Ủy ban MTTQVN TX. Ba Đồn:

Vận động các nguồn lực hỗ trợ người nghèo hiệu quả

  • 08:31 | Thứ Sáu, 16/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT)  - Những năm qua, cùng với việc củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, Mặt trận các cấp TX. Ba Đồn đã tập trung nhiều nguồn lực để chăm lo cho người nghèo, tạo điều kiện để bà con vươn lên thoát nghèo bền vững và xem đây nhiệm vụ trọng tâm, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Những nỗ lực đó đã góp phần to lớn trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội và giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn.
 
Xác định công tác chăm lo cho người nghèo là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và lâu dài, đòi hỏi sự tham gia của toàn xã hội, hàng năm, Ủy ban MTTQVN TX. Ba Đồn đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền xây dựng chương trình, kế hoạch các hoạt động vì người nghèo và tổ chức thực hiện cụ thể, phù hợp với tình hình của từng địa phương.
 
Cùng với đó, Mặt trận các cấp tích cực tuyên truyền đến toàn thể đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân nắm rõ các chủ trương của Đảng, Nhà nước về chính sách cho người nghèo và công tác an sinh xã hội.
 
Mặt trận cũng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức vận động nhân dân hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào giảm nghèo bền vững nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của toàn xã hội về hỗ trợ người nghèo.
 
Theo ông Nguyễn An Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TX. Ba Đồn, công tác quản lý các nguồn quỹ được Mặt trận các cấp thực hiện theo phương châm “công khai, minh bạch, rõ ràng”, đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát để bảo đảm mọi khoản tiền hỗ trợ gửi tới đều được tiếp nhận, quản lý và sử dụng đúng mục đích.
 
Vì vậy, việc huy động Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ Cứu trợ của địa phương luôn đạt kết quả cao, tạo niềm tin cho các nhà hảo tâm cũng như nhân dân trên địa bàn. Từ năm 2014-2019, toàn thị xã đã vận động được trên 24,7 tỷ đồng Quỹ “Vì người nghèo”, gần 65 tỷ đồng Quỹ Cứu trợ và 1.670 tấn gạo.
 
Từ các nguồn quỹ huy động, địa phương đã xây dựng 240 căn nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà ở xuống cấp cho hàng trăm hộ nghèo; hỗ trợ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo phát triển sản xuất, nhân dân bị ảnh hưởng thiên tai, sự cố môi trường biển với trên 5.000 lượt người... 
Thị đoàn Ba Đồn đảm nhận công trình, phần việc tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn để chung tay xóa đói giảm nghèo.
Thị đoàn Ba Đồn đảm nhận công trình, phần việc tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn để chung tay xóa đói giảm nghèo.
Các thành viên của Mặt trận cũng linh hoạt trong việc phân công, triển khai nhiệm vụ một cách hợp lý tới cơ sở và phát huy tối đa nguồn lực tại chỗ, tránh chồng chéo trong thực hiện. Đơn cử, như: Hội Nông dân thị xã chủ trì triển khai chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP), gắn với hoạt động khuyến nông, khuyến lâm, hỗ trợ cây, con giống; Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã duy trì và phát triển các nguồn vốn vay ưu đãi nhằm khuyến khích, hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế; Thị đoàn đảm nhận công trình, phần việc tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn, đẩy mạnh các hoạt động xung kích hướng về vùng khó...
 
Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, Mặt trận thị xã cũng tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, cá nhân, các nhà hảo tâm thực hiện các hoạt động an sinh xã hội đạt được nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, ngoài nguồn lực đóng góp của nhân dân và hỗ trợ của chính quyền địa phương, Ủy ban MTTQVN thị xã đã huy động được 4,67 tỷ đồng và 535 tấn xi măng từ các nguồn tài trợ để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, mua sắm cơ sở vật chất phục cho dạy và học, các thiết chế văn hóa, trạm y tế, các công trình phúc lợi tại các địa phương.
 
Đặc biệt, với phong trào “Mỗi đơn vị, doanh nghiệp gắn với một địa chỉ cụ thể”, các cấp Mặt trận thị xã đã triển khai nhiều phương thức vận động có hiệu quả, tăng cường kết nối, cung cấp địa chỉ các gia đình khó khăn cần giúp đỡ cho các cơ quan thông tin đại chúng nhằm huy động sự đóng góp từ các nguồn lực trong xã hội. Mặt trận các cấp trên địa bàn cũng đã hướng đến mục tiêu hỗ trợ hộ nghèo thông qua việc tặng “cần câu” thay vì tặng “con cá”. Theo đó, thực hiện Đề án 85 của Ủy ban MTTQVN tỉnh, Mặt trận thị xã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị và địa phương tổ chức bình xét, trao trặng 190 còn bò giống lai sinh sản Bramah cho các hộ nghèo với tổng giá trị trên 2,9 tỷ đồng. Đến nay, đàn bò cơ bản phát triển tốt, có 49 con mang thai từ 1-8 tháng, 7 con đã sinh lứa bê con đầu tiên...
 
Nhờ sự vào cuộc của các cấp, ngành, sự nỗ lực, phấn đấu trong lãnh đạo, điều hành và đoàn kết của hệ thống chính trị, công tác giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm trên địa bàn TX. Ba Đồn có những kết quả đáng ghi nhận. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn giảm bình quân từ 1-1,5%/năm; hiện tỷ lệ hộ nghèo còn 4,13% và hộ cận nghèo còn 11,47%. Toàn thị xã có 6 xã đạt chuẩn NTM, 1 xã đạt 17/19 tiêu chí, 2 xã đạt 16/19 tiêu chí và 1 xã đạt 14/19 tiêu chí…
 
Ông Nguyễn An Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TX. Ba Đồn nhấn mạnh, những hoạt động thiết thực chăm lo đời sống cho người nghèo của Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội trên địa bàn đã tạo sự lan tỏa sâu rộng và phát huy được tinh thần “tương thân tương ái” trong cộng đồng. Qua đó, góp phần cùng các cấp, ngành thực hiện chính sách an sinh xã hội và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
 
Thùy Lâm