Hiệu quả phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện qua hệ thống bưu điện

  • 08:37 | Thứ Ba, 06/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, hệ thống bưu điện trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. Các đại lý thu của bưu điện được ví như “cánh tay nối dài” của ngành BHXH trong việc tuyên truyền, vận động, giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng và quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT.
 
Kênh tuyên truyền hiệu quả
 
Tham gia hội nghị tuyên truyền trực tiếp về chính sách BHXH tự nguyện do Bưu điện tỉnh tổ chức tại xã Cảnh Dương (Quảng Trạch), bà Nguyễn Thị Vân tỏ ra rất quan tâm đến chính sách này. Chồng thường xuyên đi biển, bà Vân ở nhà làm công việc nội trợ và bán buôn. Xét về điều kiện kinh tế, bà Vân hoàn toàn có thể tham gia vào chính sách BHXH tự nguyện. Nhưng do từ trước đến nay, bà Vân chưa hiểu nhiều lắm về chính sách BHXH tự nguyện nên không tham gia.
 
“Qua hội nghị này, được các báo cáo viên của Bưu điện tỉnh trình bày, tư vấn rất cụ thể về chính sách BHXH tự nguyện, tôi thấy đây là một chính sách rất ưu việt. Qua tính toán, tôi thấy gia đình mình đủ điều kiện tham gia và chọn mức đóng 424.000 đồng/tháng cho cả 2 vợ chồng.”, bà Vân cho biết.
 
Làm đại lý thu BHXH tại điểm bưu điện văn hóa xã Võ Ninh (Quảng Ninh), bà Lê Thị Bích Quy thường xuyên gần gũi với người dân nên những đại lý như bà được đánh giá là kênh tuyên truyền chính sách về BHXH có hiệu quả nhất. Công việc của một đại lý bưu điện khá bận rộn, nhưng bà Quy vẫn không quên lồng ghép tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến người dân bằng nhiều cách. 
Người dân đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, được cơ quan BHXH và Bưu điện tiến hành cấp sổ tại chỗ.
Người dân đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, được cơ quan BHXH và Bưu điện tiến hành cấp sổ tại chỗ.
Bà Quy cho biết: “Hàng ngày, tôi đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu các văn bản của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT. Khi người dân đến nhận bưu phẩm, đóng tiền điện hàng tháng..., tôi đều tranh thủ giới thiệu về chính sách BHXH tự nguyện để họ biết. Ngoài ra, nếu có thời gian rảnh rỗi, tôi còn đi đến từng gia đình, tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu về quyền và lợi ích của bản thân khi tham gia đóng BHXH tự nguyện. Lúc đầu, có thể họ chưa quan tâm lắm, vì cứ nghĩ loại hình bảo hiểm này cũng như các kiểu bảo hiểm nhân thọ khác. Nhưng khi nghe đây là chính sách an sinh có sự hỗ trợ của Nhà nước, tham gia để về già hưởng lương hưu như những người đi làm có đóng BHXH, họ lại rất quan tâm. Sau đó, tôi tư vấn cặn kẽ cách thức tham gia như thế nào, mức đóng ra sao, lúc nào có thể hưởng lương hưu...”
 
Đưa chính sách BHXH đến từng nhà
 
Bà Phan Thị Ngọc Hương, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: “Trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, Bưu điện tỉnh chọn giải pháp chủ yếu là tổ chức các hội nghị tuyên truyền, vận động ở các thôn, xóm, xã, phường. Đối tượng hướng đến là những người trong độ tuổi lao động, có thu nhập ổn định. Để mời được những đối tượng này đến tham dự hội nghị, Bưu điện tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương trong phát giấy mời, giấy mời họp có chữ ký của lãnh đạo phường, xã nhằm tạo niềm tin cho nhân dân. Sau đó, cán bộ bưu điện ở các đại lý xã, thôn cùng các đoàn thể ở cơ sở đến từng nhà người dân để tư vấn trước cho họ về sự ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện. Đối với việc tư vấn, tuyên truyền, Bưu điện tỉnh luôn yêu cầu cán bộ đại lý phải nói với người dân bằng sự sẻ chia, tâm sự, gần gũi để thuyết phục được người dân tham gia”.
 
