Ngư dân Quảng Đông: "Khát" cầu cảng an toàn, thuận tiện

  • 08:40 | Thứ Sáu, 16/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Nằm trong địa phận xã Quảng Đông (Quảng Trạch) là  Khu kinh tế (KKT) Hòn La có cảng tàu hiện đại. Tuy nhiên, xã lại không có khu vực cầu cảng để phục vụ ngư dân neo đậu tàu, thuyền an toàn, thuận tiện sau mỗi chuyến ra khơi vào lộng. Từ thực tế đó, nhiều ngư dân ở Quảng Đông đã "làm liều" dựng nên những cầu dẫn tạm trái phép để tàu cá của ngư dân vào neo đậu, gây mất trật tự an ninh trong thời gần đây.

KKT Hòn La được Thủ tướng Chính phủ thành lập tại Quyết định số 79/2008/QĐ-TTg ngày 10-6-2008 và phê duyệt quy hoạch chung xây dựng tại Quyết định số 851/QĐ-TTg ngày 10-7-2012 với diện tích 10.000 ha. Tại xã Quảng Đông, khu vực này có các đơn vị, gồm: Ban quản lý KKT Hòn La, Cảng vụ Hàng hải và Bộ đội Biên phòng..., chịu trách nhiệm phối hợp quản lý mặt đất, mặt biển và cảng biển.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, xã Quảng Đông có khoảng 1.500 hộ với trên 5.000 nhân khẩu sống phân bố tại 5 thôn. Sau khi bàn giao đất cho KKT Hòn La, diện tích đất nông nghiệp của địa phương này đã sụt giảm đáng kể (còn chừng 100 ha đất lúa và cây màu).

Thiếu đất sản xuất, không ít người dân đã chuyển sang tham gia đánh bắt hải sản để kiếm thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống. Cho đến thời điểm này, toàn xã có 10 tàu cá xa bờ (từ 90 CV trở lên), 199 tàu gần bờ (dưới 20CV) với hàng trăm lao động tham gia nghề khai thác hải sản.

Nhiều ngư dân xã Quảng Đông cho hay, do chưa có cầu cảng phục vụ cho hoạt động khai thác hải sản ở địa phương, nên sau mỗi chuyến ra khơi đánh bắt, khi vào bờ, đa số bà con ngư dân trong xã buộc phải neo đậu tàu, thuyền cách bờ từ 5 đến 10m để tránh sóng biển va đập làm hư hỏng tài sản.

Công trình cầu cảng tại khu vực Hòn La đang được đầu tư xây dựng để phục vụ cho hoạt động hậu cần nghề cá.
Công trình cầu cảng tại khu vực Hòn La đang được đầu tư xây dựng để phục vụ cho hoạt động hậu cần nghề cá.

Tiếp đó, bà con lại mang vác sản phẩm đánh bắt của mình lội bộ vào bờ để đi tiêu thụ. Vào những thời điểm sóng to gió lớn, thời tiết xấu, thiên tai..., việc lội bộ từ khoảng cách này vào bờ là rất nguy hiểm cho tính mạng. Vậy nên, ngư dân thường cho tàu thuyền cập bến rồi khênh lên bờ để cất giữ, hôm sau lại đem ra hoạt động tiếp. Nhưng việc làm này rất bất tiện và hao tốn công sức.

Ngư dân Lê T.Th, thôn Thọ Sơn, xã Quảng Đông cho biết: "Do hoạt động nghề biển gặp khó khăn, vừa rồi gia đình có "làm liều" dùng máy để múc và san gạt đất đá, dựng thêm mấy cọc gỗ nhằm tạo con đường dẫn ra vị trí neo đậu khi chưa có sự đồng ý của cơ quan chức năng.

Biết việc làm này là sai trái, vi phạm quy hoạch chung trong việc xây dựng KKT Hòn La và quy hoạch phân khu cảng Hòn La đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, gia đình đã làm bản cam kết với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng sẽ tự tháo dỡ, không gây khó khăn cũng như đòi hỏi tiền bồi thường thiệt hại...".

Ông Nguyễn Đức Hiền, Chủ tịch UBND xã Quảng Đông giải thích, kể từ khi KKT Hòn La đi vào hoạt động cho đến nay, hệ thống cầu cảng Hòn La được đầu tư, chủ yếu phục vụ các tàu lớn cho hoạt động thương mại chính ngạch.

Do vậy, toàn bộ tàu thuyền của ngư dân mỗi lần ra khơi vào lộng đều không biết neo đậu nơi nào cho thật an toàn, thuận tiện. Thời gian gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng có phản ánh về tình trạng một số ngư dân Quảng Đông tự ý mở đường dẫn tạm ra nơi neo đậu tàu thuyền trái phép, gây bức xúc dư luận, cũng có phần "xuất phát" từ những lý do vừa nêu.

Trong nhiều buổi tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh, huyện, xã, cử tri xã Quảng Đông cũng đã kiến nghị cấp trên quan tâm đầu tư xây dựng cho địa phương một hệ thống cầu cảng phù hợp để ngư dân có thể an tâm đầu tư làm ăn sản xuất.

Quan điểm của chính quyền địa phương là sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân có thể an tâm làm ăn sản xuất, cải thiện đời sống. Tuy nhiên, mọi hoạt động đầu tư trái phép cũng phải được ngăn chặn, chấn chỉnh kịp thời để người dân tin tưởng tuân thủ, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

Về vấn đề nói trên, ông Phạm Tiến Duật, Phó Trưởng Ban quản lý KKT tỉnh cho biết: "Nhằm đáp ứng nguyện vọng của ngư dân xã Quảng Đông và một số địa phương lân cận, ngay từ đầu năm 2019, Nhà nước đã đồng ý cho khởi công xây dựng một công trình cầu cảng phục vụ hoạt động hậu cần nghề cá ngay tại địa phương. Tổng giá trị đầu tư xây dựng công trình này khoảng 45 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm nay.

Tin rằng, sau khi công trình này đưa vào sử dụng sẽ góp phần giải quyết được những khó khăn trước mắt của ngư dân bản địa, thúc đẩy nền kinh tế ngày càng phát triển , giữ vững an ninh trật tự, an toàn hàng hải, vệ sinh môi trường tại khu vực...".

Văn Minh