.

Lan tỏa thông điệp "Đã uống rượu bia-không lái xe"

.
09:31, Thứ Tư, 03/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Theo đánh giá của Phòng CSGT Công an tỉnh, sau gần 2 tháng triển khai chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn trong tham gia giao thông, bước đầu nhận thức của nhiều người đã được nâng cao. Từ chỗ mang tâm lý đối phó với lực lượng chức năng, nhiều người đã tự giác thực hiện và ủng hộ lực lượng chức năng triển khai chuyên đề này thường xuyên để tạo thói quen tích cực cho người tham gia giao thông. Thông điệp “Đã uống rượu, bia – không lái xe” đang lan tỏa rộng rãi trong xã hội, nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn được triển khai từ ngày 6-5-2019. Chỉ trong vòng 1 tuần đầu tiên, Phòng CSGT, Công an tỉnh đã phát hiện 205 trường hợp vi phạm, tạm giữ gần 200 phương tiện, phạt tiền gần 1 tỷ đồng.

Với sự kiên quyết của lực lượng chức năng, trong phát hiện, xử lý vi phạm “không có vùng cấm”, tất cả những người tham gia giao thông vi phạm đều buộc phải tuân thủ quy định của cơ quan chức năng, bước đầu đã có hiệu quả răn đe và tạo sự đồng thuận trong dư luận nhân dân nói chung, người tham gia giao thông nói riêng.

Đến thời điểm này, người dân đã quen với việc các tổ tuần tra kiểm soát (TTKS) giao thông “cắm chốt” tại các tuyến đường trọng điểm thực hiện chuyên đề về xử lý vi phạm nồng độ cồn. Nếu trước đây đối tượng bị yêu cầu kiểm tra chủ yếu là nam giới, thì nay hầu hết xe ô tô, xe mô tô đều được yêu cầu kiểm tra, trong số đó có nhiều phụ nữ lái xe cũng được yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông.
Lực lượng CSGT Công an tỉnh kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông.

Qua kiểm tra, các đối tượng vi phạm đều bị xử lý nghiêm theo quy định. Chị Lê Thị Thanh Thủy, thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch chia sẻ: "Tham gia giao thông sau khi đã uống rượu bia tiềm ẩn nguy cơ lớn về tai nạn giao thông (TNGT). Việc cơ quan chức năng triển khai chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn là điều đáng hoan nghênh.

Tôi mong muốn hoạt động này sẽ được duy trì thường xuyên thay vì chỉ triển khai theo từng giai đoạn. Xử lý nghiêm các cá nhân vi phạm, “không có vùng cấm” sẽ có tác dụng răn đe lớn. Cá nhân tôi đã và đang nghiêm chỉnh chấp hành và vận động người thân, bạn bè cùng chấp hành quy định này để cùng chung tay bảo đảm ATGT."

Anh Hà Công Hoàng, lái xe taxi tại phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới cho biết: "Là người làm nghề lái xe taxi, để bảo đảm an toàn cho hành khách và bản thân, tôi thường không uống rượu bia trong khi làm việc.

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng triển khai chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn, tôi và đồng nghiệp càng phải tuân thủ triệt để quy định. Số lượng khách của tôi cũng tăng lên, trong đó có khá nhiều người sử dụng taxi để đi dự tiệc, ăn uống nhằm bảo đảm an toàn… Tôi rất ủng hộ việc xử phạt vi phạm nồng độ cồn và hy vọng hoạt động này sẽ được duy trì có nền nếp!"

Thành phố Đồng Hới là một trong những địa bàn trọng điểm về xử phạt vi phạm nồng độ cồn trong tham gia giao thông. Trung tá Hồ Ngọc Nhất, Đội trưởng Đội CSGT- Trật tự Công an thành phố Đồng Hới cho biết: Từ đầu tháng 5 đến nay, đội đã triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với các đối tượng điều khiển xe mô tô, ô tô vi phạm các quy tắc giao thông, trong đó chủ yếu là vi phạm quy định về nồng độ cồn.

Đội đã lập biên bản 77 trường hợp, gồm ô tô 26 trường hợp, mô tô 50 trường hợp và xe máy 1 trường hợp, xử phạt gần 230 triệu đồng; tước giấy phép lái xe 65 trường hợp. Việc tăng cường tuần tra kiểm soát (TTKS) xử lý vi phạm nồng độ cồn đã góp phần lập lại trật tự ATGT trên địa bàn thành phố, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm của mùa du lịch và người dân bản địa tham gia nhiều hoạt động vui chơi, ăn uống có sử dụng bia rượu.

Đến cuối tháng 6, Phòng CSGT Công an tỉnh đã triển khai 233 ca TTKS với 1.320 lượt CBCS tham gia. Trong số 1.218 trường hợp vi phạm các quy định về ATGT, có 452 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, (ô tô 212 trường hợp và mô tô 239 trường hợp). Các trường hợp vi phạm đều bị xử lý đúng quy định, đã góp phần quan trọng củng cố ý thức của người tham gia giao thông để họ tuân thủ các quy định về bảo đảm ATGT nói chung, quy định về nồng độ cồn nói riêng.

Cũng từ những hoạt động tích cực và hiệu quả của các cơ quan chức năng, để đáp ứng nhu cầu của nhiều người, dịch vụ lái xe hộ đã phát triển. Chị Võ Thị Thu Hiền (SN 1988), trú tại phường Hải Thành, thành phố Đồng Hới cho biết: Mặc dù dịch vụ lái xe hộ đã ra đời từ ba năm trước, nhưng hiệu quả hoạt động chưa cao. Tuy nhiên thời gian gần đây, số lượng khách hàng ô tô và mô tô đang tăng lên đáng kể.

“Thời điểm hiện tại, bình quân mỗi ngày chúng tôi có khoảng 30 khách hàng xe mô tô, 5-7 khách hàng xe ô tô. Đa số khách hàng thuộc địa bàn thành phố Đồng Hới, sau khi tham gia các hoạt động ăn uống có sử dụng bia rượu đã liên lạc với tài xế chúng tôi đưa xe và người về nhà an toàn, tránh vi phạm quy định về nồng độ cồn và bị lực lượng chức năng xử phạt.

Dịch vụ chúng tôi không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng tại thành phố Đồng Hới mà ở cả các địa phương trong tỉnh và đang dần phát triển bởi nhu cầu của khách hàng nói chung, khách hàng có nồng cộ cồn vượt quá quy định để tham gia giao thông nói riêng!”.

Không điều khiển phương tiện giao thông khi cơ thể có nồng độ cồn vượt quá quy định cho phép là hành vi văn minh, góp phần kiềm chế và đẩy lùi TNGT. Không chỉ ủng hộ và tuân thủ nghiêm chỉnh quy định này trong thực tế, trên mạng xã hội, nhiều người dân đã chia sẻ các hình ảnh, thông điệp với nội dung “Đã uống rượu, bia-không lái xe”, “Say xỉn lái xe là tội ác”, “Lái xe sau khi uống rượu bia: Tiền mất, tật mang”… Những thông điệp tích cực này đã và đang được lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, được nhiều người dân hưởng ứng.

Hy vọng rằng, với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cơ quan chức năng, sự ủng hộ của người dân, TNGT nói chung, TNGT có nguyên nhân từ bia rượu nói riêng, sẽ được hạn chế và đẩy lùi, góp phần mang lại bình yên cho cuộc sống nhân dân.

Ngọc Mai

,