Giảm thiểu nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ở vùng đồng bào DTTS huyện Tuyên Hóa và Minh Hóa

  • 14:45 | Thứ Sáu, 20/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 20-9, tại huyện Minh Hóa, Trung tâm Nghiên cứu kiến thức bản địa và phát triển (CIRD) phối hợp với UBND huyện Minh Hóa và Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh tổ chức hội thảo khởi động dự án “Nâng cao nhận thức pháp luật và hỗ trợ pháp lý đối với các vấn đề về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống (TH và HNCHT) cho phụ nữ, trẻ em vị thành niên là người DTTS tại huyện Tuyên Hóa và Minh Hóa."
Các địa biểu tham dự hội thảo.
Các đại biểu tham dự hội thảo.
Dự án do Quỹ Thúc đẩy sáng kiến Tư pháp (Quỹ JIFF) tài trợ thuộc hợp phần của Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam”, gọi tắt là “Chương trình EU JULE” được thực hiện trên cơ sở Hiệp định Tài chính số DCI-ASIE/2014/037-404 đã được ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và Liên minh Châu Âu ngày 2-12-2015 và cụ thể hóa tại Quyết định số 2218/QĐ-BTP ngày 18-8-2018 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp. CIRD và Trung tâm trợ giúp pháp Nhà nước tỉnh là các đơn vị thực hiện dự án. 
 
Dự án được triển khai tại địa bàn 5 xã gồm: Thượng Hóa, Hóa Sơn, Trọng Hóa, Dân Hóa (Minh Hóa) và Lâm Hóa (Tuyên Hóa); bắt đầu từ tháng 6-2019 và sẽ kết thúc vào cuối tháng 10-2020.
 
Dự án có tổng số vốn gần 2 tỷ đồng; đối tượng hưởng lợi là phụ nữ, trẻ em dưới 18 tuổi, người DTTS, các hộ nghèo, cận nghèo tại địa bàn thực hiện dự án.
 
Dự án hướng tới các mục tiêu: Nâng cao nhận thức pháp luật, giảm thiểu tình trạng TH và HNCHT, góp phần nâng cao chất lượng dân số, nguồn nhân lực vùng DTTS.
 
Dự kiến sẽ có 1.000 phụ nữ, trẻ em DTTS được tiếp cận các nguồn lực từ dự án nhằm nâng cao nhận thức về pháp luật và hiểu được những tác hại do TH và HNCHT đối với gia đình và xã hội; 80% người dân trong vùng dự án có cơ hội tiếp cận tốt các dịch vụ tư vấn trợ giúp pháp lý…
 
Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đã đóng góp nhiều ý kiến về thực trạng TH và HNCHT ở các địa phương; chia sẻ những kinh nghiệm hay về tiếp cận với đồng bào DTTS để triển khai dự án đạt hiệu quả tốt nhất.
Phan Phương