh hưởng của mưa, lũ theo phương châm “4 tại chỗ”.

Ông Đinh Thiếu Sơn, Phó Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn khẳng định, để nâng cao năng lực chủ động PCTT-TKCN, trước hết, cần xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động PCTT-TKCN theo quy định của pháp luật.

Thị xã đã quán triệt và chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện có hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ” và nguyên tắc phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả. Bên cạnh đó, việc huy động nguồn lực tài chính cho công tác PCTT-TKCN cũng rất quan trọng. Do đó, thị xã chủ trương thực hiện xã hội hoá, phát huy tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm".

Bước vào mùa mưa bão năm nay, không chủ quan trước những diễn biến bất thường của thời tiết, các địa phương, đơn vị trên địa bàn thị xã đã tổ chức trực ban PCTT-TKCN theo quy định để nắm bắt tình hình, đề phòng tình huống xấu và chuẩn bị phương án ứng phó thích hợp, hiệu quả. Diễn biến tình hình thời tiết, thiên tai sẽ luôn được cập nhật và thông tin cho nhân dân trên địa bàn biết để chủ động ứng phó.

Lê Mai