Hội thảo khoa học tìm giải pháp giảm nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

  • 13:06 | Thứ Bảy, 10/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều 9-8, Hội Kế toán và Kiểm toán phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Bình tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: “Giải pháp giảm nợ đọng BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Quảng Bình”. Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội thảo
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội thảo
Tính đến thời điểm này, tỉnh Quảng Bình có 4.363 đơn vị, doanh nghiệp với số lao động tham gia đóng BHXH, BHYT là 67.917 người. Đây là đối tượng chính tham gia đóng BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.
 
Tuy nhiên, có một thực tế hiện nay là số lượng các doanh nghiệp nợ đọng BHXH, BHYT của người lao động (NLĐ) vẫn chiếm một tỷ lệ rất lớn. Qua rà soát của các ngành chức năng thì đến nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 1.900 doanh nghiệp, chiếm tỷ lệ trên 43% đơn vị, doanh nghiệp tham gia đóng BHXH, BHYT đang nợ đọng BHXH, BHYT với tổng số tiền lên đến trên 175 tỷ đồng, trong đó có nhiều doanh nghiệp nợ đọng với số tiền lớn, kéo dài trong nhiều năm liên tục. 
 
Theo khuyến cáo của các nhà chuyên môn thì tình trạng các đơn vị, doanh nghiệp nợ đọng BHXH, BHYT không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích NLĐ, tác động xấu đến hình ảnh của doanh nghiệp, gây nhiều phiền toái cho các cơ quan chức năng mà nó còn tác động trực tiếp đến quỹ BHXH, BHYT. 
 
Tham dự hội thảo, các đại biểu đã tập trung đánh giá một cách toàn diện việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT; đồng thời chỉ rõ những tồn tại,  hạn chế, nguyên nhân dẫn đến tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT và thống nhất đề ra các nhóm giải pháp trọng tâm để giảm nợ đọng BHXH, BHYT trong thời gian tới. Nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân của tình trạng nợ đọng BHXH, bên cạnh cơ chế, chính sách còn do tình hình kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp phá sản, giải thể hoặc tạm ngừng hoạt động không có khả năng đóng BHXH làm cho nợ BHXH, BHYT tăng nhanh; nhận thức về trách nhiệm và quyền lợi tham gia BHXH của NLĐ còn hạn chế, nhất là khu vực ngoài nhà nước… 
 
Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hoàng đánh giá cao việc chọn đề tài “Giải pháp giảm nợ đọng BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Quảng Bình” để tổ chức hội thảo. Đây là vấn đề đang nổi cộm trong hệ thống an sinh xã hội, liên quan trực tiếp đến lợi ích của NLĐ và quỹ BHXH trên toàn quốc nên được cả hệ thống chính trị đang vào cuộc xử lý.
 
Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng yêu cầu nhà khoa học, các nhà quản lý và doanh nghiệp phải căn cứ vào các quy định của pháp luật và thực tế địa phương, đơn vị mình để tìm ra được các nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến các doanh nghiệp nợ đọng lớn BHXH, BHYT, từ đó phải đề ra được các biện pháp, giải pháp giảm nợ đọng và trốn đóng BHXH, BHYT; trách nhiệm của các cơ quan quản lý, cơ quan chức năng trong việc xử lý nợ đọng BHXH, đặc biệt tìm cho được những vướng mắc trong phối hợp. Đồng thời, tập trung phân tích các văn bản về Luật BHXH, các nghị định, thông tư, quyết định trong lĩnh vực BHXH có những nội dung nào bất cập, chồng chéo để kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền sửa, điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.
Phan Phương