Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam 10-8:

Nỗ lực chăm lo cho nạn nhân chất độc da cam

  • 22:16 | Thứ Sáu, 09/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiến tranh đã đi qua hơn 40 năm, nhưng những vết thương và nỗi đau mà nó để lại vẫn còn hiện hữu đối với các nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)/dioxin. Để góp phần xoa dịu phần nào nỗi đau, chia sẻ với những thiệt thòi, mất mát ấy, thời gian qua, Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh cùng các cấp, ngành không ngừng quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần để những phận người không may mắn vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng.
 
An cư từ những căn nhà
 
Chị Trần Thị Dư, 40 tuổi ở thôn Thạch Bàn, xã Phú Thủy (Lệ Thủy) là NNCĐDC gián tiếp có hoàn cảnh rất khó khăn (không gia đình, con cái, hai chân bị liệt không có khả năng lao động). Căn nhà cấp 4 của chị nhiều năm nay đã bị xuống cấp nghiêm trọng nhưng không có tiền tu sửa.
 
Để giúp chị ổn định cuộc sống, Hội NNCĐDC/dioxin huyện Lệ Thủy đã trích số tiền 30 triệu đồng từ Quỹ Bảo trợ NNCĐDC hỗ trợ cho chị xây lại ngôi nhà. Chị Dư tâm sự, cả đời chị không bao giờ dám mơ ước có được ngôi nhà như thế này. Chị rất biết ơn cấp ủy, chính quyền và các nhà hảo tâm đã luôn quan tâm, giúp đỡ những NNCĐDC như chị.
 
Cũng như chị Dư, những ngày tháng 8, gia đình ông Trịnh Minh Sơn, ở thôn Đông Hưng, xã Quảng Đông (Quảng Trạch), rộn rã tiếng cười nói của láng giềng, bà con lối xóm đến thăm hỏi, chúc mừng. Ai cũng mừng vì gia đình ông vừa được hỗ trợ xây dựng nhà tình thương.
 
Hoàn cảnh gia đình ông vô cùng khó khăn, bản thân sức khỏe yếu, không có khả năng lao động cộng thêm người con là Trịnh Thị Sao (SN 1998) bị nhiễm CĐDC, không còn khả năng tự lực trong sinh hoạt nên đời sống kinh tế càng thêm túng quẫn. Vì thế, cả gia đình phải tá túc trong căn nhà cấp 4 xiêu vẹo, mà không có khả năng sửa chữa lại.
 
Xét thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã hỗ trợ 140 triệu đồng xây dựng nhà tình thương, để gia đình ông có được mái ấm an cư. “Có được căn nhà mới kiên cố này, gia đình yên tâm lao động, sản xuất, vượt qua khó khăn, dần ổn định cuộc sống”, ông Sơn bộc bạch.
Công tác chăm lo sức khỏe cho NNCĐDC/dioxin luôn được các cấp Hội NNCĐDC/dioxin quan tâm.
Công tác chăm lo sức khỏe cho NNCĐDC/dioxin luôn được các cấp Hội NNCĐDC/dioxin quan tâm.
Theo thống kê của Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh thì hầu hết nạn nhân bị ảnh hưởng CĐDC đều có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, những năm qua, cùng với các cấp, ngành, các cấp hội đã tích cực vận động để chăm lo cho các nạn nhân, nhất là về nhà ở. Những căn nhà tình thương chính là niềm động viên, an ủi rất lớn, giúp các gia đình nỗ lực vươn lên, hòa nhập cộng đồng, xã hội.
 
Trong năm 2018, thông qua nguồn vận động hóa, Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa 26 ngôi nhà với trị giá trên 1,3 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2019, đã hỗ trợ gần 350 triệu đồng để làm mới và sửa chữa nhà cho các NNCĐDC trên địa bàn tỉnh.
 
Những hoạt động thiết thực
 
Ngoài hoạt động hỗ trợ làm nhà, Hội Nạn NNCĐDC/dioxin tỉnh còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, có sức lan tỏa rộng lớn, thu hút sự tham gia của các tổ  chức, nhà hảo tâm và quần chúng nhân dân như: thăm hỏi, trao quà cho nạn nhân vào các ngày lễ, tết; hỗ trợ vay vốn cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn với lãi suất thấp để phát triển kinh tế gia đình; hỗ trợ nạn nhân đi tẩy độc, ốm đau, tử tuất… Tổng số tiền hỗ trợ NNCĐDC/dioxin trong năm 2018 là trên 4,6 tỷ đồng, riêng 6 tháng đầu năm 2019 là trên 1,7 tỷ đồng.
 
Các hoạt động của hội ngày càng theo hướng xã hội hóa để cộng đồng, xã hội chung tay giúp đỡ NNCĐDC/dioxin nhiều hơn. Hiện nay, toàn tỉnh có đến 6.105 hội viên NNCĐDC/dioxin, trong đó, hội viên là NNCĐDC/dioxin 5.310 người, hội viên tự nguyện, danh dự là 795 người. Tổng số người được hưởng chế độ là 5.378 người, trong đó, người trực tiếp tham gia kháng chiến được hưởng chế độ là 3.189 người, còn lại 2.189 người là con đẻ của người tham gia kháng chiến.
 
Tuy nhiên, bên cạnh đó, ước tính còn khoảng 9.000 người tham gia kháng chiến nghi nhiễm CĐDC/dioxin chưa làm được chế độ do mất, thiếu giấy tờ gốc; nhiều gia đình thuộc dạng khó khăn, thiếu thốn đang cần sự quan tâm, giúp đỡ của xã hội.
 
Ông Nguyễn Quốc Trị, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh cho biết: Thời gian tới, để làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC/dioxin, hội sẽ tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để vận động, kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ xây dựng Quỹ NNCĐDC, cùng nhau chung tay xoa dịu nỗi đau, giúp nạn nhân da cam ổn định cuộc sống.
 
Phạm Hà