Bố Trạch: Một người dân chi 120 triệu đồng mua BHXH tự nguyện cho cả gia đình

  • 09:03 | Chủ Nhật, 18/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại hội nghị tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình" do BHXH huyện Bố Trạch phối hợp với UBND xã Trung Trạch tổ chức chiều 16-8, một người dân đã đăng ký tham gia BHXH tự nguyện cho cả 4 thành viên trong gia đình với số tiền lớn.
Ông Tam (thứ 2 bên phải) nhận 4 chiếc sổ BHXH sau khi đã đóng 120 triệu đồng
Ông Tam (thứ 2 bên phải) nhận 4 chiếc sổ BHXH sau khi đã đóng 120 triệu đồng
Đó là ông Phan Văn Tam (45 tuổi), trú tại thôn 6, xã Trung Trạch. Ngay tại hội nghị, ông Tam đã chi 120 triệu đồng để mua BHXH tự nguyện cho 4 thành viên trong gia đình là 2 vợ chồng và 2 con. Ông Tam cho biết, ông là một chủ thầu xây dựng tại địa phương. Trước đây, ông từng đi làm ở một doanh nghiệp, đã tham gia BHXH bắt buộc 14 năm. Nhưng đến năm 2014, ông bỏ ra ngoài làm việc, nên dừng đóng BHXH bắt buộc. 
 
"Hồi đó chưa có thông tin nhiều về BHXH tự nguyện, nên tôi đã nhận tiền BHXH một lần, bỏ lỡ cả 14 năm tham gia bảo hiểm của mình. Do đó, khi được cán bộ chính sách đến vận động về BHXH tự nguyện, tôi hiểu được lợi ích của việc tham gia, nên không ngần ngại mua cho cả vợ con mình", ông Tam nói. 
 
Điều đáng nói là 2 người con của ông Tam vẫn rất trẻ. Một người con 26 tuổi, đang làm việc ở doanh nghiệp nước ngoài chưa có chính sách đóng BHXH bắt buộc. Do đó, ông Tam mua luôn cho con để "chắc cho tương lai". Sau này, nếu con ông được tham gia BHXH bắt buộc ở công ty thì chuyển sang, như vậy sẽ có lợi về thời gian tham gia BHXH. Còn một người con khác của ông mới 18 tuổi (vừa đủ tuổi tham gia BHXH theo luật), ông cũng mua luôn. "Sau này, con tôi có thời gian đóng BHXH dài thì lương hưu sẽ cao hơn", ông Tam chia sẻ. 
 
Theo BHXH Bố Trạch, ông Tam mua BHXH tự nguyện với mức đóng khá cao. Tổng số tiền mà ông phải đóng cho cả 4 người là hơn 29 triệu đồng và đóng một mạch 5 năm. Như vậy, sau giảm trừ do đóng cùng lúc thời gian dài và được Nhà nước hỗ trợ 10% mức đóng, mỗi năm, ông đóng hơn 24 triệu, cả 5 năm là hơn 120 triệu đồng.
P. Phương