Minh Hóa: Di dời từ vùng ngập lụt đến... vùng bị sạt lở (!?)

  • 08:37 | Thứ Năm, 26/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Di dời để tránh ngập lụt nhưng lại gặp ngay vùng bị sạt lở khi đến nơi ở mới, đó là tình cảnh dở khóc dở cười của nhiều hộ dân ở xã Minh Hóa, huyện Minh Hóa hiện nay. Hàng chục nghìn khối đất đá ở khu di dân khẩn cấp vùng ngập lụt cửa Truông, xã Minh Hoá đã bị rạn nứt, có thể đổ ập xuống nhà dân bất cứ lúc nào, khiến người dân đang ngày đêm nơm nớp lo sợ, bất an về tính mạng, tài sản của mình.

Đã gần nửa tháng trôi qua, nhưng gia đình chị Trương Thị Thanh thuộc khu di dân cửa Truông, xã Minh Hóa, huyện Minh Hóa vẫn chưa hết bàng hoàng, vào lúc 2 giờ sáng ngày 3-9-2019, mọi người đang ngon giấc ngủ bỗng bị giật mình hoảng hốt bởi một tiếng nổ to. Thì ra, quả đồi sau nhà bị nứt, hàng chục khối đất đá bị sạt lở vào nhà. Gia đình chị Trương Thị Thanh có 7 nhân khẩu, trước đây vốn ở thôn 4 Kim Bảng của xã Minh Hóa.

Do thường xuyên bị ngập lụt, tháng 6 năm 2019, gia đình chị phải di dời đến vùng cửa Truông tránh lũ theo chủ trương của xã cùng với hơn 40 hộ dân khác. Nơi mới ở chưa ấm chỗ thì trận lũ đầu tháng 9 vừa qua đã làm sạt lở nghiêm trọng, khiến gia đình chị Thanh và nhiều hộ khác phải đi ở nhờ nhà người khác trong những ngày mưa lũ.

Nhiều tảng đá có khối lượng lớn bị nứt vỡ, có nguy cơ rơi vào nhà dân bất cứ lúc nào.
Nhiều tảng đá có khối lượng lớn bị nứt vỡ, có nguy cơ rơi vào nhà dân bất cứ lúc nào.

Sau khi lũ rút, các gia đình bị sạt lở được quay lại nhà mình nhưng họ cũng không yên tâm sinh sống vì ngay sau nhà của bà con là cả một dãy núi bị rạn nứt hàng chục mét. Chỉ cần những cơn mưa rào nhẹ là quả “bom đất” này có thể rơi xuống nhà dân bất cứ lúc nào, hậu quả chắc chắn sẽ khó lường.

Ông Cao Long Vĩ,khu di dân cửa Truông, xã Minh Hóa cho biết:“Được di dời đến đây ở bà con cũng mừng lắm, nghĩ bao đời nay gia đình phải sống nơi ngập lụt vất vả, giờ đến đây thì an toàn rồi. Nhưng đâu ngờ đến đây sinh sống thì bị sạt lở thế này, bà con sợ lắm, ngày mưa to phải đi ở nhờ, còn ngày bình thường tuy ở trong nhà nhưng vẫn sợ hãi. Bà con không biết tính sao bởi nhà cửa đã chuyển lên đây hết rồi, đất ở nơi cũ cũng bàn giao lại cho xã rồi!”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, dự án khu di dân khẩn cấp từ vùng ngập lụt lên vùng cao cửa Truông ở xã Minh Hoá khởi công xây dựng từ năm 2015. Chủ đầu tư là Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình với tổng kinh phí 26 tỷ đồng, đầu tư theo hai giai đoạn.

Và hiện tại đã hoàn thành giai đoạn 1, đưa 41 hộ dân ở các vùng bị ngập lụt nặng nhất của xã về đây sinh sống. Tuy nhiên, qua ghi nhận, phía taluy dương sau dãy nhà của người dân không có kè chống sạt lở, nhiều chỗ san bạt cao nhưng thẳng đứng nên khi mưa dài ngày đã xảy ra sạt lở, rất nguy hiểm.

Ông Đinh Minh Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho hay: “Trong trận lũ vừa qua, tại đây đã xảy ra sạt lở, chính quyền đã kịp thời di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Nhưng hiện tại vẫn còn một khối lượng lớn công việc chưa xử lý được, chúng tôi tiếp tục vận động người dân di dời đến nơi an toàn, chỉ đạo các phòng, ban liên quan kiểm tra để dọn dẹp số đất bị sạt lở, nếu còn sạt lở tiếp thì sẽ có phương án cụ thể lâu dài để bảo đảm an toàn cho người dân”.

Nơi ở cũ là vùng trũng thấp, mỗi mùa mưa lũ về bà con luôn sống trong cảnh lo âu thắc thỏm. Nay đến nơi ở mới, cuộc sống của người dân lại tiếp tục bị đặt trong tình huống khẩn cấp. Đặc biệt, trong thời gian tới, sẽ có thêm nhiều trận lũ xảy ra, nên các cấp chính quyền nơi đây không nên chủ quan, mà cần có phương án xử lý sớm nhất để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân, tránh điều đáng tiếc xảy ra.

Phan Mạnh Chi