San sẻ yêu thương với người bệnh nghèo

  • 22:15 | Chủ Nhật, 11/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chung tay vì người bệnh nghèo đang là một trong những hoạt động thu hút ngày càng nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tham gia với những hoạt động cụ thể, thiết thực, như: tặng nhà, hỗ trợ bữa ăn và chi phí khám, chữa bệnh… Từ tấm lòng thơm thảo của những người thiện nguyện và các nhà hảo tâm đã góp phần cùng với xã hội hỗ trợ, giúp đỡ cho những cảnh đời còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
 
Ông Phạm Quang Lịch, Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Quảng Bình, người có nhiều  năm gắn bó với các hoạt động nhân đạo, từ thiện vì người bệnh nghèo tâm sự: Nhằm giúp những người “nghèo khó nhất trong những người nghèo”, nhiều năm qua, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh đã tăng cường hoạt động kết nối với các bệnh viện lớn trong, ngoài tỉnh và các nhà hảo tâm để triển khai các chương trình nhân đạo, nổi bật nhất là hoạt động hỗ trợ kinh phí để phẫu thuật cho những người mắc bệnh tim bẩm sinh, tặng bữa ăn miễn phí cho người bệnh nghèo phải điều trị dài ngày tại các bệnh viện và tổ chức các buổi khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho người dân ở các địa phương thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh.
 
Từ khi triển khai chương trình hỗ trợ phẫu thuật cho người mắc bệnh tim bẩm sinh, đến cuối năm 2018, toàn tỉnh đã có 580 người được phẫu thuật tim thành công với nguồn kinh phí trên 15 tỷ đồng. Ngoài ra, hội còn hỗ trợ bữa ăn tình thương cho người nghèo khi họ mắc bệnh phải điều trị tại các bệnh viện.
 Từ hoạt động khám, chữa bệnh nhân đạo, nhiều người dân ở vùng khó khăn được tư vấn sức khoẻ và được cấp thuốc điều trị các bệnh thông thường.
Từ hoạt động khám, chữa bệnh nhân đạo, nhiều người dân ở vùng khó khăn được tư vấn sức khoẻ và được cấp thuốc điều trị các bệnh thông thường.

Là nơi hàng ngày tiếp nhận, khám, điều trị bệnh cho người dân, trong đó có không ít người thuộc hộ nghèo, cận nghèo..., các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện, hướng đến những người bệnh gặp khó khăn về kinh tế nhằm giúp họ phần nào vơi bớt nỗi lo cơm, áo, gạo tiền để yên tâm chữa bệnh. 

Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới là bệnh viện tuyến trung ương đóng trên địa bàn tỉnh nên thu hút rất đông người dân trong, ngoài tỉnh đến khám, chữa bệnh. Nhiều năm qua, ngoài việc tổ chức các hoạt động khám, cấp thuốc điều trị miễn phí cho người dân ở các địa phương thuộc vùng khó khăn của tỉnh, bệnh viện còn quan tâm triển khai các hoạt động nhân đạo, từ thiện ngay tại đơn vị.
 
Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo và Phòng Công tác xã hội của bệnh viện đã phát huy vai trò làm cầu nối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm để có những hỗ trợ kịp thời, thiết thực cho người bệnh. Thông qua mạng xã hội Facebook, Phòng Công tác xã hội thường xuyên cập nhật thông tin về những người bệnh nghèo cần được hỗ trợ kinh phí phục vụ cho sinh hoạt và điều trị bệnh.
 
Nhờ làm tốt vai trò cầu nối, bệnh viện đã được nhiều tập thể, cá nhân đến thăm, hỗ trợ người bệnh nghèo, trong đó có những người đang điều trị tại đơn vị thận nhân tạo, nhất là trong các dịp lễ, Tết cổ truyền của dân tộc. Bệnh viện cũng là ngôi nhà chung của những đứa trẻ bị bỏ rơi ngay từ khi lọt lòng mẹ, là điểm tựa cho những cảnh đời kém may mắn trong xã hội.
 
Với mong muốn san sẻ yêu thương đến người bệnh nghèo, những năm qua, Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình đã duy trì mô hình bữa ăn tình thương cho người bệnh nghèo thu hút sự tham gia, hưởng ứng của nhiều tập thể, cá nhân trong, ngoài tỉnh. Hàng năm, bệnh viện luôn tổ chức chương trình giao lưu âm nhạc với chủ đề “Ấm lòng người bệnh” để gây quỹ từ thiện. Từ tháng 9-2017 đến nay, bệnh viện đã tiến hành hỗ trợ 2 bữa ăn/ngày cho tất cả người bệnh nghèo. Từ sự giúp đỡ, hỗ trợ thiết thực, bệnh viện đã nhận được nhiều thư cảm ơn của người dân từng được hỗ trợ bữa ăn, kinh phí đi lại khi điều trị bệnh tại bệnh viện.
 
Đến nay, hầu hết các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đều tổ chức được các mô hình hoạt động như bữa ăn tình thương, nồi cháo tình thương cho người bệnh nghèo. Một số bệnh viện còn xây dựng được các tủ đồ nhân đạo, điểm cấp phát bánh mỳ, nước uống miễn phí… Tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, mô hình tủ đồ nhân đạo “Ai thừa đến ủng hộ. Ai thiếu đến lấy” đã huy động được sự tham gia ủng hộ của nhiều người với các vật dụng cần thiết như: quần áo, chăn màn, đồ chơ trẻ em, khăn, bỉm… phục vụ cho nhu cầu sử dụng của những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn và cả người nhà của họ.
Từ chương trình
Từ chương trình "Ấm lòng người bệnh", Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình đã tạo được nguồn quỹ ổn định để hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng cho người bệnh nghèo.
Không chỉ các bệnh viện mà nhiều tổ chức đoàn thể như: các khối thi đua trên địa bàn tỉnh, các doanh nghiệp, câu lạc bộ thiện nguyện cũng tổ chức nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần cho những người nghèo khi họ gặp hoàn cảnh ốm đau, phải điều trị tại các cơ sở y tế. Bên cạnh đó, nhiều tấm lòng thiện nguyện đã sử dụng mạng xã hội Facebook của mình để kêu gọi sự chung tay góp sức nhằm giúp đỡ những người bệnh có hoàn cảnh éo le như: chị Bùi Ngọc Ánh (một người con Quảng Bình sống tại Thừa Thiên-Huế), bác sỹ Tùng (Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới), em Hoàng Trung Đức (Chủ nhiệm câu lạc bộ Nét bút xanh ở Đồng Hới)…
 
“Cho đi cũng là nhận lại, sẻ chia yêu thương để đổi lấy nụ cười”-với tinh thần ấy, những người làm công tác thiện nguyện, các nhà hảo tâm đã góp phần tô thắm thêm truyền thống nhân ái của dân tộc, thể hiện sâu sắc đạo lý “thương người như thể thương thân” của mỗi người dân Việt Nam. Và những nghĩa cử cao đẹp ấy đang tiếp tục được phát huy tại các bệnh viện-nơi có cả nỗi đau cùng những nụ cười hạnh phúc, nơi cho đi và đón nhận những yêu thương.
 
                                                                             Nhật Văn