.

Ngôi nhà chung nghĩa tình

.
08:46, Thứ Sáu, 12/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) xã Bắc Trạch (Bố Trạch) được thành lập vào ngày 24-4-2009 theo Quyết định số 828/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Từ xuất phát điểm chỉ có 79 hội viên, đến nay, hội đã phát triển lên 9 chi hội và 9 tổ công tác nữ TNXP, với 221 hội viên. Trải qua chặng đường hình thành và phát triển, Hội Cựu TNXP xã Bắc Trạch thực sự trở thành "ngôi nhà chung" của các TNXP ở địa phương...

Ký ức tự hào

Dẫn chúng tôi đến nhà bia ghi tên các anh hùng liệt sỹ của địa phương, đồng chí Nguyễn Văn Vui, Bí thư Đảng ủy xã Bắc Trạch tự hào: "Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, xã Bắc Trạch có 3 liệt sỹ là TNXP được khắc tên ở nhà bia tưởng niệm này".

Tỉ mẫn lần tìm những dòng tư liệu lịch sử TNXP xã Bắc Trạch, ông Phan Tiến Loát, Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Bắc Trạch cho biết: Năm 1965, đế quốc Mỹ ồ ạt đưa quân vào xâm lược miền Nam và tiến hành cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc của Việt Nam.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Trung ương Đoàn Thanh niên, lực lượng TNXP tỉnh Quảng Bình được thành lập ngày 5-6-1965. Tháng 6-1967, xã Bắc Trạch vinh dự có 17 thanh niên lên đường nhập ngũ vào đơn vị TNXP có phiên hiệu là N75-751 và N73-736-P31.

Tiếp đó, đã có hàng trăm chàng trai, cô gái lứa tuổi đôi mươi ở xã Bắc Trạch lần lượt rời tay cuốc, tay cày, tạm biệt mái trường thân yêu để lên đường nhập ngũ vào các đơn vị TNXP có phiên hiệu: D3, D3BT16, N129, D3-104, D72, D70, E195... trong giai đoạn 1965-1975.

Các TNXP của địa phương nối tiếp nhau vượt Trường Sơn đi mở đường đánh Mỹ. Với quyết tâm ''biến không thành có, biến khó thành dễ", xác định vị trí trận địa là mặt đường, cuốc xẻng là vũ khí, các TNXP Bắc Trạch đã ngày đêm bạt núi san đường, xuyên rừng lội suối dưới làn mưa bom bão đạn của quân thù, quyết tâm bảo vệ mạch máu giao thông thông suốt.

Mô hình chăn nuôi tổng hợp của cựu TNXP Phan Văn Luyện, chi hội 5, xã Bắc Trạch.
Mô hình chăn nuôi tổng hợp của cựu TNXP Phan Văn Luyện, chi hội 5, xã Bắc Trạch.

Dấu chân của các TNXP đã in đậm lên các mục tiêu trọng điểm trên các tuyến đường chiến lược như: đường 20 Quyết Thắng, ngầm Khe Rinh, đèo Đá Đẽo, phà Xuân Sơn, đường 15A, đường 12A...

Để ghi nhận công lao to lớn của lực lượng TNXP, ngày 12-9-2011, Chủ tịch nước đã ký quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho lực lượng TNXP tỉnh Quảng Bình. Kết quả này có sự đóng góp không hề nhỏ về xương máu, công sức của lực lượng TNXP xã Bắc Trạch.

"Sau năm 1975, khi đất nước được thống nhất thì xã Bắc Trạch tiếp tục có hơn 100 thanh niên tham gia xây dựng công trình đại thủy nông Nam Thạch Hãn. Năm 2017, lực lượng này đã bổ sung thêm cho Hội Cựu TNXP xã Bắc Trạch trên 100 hội viên, góp phần tăng thêm sức chiến đấu, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, hoạt động hiệu quả...", ông Phan Tiến Loát cho biết thêm.

Nêu gương sáng xây dựng đời sống mới

Phát huy truyền thống TNXP “nơi nào cần thanh niên có, nơi nào khó có thanh niên”, sau khi trở về đời thường, cựu TNXP Phan Văn Luyện, chi hội 5, xã Bắc Trạch đã khắc phục mọi khó khăn để phát triển kinh tế. Với kinh nghiệm của bản thân, ông Luyện đã đầu tư một hệ thống chuồng trại rộng rãi để nuôi hàng chục con lợn thịt/lứa. Ngoài ra, gia đình ông nuôi thêm 2 con lợn nái nhằm chủ động hơn về con giống cung ứng cho mỗi lứa nuôi.

Chưa dừng lại ở đó, ông Luyện còn thả nuôi hàng trăm con gia cầm/lứa và mở mang kinh doanh hàng hóa để tăng thêm thu nhập. Nhờ biết cách làm ăn đúng hướng, hiện nay, gia đình ông đã thoát nghèo và trở thành hộ giàu của xã Bắc Trạch với thu nhập đạt khoảng 150 triệu đồng/năm. 4 người con đều được ông Luyện nuôi ăn học tử tế. Không chỉ chú trọng làm giàu cho bản thân, ông Luyện còn giúp đỡ nhiều hộ nghèo, đặc biệt là những cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn ở xã về kinh nghiệm, việc làm, nguồn vốn để từ đó vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Bắc Trạch Phan Tiến Loát phấn khởi: "Trải qua chặng đường 10 năm thành lập và đi vào hoạt động, Hội Cựu TNXP xã Bắc Trạch đã làm tốt vai trò nhân chứng lịch sử, phối hợp với chính quyền địa phương, Đoàn Thanh niên xã... giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thế hệ trẻ.

Đặc biệt, hội luôn động viên cán bộ, hội viên phát huy truyền thống, nêu gương sáng trong cuộc sống, hăng hái tham gia công tác xã hội, các phong trào thi đua yêu nước. Nhiều cán bộ, hội viên dù tuổi cao sức yếu, là thương binh, bệnh binh nhưng đã vượt lên hoàn cảnh để làm kinh tế giỏi với doanh thu đạt hàng trăm triệu đồng mỗi năm, giải quyết việc làm cho nhiều lao động, như: cựu TNXP Nguyễn Văn Thế, Nguyễn Thị Nguyệt, Phan Thanh Hiếu..."

Tính từ năm 2015 đến 2019, Hội Cựu TNXP Bắc Trạch đã có 7 hộ thoát nghèo và 80 hộ vươn lên trở thành hộ giàu nhờ phong trào giúp nhau làm kinh tế giỏi. Đặc biệt, nhằm chung tay xây dựng nông thôn mới, Hội Cựu TNXP Bắc Trạch đã hiến 10.000m2 đất, 200 mét hàng rào, hàng trăm cây ăn quả các loại, đóng góp 200 triệu đồng tiền mặt để thôn, xóm mở đường giao thông, xây dựng công trình phúc lợi.

Hiện nay, 9 chi hội trực thuộc đã xây dựng được chân quỹ đạt 1 triệu đồng/hội viên; 9 tổ công tác nữ có chân quỹ đạt 300 nghìn đồng/hội viên. Những năm gần đây, hội còn phối hợp với cấp trên xây tặng 1 ngôi nhà tình nghĩa (trị giá 50 triệu đồng) và 2 sổ tiết kiệm (mỗi sổ trị giá trên 3 triệu đồng) cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Noi gương truyền thống anh hùng của lực lượng TNXP, hiện nay, có khoảng 60% con em cựu TNXP ở xã Bắc Trạch đã và đang tham gia vào lực lượng quân đội, công an, công tác trong tỉnh và trên mọi miền Tổ quốc.

Văn Minh

,