.

Hỗ trợ nhà ở cho người nghèo ở TP. Đồng Hới: Kịp thời và đúng đối tượng

.
15:22, Thứ Bảy, 20/07/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Hai năm qua, chương trình hỗ trợ xây dựng, cải thiện nhà ở cho các hộ nghèo được TP. Đồng Hới tập trung triển khai. Đây được xem là giải pháp thiết thực giúp người nghèo ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất và góp phần giảm nghèo bền vững. 
 
Theo ông Nguyễn Hữu Đắc, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội TP. Đồng Hới, để chương trình xây dựng, cải thiện nhà ở hộ nghèo mang lại hiệu quả cao, TP. Đồng Hới đã tiến hành rà soát các đối tượng theo quy định. Sau đó, danh sách đối tượng được phê duyệt và hỗ trợ kinh phí theo phương châm đúng đối tượng, đúng chế độ và bảo đảm thời gian quy định.
 
Với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành, chủ trương hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo của TP. Đồng Hới đã đạt được những kết quả tích cực. Trong năm 2017 và 2018, thành phố đã xây dựng, sửa chữa, hoàn thành đưa vào sử dụng 35 nhà ở cho hộ nghèo, trong đó xây dựng mới 18 nhà và sửa chữa 17 nhà với tổng kinh phí thực hiện gần 3,5 tỷ đồng. 
 
Hiện nay, theo kết quả rà soát hộ nghèo đầu năm 2019, TP. Đồng Hới có tỷ lệ hộ nghèo 0,64% (tương đương 211 hộ). Trên cơ sở phân tích hộ nghèo thiếu hụt đa chiều theo từng chỉ số thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, thành phố có 80 hộ nghèo thiếu hụt chất lượng nhà ở.
Hộ nghèo ở phường Bắc Nghĩa (TP. Đồng Hới) được hỗ trợ xây dựng nhà ở trong năm 2018.
Hộ nghèo ở phường Bắc Nghĩa (TP. Đồng Hới) được hỗ trợ xây dựng nhà ở trong năm 2018.
Nhằm triển khai thực hiện việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo trên địa bàn, TP. Đồng Hới phấn đấu hoàn thành xây mới 14 nhà ở cho hộ nghèo trong quý 4-2019; phân công một số cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể trên địa bàn đảm nhiệm từng gia đình cụ thể; vận động hội viên, bà con trong các khu dân cư giúp đỡ về ngày công để các hộ xây dựng nhà ở; thực hiện đa dạng hóa các hình thức huy động nguồn lực và hỗ trợ (bằng tiền, bằng vật tư nguyên liệu, công lao động….).
 
Thành phố cũng đã nâng mức hỗ trợ kinh phí xây mới cho các hộ nghèo là 70 triệu đồng/nhà (tăng 40 triệu đồng/nhà so với mức cũ), trong đó, UBND TP. Đồng Hới hỗ trợ 15 triệu đồng, Ủy ban MTTQVN thành phố 20 triệu đồng, đơn vị nhận giúp đỡ 30 triệu đồng và Mặt trận cùng các tổ chức, đoàn thể tại địa phương 5 triệu đồng.
 
Với tinh thần, trách nhiệm được giao, Hội LHPN TP. Đồng Hới là một trong những đơn vị khẩn trương hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo trong năm 2019. Bà Hoàng Thị Lợi, hộ nghèo ở tổ dân phố 7, phường Hải Thành chia sẻ, bà là phụ nữ đơn thân, chưa có nhà ở lại bị tai biến nên mọi sinh hoạt phụ thuộc vào người mẹ già yếu đã nhiều năm nay. Trước hoàn cảnh đó, đầu tháng 7-2019, Hội LHPN TP. Đồng Hới đã phát động hội viên quyên góp hỗ trợ gia đình 30 triệu đồng và khởi công xây dựng “Mái ấm tình thương”. Ngoài ra, kinh phí còn lại được quyên góp từ nguồn hỗ trợ của UBND TP. Đồng Hới, Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới, địa phương và người thân để tiến hành xây dựng nhà mới với dự kiến kinh phí khoảng 200 triệu đồng.
 
Ông Hoàng Ngọc Đan, Phó Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới nhấn mạnh, công tác xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo cải thiện điều kiện sinh sống cho người nghèo, giúp họ từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững. Đồng thời, khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết giúp đỡ trong cộng đồng theo đúng chủ trương “Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình tham gia đóng góp để xây dựng nhà ở”.
 
Thời gian tới, TP. Đồng Hới tiếp tục chỉ đạo vào cuộc một cách khẩn trương, nghiêm túc, khắc phục những khó khăn và tháo gỡ vướng mắc để việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người nghèo kịp thời và đúng đối tượng.
 
N.L
,