Theo bà Hương, nhờ công tác chuẩn bị chu đáo nên hầu hết các hội nghị tuyên truyền mà Bưu điện tỉnh tổ chức đã rất thành công và đem đến hiệu quả rất thiết thực. Từ đầu năm đến nay, Bưu điện tỉnh đã tổ chức thành công 64 hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện tại 8 huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh thu hút trên 4.000 người tham gia và phát triển mới được 2.400 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, chiếm trên 50% tổng số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện mới trên toàn tỉnh. Ngoài ra, hệ thống đại lý thu bưu điện tỉnh còn khai thác mới được 8.240 đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình, chiếm 31,2% tổng số đối tượng khai thác mới trong toàn tỉnh.
 
Trong quá trình tổ chức hội nghị tuyên truyền để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, Bưu điện tỉnh đã luôn đổi mới cách làm, tìm tòi giải pháp, cách thức tổ chức hội nghị phù hợp với từng địa phương, mức sống của người dân từng vùng, miền, bảo đảm việc phát triển đối tượng tham gia một cách bền vững, duy trì tốc độ phát triển nhằm đạt được các mục tiêu an sinh dài hạn cho người dân.
 
Tại các buổi tuyên truyền do bưu điện tổ chức, người dân có thể trực tiếp đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, được cơ quan BHXH tiến hành cấp sổ tại chỗ. Trường hợp người dân không mang theo tiền khi đến các hội nghị tuyên truyền, vẫn có thể đăng ký tham gia, sau đó nhân viên bưu điện sẽ đến tận nhà để thu tiền, hoàn thiện hồ sơ và trong vòng 10 ngày sẽ giao sổ cho người dân. Sau khi đã đăng ký lần đầu, những lần tiếp theo, khách hàng chỉ cần đến điểm giao dịch bưu điện gần nhất để đóng tiền cho những lần tiếp theo. Trường hợp nếu không đi được, người dân chỉ cần gọi điện cho nhân viên bưu điện đến tận nhà để thu tiền. Ngoài ra, Bưu điện tỉnh cũng thành lập một bộ phận nhắc đóng phí hàng tháng để thuận tiện cho người dân.
 
Ngoài ra, theo bà Hương, hiện toàn tỉnh có 242 đại lý thu bưu điện, có mặt hầu hết ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Đây chính là “cánh tay nối dài” để đưa các chủ trương, chính sách về BHXH và BHYT đến gần hơn với các tầng lớp nhân dân, đến từng nhà, để người dân được tiếp cận một cách đầy đủ, chính xác nhất những thông tin liên quan. Mỗi nhân viên, đại lý của hệ thống bưu điện trở thành tuyên truyền viên hiệu quả trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.  
 
Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH tỉnh đánh giá: Thời gian qua, công tác phối hợp giữa 2 ngành BHXH và Bưu điện tỉnh đã phát huy được nhiều ưu điểm và mang lại những kết quả đáng khích lệ. Không chỉ làm tốt công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, Bưu điện tỉnh còn làm tốt việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH; tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính; bàn giao sổ BHXH cho người lao động qua hệ thống bưu điện…
 
Ông Phạm Thanh Tùng cho biết thêm: Trong thời gian tới, bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, 2 ngành sẽ tích cực hơn nữa trong việc tổ chức nhiều đợt tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân những chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT; tiếp tục đẩy mạnh việc cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng phục vụ đáp ứng sự hài lòng của người dân; phối hợp thực hiện đào tạo, đào tạo lại, tập huấn kiến thức cho nhân viên các đại lý thu về chế độ, chính sách BHXH, BHYT; kiện toàn và nâng cao chất lượng, số lượng đại lý, nhân viên các đại lý thu qua hệ thống bưu điện và các tổ chức khác; nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền, khai thác, vận động, hướng tới sự chuyên nghiệp và hiện đại, hướng tới mỗi tổ dân phố, thôn bản có một nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong việc tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.
 
Phan Phương