Chủ động ứng phó bão số 4

  • 17:54 | Thứ Năm, 29/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bão số 4 dự báo sẽ đổ bộ đất liền các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình. Để chủ động ứng phó với bão, sáng ngày 29-8, UBND tỉnh đã có Công điện số 06/CĐ-UBND yêu cầu các sở, ngành, địa phương khẩn trương triển khai phương án với các nội dung cụ thể.
Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu kiểm soát chặt chẽ, không để tàu thuyền ra khơi đánh bắt hải sản, cấm tàu thuyền hoạt động trên biển, các cửa sông từ 12 giờ ngày 29-8 cho đến khi bão số 4 tan. 
Công nhân Trung tâm Công viên cây xanh Đồng Hới cắm cọc chằng néo cây xanh trên các tuyến phố.
Người dân xã Bảo Ninh chủ động cẩu thuyền lên bờ trước khi bão số 4 đổ bộ.
Theo ghi nhận của phóng viên, sáng 29-8, do ảnh hưởng của bão số 4, thời tiết ở tỉnh ta bắt đầu chuyển mưa khá lớn kèm sấm sét. Công nhân, người dân, nhất là ngư dân ven biển khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống bão. Tại TP. Đồng Hới, công nhân của Trung tâm Công viên cây xanh Đồng Hới gấp rút triển khai việc cắt tỉa cành cây, cắm cọc, chằng néo cây xanh trên các tuyến phố. Người dân tập trung chằng néo các công trình ngoài trời có nguy cơ gãy đổ. Nhiều ngư dân xã biển Bảo Ninh gấp rút chằng néo tàu thuyền để tránh va đập hoặc đưa lên bờ nhằm bảo đảm an toàn trong mưa bão.
 
Cũng trong ngày 29-8, UBND tỉnh đã tổ chức 3 đoàn công tác đi kiểm tra việc triển khai các phương án ứng phó bão số 4 gồm: Đoàn do đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh kiểm tra tại địa bàn TP. Đồng Hới; đoàn do đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra tại các huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy và đoàn do đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khiểm tra tại các huyện Bố Trạch, Quảng Trạch. 
Người dân xã Bảo Ninh chủ động cẩu thuyền lên bờ bảo quản trước khi bão số 4 đổ bộ.

Công nhân Trung tâm Công viên cây xanh Đồng Hới cắm cọc chằng néo cây xanh trên các tuyến phố.

Ông Nguyễn Ngọc Phụng, Chánh văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai-Tìm kiếm cứu nạn tỉnh cho biết: Tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh là các địa phương, sở, ngành chức năng phải kiểm soát chặt chẽ, không để tàu ra khơi đánh bắt hải sản, cấm tàu thuyền hoạt động trên biển, các cửa sông từ 12 giờ ngày 29-8 cho đến khi bão tan. Chính quyền các địa phương cần phân công cụ thể cán bộ trực tiếp chỉ đạo các xã, các thôn, bản; đặc biệt là những vùng thường xuyên bị chia cắt, những vùng thường bị ngập sâu hoặc có nguy cơ sạt lở, lũ quét; chỉ đạo dự trữ lương thực, thực phẩm thuốc men và nhu yếu phẩm cần thiết khác cho nhân dân các vùng có nguy cơ bị chia cắt, vùng ngập sâu, vùng sâu, vùng xa có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống và các vùng dân cư khác, đề phòng bị chia cắt lâu dài.  Đồng thời, tập trung lực lượng, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ”; rà soát phương án, chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng sơ tán khẩn cấp người dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm khi có tình huống xấu.
 
Đến thời điểm hiện tại, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã và đang khẩn trương thực hiện các phương án cụ thể đối phó với bão. 
Nguyễn Hoàng